Đến với hội Chá Mùn người Thái

Phóng sự ảnh: LINH KHÔI

VHO - Theo truyền thống, cứ vào tháng 9, tháng 10 (âm lịch) hằng năm lễ hội Chá Mùn được đồng bào dân tộc Thái ở Mường Lúm, xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) tổ chức.

 Đến với hội Chá Mùn người Thái - ảnh 1
Cây bông trưng bày đủ loài hoa, chim muông… và được đặt ở giữa sân
 Đến với hội Chá Mùn người Thái - ảnh 2
Thầy lang thực hiện nghi lễ cúng
 Đến với hội Chá Mùn người Thái - ảnh 3
Thầy lang ban lộc và phát thuốc

 Lễ hội Chá Mùn là một trong những lễ hội dân gian, văn hóa tín ngưỡng của người Thái. Lễ hội là nơi mọi người trong bản, trong mường đoàn kết, vui tươi, phấn khởi với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chiêm ngưỡng cây bông, chuẩn bị tinh thần để đón chào một mùa xuân mới. Đối với các mo Mùn, lễ hội là dịp để tổng kết quá trình hành nghề hái thuốc và chữa trị bệnh. Thông qua Lễ hội Chá Mùn người dân sẽ gửi gắm những ước vọng về cuộc sống bình yên, no ấm, đồng thời là dịp để mọi người giao lưu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, vun đắp nên những nét đẹp trong phong tục, tập quán, tín ngưỡng, cũng như lối ứng xử thân thiện, mến khách, tạo nên một sắc thái văn hóa đặc sắc.

 Đến với hội Chá Mùn người Thái - ảnh 4
Đồng bào Thái và du khách cùng uống rượu cần
 Đến với hội Chá Mùn người Thái - ảnh 5
Đây là dịp để đồng bào Thái gắn tình đoàn kết trong cộng đồng thôn bản và gìn giữ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp
 Đến với hội Chá Mùn người Thái - ảnh 6
Lễ vật cúng gồm có trầu cau, quả, xôi, gà, gạo muối, bánh gai, rượu...

Đây là cơ hội để cộng đồng người Thái ở Thanh Hóa góp phần vào việc thực hiện hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc