Bảo tồn văn hóa để phát triển du lịch bền vững

NGUYỄN ANH

VHO - Dự kiến trong hai ngày 22-23.11, Báo Văn Hóa và Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức chương trình “Truyền thông, quảng bá du lịch Quảng Ngãi” và Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.

 Bảo tồn văn hóa để phát triển du lịch bền vững - ảnh 1
Nghề dệt thổ cẩm làng Teng, huyện Ba Tơ Ảnh: NGÔ THANH BÌNH

 Hội thảo dự kiến được tổ chức ngày 23.11 tại TP Quảng Ngãi nhằm thực hiện Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”. Góp phần thúc đẩy mục tiêu khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ văn hóa. Hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để nâng cao mức thụ hưởng về văn hóa cho đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng, trong đó ưu tiên các dân tộc rất ít người. Hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch gắn với vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung.

Dự kiến, dưới sự chủ trì của lãnh đạo Bộ VHTTDL, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, Hội thảo có sự tham gia của 150 đại biểu đại diện các Bộ, ngành, đơn vị, địa phương liên quan; các Sở, ngành, địa phương trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi, các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; các chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, các nghệ nhân, các doanh nghiệp du lịch, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí…

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận, làm rõ thực trạng và giải pháp của việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng như khu vực miền Trung và cả nước; những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Dự án 6 ở các địa phương và đề xuất các giải pháp bảo tồn; những mô hình tiêu biểu trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch ở các địa phương trên cả nước; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa tiêu biểu…

Còn ngày 22.11 sẽ diễn ra Chương trình “Truyền thông, quảng bá du lịch Quảng Ngãi” và Hội nghị Liên kết, phát triển du lịch sẽ được tổ chức trên địa bàn tỉnh nhằm quảng bá điểm đến, dịch vụ du lịch, cơ hội kết nối doanh nghiệp, thu hút khách du lịch tới Quảng Ngãi. Chương trình sẽ có sự tham gia của khoảng hơn 60 đại diện các cơ quan quản lý du lịch, các hiệp hội du lịch, CLB du lịch, doanh nghiệp du lịch trên cả nước…

Theo kế hoạch, đoàn sẽ tới khảo sát Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp của cố Thủ tướng - một người con ưu tú của quê hương Quảng Ngãi và là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tham quan làng Gò Cỏ; tham quan Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh; tham quan bãi biển Sa Huỳnh thuộc địa phận hai xã Phổ Thạnh, Phổ Châu, huyện Phổ Đức.

Các chuyên gia du lịch đánh giá, mặc dù là địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch nhưng Quảng Ngãi vẫn chưa phát huy, khai thác hiệu quả. Hiện nay, cơ sở hạ tầng du lịch còn hạn chế, dịch vụ và sản phẩm du lịch chưa phong phú, nguồn nhân lực du lịch vừa thiếu, vừa yếu và đặc biệt là sự liên kết giữa các điểm đến trong khu vực còn yếu, dẫn đến khó khăn trong việc giữ chân du khách lưu lại lâu hơn.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi cần đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút khách và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch. Trong đó, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ lưu trú là rất cấp thiết để tăng khả năng tiếp cận và trải nghiệm của du khách. Đầu tư mở rộng các tuyến đường kết nối các điểm du lịch chính, phát triển các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, nhà hàng và các dịch vụ tiện ích sẽ là nền tảng quan trọng giúp Quảng Ngãi thu hút khách du lịch. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng là yếu tố quan trọng để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Nghiên cứu, đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và đẩy mạnh liên kết vùng. Tập trung phát triển các loại hình du lịch biển đảo, sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch bài bản, tập trung vào các điểm nhấn độc đáo của địa phương. Xây dựng thương hiệu “Quảng Ngãi - Thiên đường đảo Lý Sơn và di sản văn hóa Sa Huỳnh”, từ đó tạo sự nhận diện thương hiệu rõ ràng, gắn liền với các điểm đến nổi bật và giá trị văn hóa đặc trưng.