Tin nhắn rác biến tướng thành “cuộc gọi rác”

VH- Theo thống kê của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VN VNCERT (Bộ TT&TT), sau 7 tháng triển khai các nhà mạng đã chặn được khoảng 214 triệu tin nhắn rác.

Trước đó, vào tháng 5.2017, 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel sau khi triển khai xây dựng và ký bản cam kết phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác đã đưa vào sử dụng chung hệ thống nhận diện, ngăn chặn tin nhắn rác thông minh để chặn, lọc tin nhắn rác. Đồng thời, 5 nhà mạng cũng cam kết nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác… Mặc dù hàng trăm triệu tin nhắn rác đã được chặn, tuy nhiên theo phản ánh của rất nhiều khách hàng của các nhà mạng, các thông tin quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, thậm chí các thông tin lừa đảo được chuyển đến khách hàng của các nhà mạng bằng cách gọi điện trực tiếp thay vì nhắn tin như trước đây.

Với phương thức “mới mà không mới” này, hiện các nhà mạng chưa có nhiều phương pháp hữu hiệu. Theo nhiều khách hàng và chuyên gia viễn thông, để góp phần giải quyết được tình trạng trên, cần xử lý thích đáng các đơn vị, cá nhân cố tình làm lộ bí mật khách hàng, cung cấp thông tin khách hàng trái phép, đồng thời có biện pháp mạnh hơn xử lý các thuê bao vi phạm...

Quốc Hùng

Ý kiến bạn đọc