Sử dụng công nghệ mới thu hút khách tham quan trong bảo tàng

VH- Trong ngày 22.9, tiếp tục chương trình tập huấn về công tác di sản văn hóa với chuyên đề “Sử dụng công nghệ mới thu hút khách tham quan trong bảo tàng”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã tham dự và phát biểu tại hội thảo.

Tham quan Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế VH-

Trong ngày 22.9, tiếp tục chương trình tập huấn về công tác di sản văn hóa với chuyên đề “Sử dụng công nghệ mới thu hút khách tham quan trong bảo tàng”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã tham dự và phát biểu tại hội thảo.
Hai chuyên gia, gồm ông Bill Hart (Giám đốc) và ông Sherif El-Itriby (Trưởng ban tư vấn) của tổ chức Cultural Innovations đã trình bày chuyên đề “Sử dụng công nghệ mới thu hút khách tham quan trong bảo tàng” đến với hơn 300 học viên là cán bộ chuyên trách quản lý di sản văn hóa trong cả nước. Theo các chuyên gia này, các bảo tàng phải tạo ra những cách mới để kể chuyện, thu hút khách tham quan cùng tham gia xây dựng và lựa chọn nội dung. Ngoài ra, với việc áp dụng công nghệ mới, thì ngoài hiện vật và bộ sưu tập, các bảo tàng còn là nơi diễn ra các sự kiện và tương tác ngoại khóa. Trong những công nghệ mới mà các bảo tàng trên thế giới đã áp dụng, công nghệ in 3-D có thể giúp khách tham quan có được những bản sao hiện vật độc bản một cách dễ dàng.
Dẫn chứng cho việc ứng dụng công nghệ mới tại các bảo tàng, hai chuyên gia người Anh này đã lấy ví dụ từ Bảo tàng Brooklyn (New York, Mỹ) sử dụng công nghệ iBeacon; Bảo tàng Cooper Hewitt (New York, Mỹ) có công nghệ màn hình cảm ứng 4K; phục dựng hình ảnh 3D ở Hoàng cung Huế; Bảo tàng Louvre (Paris, Pháp) có công nghệ trò chơi điện tử Nintendo 3DS trong giới thiệu trưng bày; Bảo tàng Getty (Los Angelles, Mỹ) dựng hình thực; nhà thờ lớn St. Paul’s (London, Anh) ứng dụng đa phương tiện Oculus…
Phát biểu tại buổi tập huấn, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên khẳng định việc ứng dụng công nghệ là điều tất yếu trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Nhiều bảo tàng trên thế giới đã sớm tiếp cận, ứng dụng đồng bộ các thành tựu kỹ thuật trong các hoạt động trưng bày và giới thiệu. “Bảo tàng không chỉ trưng bày hiện vật của quá khứ, mà còn là sự kết nối giữa quá khứ và hiện đại, sự tương tác giữa hiện vật và khách tham quan. Bảo tàng cần thỏa mãn được những nhu cầu của công chúng đương đại; bảo tàng phải tham gia vào cuộc cạnh tranh với vô vàn các hoạt động khác của xã hội để lôi kéo công chúng đến với mình. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung, các hiện vật bảo tàng nói riêng tạo ra cơ hội mới cho các bảo tàng trong việc hấp dẫn du khách, nhưng cũng đặt ra những thách thức lớn bởi nhu cầu thưởng ngoạn những giá trị lịch sử, văn hóa của công chúng ngày càng cao. Các bảo tàng hiện đại ngoài ứng dụng công nghệ còn quan tâm đến việc đa dạng hóa các loại hình, hoạt động, dịch vụ” - Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh. Thứ trưởng cũng cho biết, ở nhiều nước trên thế giới, khi chào đón nguyên thủ quốc gia, quan chức cao cấp của các nước khác đến thì họ thường mời đến tham quan bảo tàng, tiếp đó mới đến tham quan các siêu thị, khu mua sắm…
Tại buổi tập huấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên cũng đã hoan nghênh cách làm của Cục Di sản văn hóa khi đã chủ động mời các chuyên gia quốc tế đến giảng dạy; những thông tin của khóa tập huấn được cập nhật mới so với khu vực và quốc tế. Thứ trưởng yêu cầu các cán bộ chuyên trách về quản lý di sản cần chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và thủ tục hành chính về di sản văn hóa, trong đó tập trung nghiên cứu, tổng hợp những vấn đề đặt ra sau gần 10 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa và xem xét những quy định của Nghị định số 70/2012/NĐ-CP, Thông tư số 18/2012/TT-BVHTTDL phù hợp với những thay đổi mới của pháp luật về đầu tư và xây dựng. Các địa phương và cơ quan liên quan tiếp tục xây dựng hồ sơ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu trình UNESCO vinh danh; xây dựng hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ hai - năm 2018.
Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng nhấn mạnh việc kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện Quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm 2020 của các Bộ, ngành, địa phương theo định hướng tại Công văn số 3376/BVHTTDL ngày 26.8.2016 của Bộ VHTTDL. Tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn vững vàng, nhằm kiện toàn đội ngũ làm công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ nguồn lực, học tập kinh nghiệm quốc tế về bảo tồn di sản văn hóa, bắt kịp với xu hướng bảo tồn gắn kết với phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Sơn Thùy

Ý kiến bạn đọc