Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn là sản phẩm du lịch đặc trưng của Lâm Bình

QUỲNH VY

VHO - Để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, từng bước xây dựng thành sản phẩm hấp dẫn du khách, mới đây, UBND huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đã chính thức đưa Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Lâm Bình.

Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn là sản phẩm du lịch đặc trưng của Lâm Bình - ảnh 1

Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn ở Lâm Bình trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng góp phần thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm

Đến nay, người Pà Thẻn ở Lâm Bình còn gìn giữ nét văn hóa đậm bản sắc riêng của dân tộc, trong đó, lễ hội nhảy lửa là một phong tục độc đáo trong đời sống tâm linh của dân tộc Pà Thẻn.

Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn là minh chứng cho sức mạnh trong quá trình lao động, chế ngự thiên nhiên để sinh tồn, giúp cho con người can đảm, mạnh mẽ vượt qua gian nguy thử thách. Lễ hội không chỉ gắn kết cộng đồng mà còn bảo lưu được rất nhiều giá trị văn hóa truyền thống được lưu truyền từ đời này qua đời khác.

Theo truyền thống, Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn thường diễn ra từ ngày 15.10 âm lịch năm trước đến 16 tháng Giêng âm lịch năm sau, để tạ ơn thần linh, trời đất đã phù hộ cho bà con dân bản một năm mùa màng tốt tươi, cuộc sống no ấm, dân làng khỏe mạnh không ốm đau bệnh tật. Thời gian làm lễ kéo dài từ 1 đến 2 giờ đồng hồ trước khi lễ hội nhảy lửa được bắt đầu. Vì vậy, khi Lễ hội nhảy lửa diễn ra thì tất cả mọi người trong làng đều có mặt để hò reo cổ vũ, tỏ lòng thành kính.

Năm 2023, với những giá trị văn hóa đặc sắc trong lĩnh vực tập quán xã hội và tín ngưỡng, Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đã được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thời gian qua, người Pà Thẻn trên địa bàn huyện Lâm Bình đã tích cực tái hiện, trình diễn Nghi lễ nhảy lửa của dân tộc mình nhằm giới thiệu, quảng bá những nét văn hoá đặc sắc tới du khách gần xa. Đây là cơ hội để người Pà Thẻn khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp gắn với phát triển du lịch tại địa phương.

Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn là sản phẩm du lịch đặc trưng của Lâm Bình - ảnh 2

Nghệ thuật dân gian hát Then cổ của  đồng bào Tày, Nùng, Thái cũng là sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách ở Lâm Bình 

Cùng với các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, huyện Lâm Bình còn là vùng đất phong phú về bản sắc văn hoá các dân tộc, tiêu biểu như hát Then cổ là một loại hình nghệ thuật dân gian của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, mới đây, UBND huyện Lâm Bình đã chính thức đưa Nghi lễ nhảy lửa của đồng bào Pà Thẻn  và hát Then cổ là sản phẩm du lịch, trong đó Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh của người dân trong thực hành nghi thức tín ngưỡng dân gian.

Việc UBND huyện Lâm Bình đưa Nghi lễ nhảy lửa của đồng bào Pà Thẻn và một số di sản văn hóa trở thành sản phẩm du lịch không chỉ là điểm nhấn thu hút du khách, mà còn là niềm vinh dự, tự hào về truyền thống văn hóa của người Pà Thẻn và các dân tộc trên địa bàn hướng tới xây dựng Lâm Bình trở thành điểm đến an toàn, thân thiện.