Khánh Hòa:

Đề xuất chi 16,5 tỉ mua BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số

XUÂN HƯỚNG

VHO - Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị chi 16,5 tỉ đồng mua hỗ trợ mua BHYT cho người dân tộc thiểu số tại các xã không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Đề xuất chi 16,5 tỉ mua BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số  - ảnh 1
Nghề đan lát phát triển kinh tế đồng bào dân tộc ở huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, Nghị quyết 06 năm 2014 của HĐND tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 100% kinh phí mua BHYT cho người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thuộc các xã khu vực I không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ chưa được hưởng chính sách của nhà nước về hỗ trợ mua BHYT.

Đến tháng 6.2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 861 về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, có một số xã đã thoát khỏi khu vực I, II, III nên người dân tộc thiểu số ở đây không còn được hưởng chính sách bảo hiểm y tế của nhà nước hỗ trợ.

Qua rà soát hiện có nhiều đối tượng người dân tộc thiểu số sinh sống tại các xã không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trên địa bàn chưa được hưởng chính sách của nhà nước về BHYT. Trong khi đó, Nghị quyết số 06 dù vẫn còn hiệu lực nhưng tất cả các văn bản pháp luật dùng làm căn cứ ban hành nghị quyết đều hết hiệu lực. 

Vì vậy, để tiếp tục giúp người dân tộc thiểu số có điều kiện được chăm sóc sức khỏe, thì việc rà soát, xây dựng quy định chính sách hỗ trợ mua BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn trên địa bàn (ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 06) là thật sự cần thiết.

Đối tượng được áp dụng theo Nghị quyết mới là người dân tộc thiểu số tại các xã không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Ngành Y tế đưa ra 2 giải pháp trong đó có ưu tiên giải pháp mở rộng đối tượng thụ hưởng, làm tăng tính hấp dẫn của chính sách, góp phần thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 có 100% đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHYT; tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh, góp phần vào kế hoạch bảo hiểm y tế toàn dân.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc