Chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc

NGỌC MINH, ảnh: QUANG VŨ

VHO - Một phiên chợ bình dị và cuốn hút như chính sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc- chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ duy nhất chỉ có thể tìm được ở vùng cao Đồng Văn, Hà Giang.

Chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc - ảnh 1
Mỗi tuần họp một lần, nhưng mỗi tuần lùi lại một ngày. Đó là nét độc đáo của chợ phiên Phố Cáo, hay còn gọi chợ lùi Phố Cáo

Mỗi tuần họp một lần, nhưng mỗi tuần lùi lại một ngày. Đó là nét độc đáo của chợ phiên Phố Cáo, hay còn gọi chợ lùi Phố Cáo- một trong số ít những phiên chợ trên vùng cao nguyên đá của tỉnh Hà Giang.

Phố Cáo là xã vùng cao thuộc huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), nằm trên Quốc lộ 4C (đường Hạnh Phúc). Vùng đất này vốn đã nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng cùng những ngôi nhà trình tường mang dấu ấn kiến trúc của đồng bào dân tộc Mông, những phong tục tập quán đậm bản sắc văn hóa mà hiếm nơi nào có được.

Chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc - ảnh 2
Phố Cáo là xã vùng cao thuộc huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), nằm trên Quốc lộ 4C (đường Hạnh Phúc)

Tại thung lũng Phố Cáo, người dân địa phương thường tổ chức chợ phiên để phục vụ nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của đồng bào các dân tộc trong vùng. 

Chợ phiên họp từ khoảng 5h sáng cho đến 3 - 4h chiều thì tan. Điều đặc biệt ở chợ phiên Phố Cáo là mỗi tuần họp một lần, nhưng mỗi tuần lại lùi một ngày để bà con có thể sắp xếp công việc và ai cũng có thể đi chợ.

Chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc - ảnh 3
Nét độc đáo của chợ phiên Phố Cáo

Từ sáng sớm, bà con các dân tộc từ các bản làng trên núi cao nô nức xuống chợ. Người đi xe máy, người dắt ngựa, kẻ đi bộ, người đi với gia đình, đi cùng bạn bè xuống chợ.

Nét đẹp giản dị, mộc mạc như chính cuộc sống của đồng bào các tộc vùng cao nơi đây đã tạo nên sức thu hút của phiên chợ.

Chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc - ảnh 4
Xôi ngũ sắc là đặc sản ẩm thực phổ biến ở phiên chợ

 Đến chợ phiên Phố Cáo, mọi mặt hàng đều có thể tìm thấy, từ các món ăn ẩm thực như xôi ngũ sắc, màn thầu, thắng cố, phở chua... đến các  đồ dùng, vật dụng như vải thổ cẩm, thảo mộc, túi xách, đồng hồ,… 

Chợ phiên vùng cao nói chung, chợ lùi Phố Cáo nói riêng là bức tranh đa sắc màu, phác họa nét đẹp và đặc trưng đời sống của người dân bản địa, trong đó nổi bật là văn hóa ẩm thực.

Chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc - ảnh 5
Khu ẩm thực mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách và đồng bào các dân tộc

Tại phiên chợ, người dân và du khách có thế dễ dàng tìm thấy món ăn phổ biến là xôi ngũ sắc, món ăn được bày bán chủ yếu với các màu trắng, đỏ, xanh, tím, vàng- đại diện cho ngũ hành: kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ. 

Khu ẩm thực chia thành các khu dành cho phụ nữ, trẻ em, với những món  như phở thịt, mèn mén, bánh dày, bánh đúc, thắng cố; khu dành cho đàn ông với những món đặc trưng như lòng lợn, thịt dê, thịt trâu…, phù hợp để nhâm nhi chén rượu.

Chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc - ảnh 6
Trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc được bày bán phổ biến

Tuy nhiên, mặt hàng được bày bán nhiều nhất ở phiên chợ lại là trang phục của đồng bào các dân tộc, với màu sắc rực rỡ làm nổi bật những gian hàng.

Một điểm thú vị khác là ở chợ phiên Phố Cáo, ngoài việc mua sắm thì người đi chợ còn có thể tìm thấy rất nhiều dịch vụ khác phục vụ các nhu cầu đời sống của bà con các dân tộc.

Chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc - ảnh 7
Có nhiều dịch vụ tại chợ phiên
Chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc - ảnh 8
Rực rỡ sắc màu văn hóa các dân tộc

Dù được mở tại xã Phố Cáo nhưng chợ phiên nơi đây còn là phiên chợ chung của người dân sinh sống tại các xã lân cận như Vần Chải, Lũng Thầu, Sủng Là...

Đồng bào vùng cao đi chợ cũng không chỉ để mua bán mà còn tới đây để giao lưu, trò chuyện, gặp gỡ bạn bè.

Chợ lùi Phố Cáo, phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc - ảnh 9
Không gian gặp gỡ, bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc

Văn hóa vùng cao luôn cuốn hút và như lời mời gọi khó chối từ đối với du khách, trong đó có các phiên chợ. Đến với chợ phiên Phố Cáo, mỗi trải nghiệm đều là những khám phá khó quên, đồng thời chợ phiên cũng là không gian lưu giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc