Gần 30 tỉ đồng để cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm

VH- Hôm qua 28.11, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trịkiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội cho biết, bắt đầu từ ngày 1.12.2017, công ty sẽ tiến hành triển khai phương án cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Trước khi tiến hành nạo vét, Công ty đã xin ý kiến các nhà khoa học, các hội nghềnghiệp và cộng đồng, trong đó Bộ VHTTDL đã có văn bản thống nhất phương án cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm với các nội dung: rà phábom mìn lòng hồ, nạo vét bùn lòng hồ, xây bể ngầm cấp nước cho hồ, xử lý làm sạch nước hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C.
Dự kiến, 57.400 m3 bùn sẽ được nạo vét, việc nạo vét bằng cách giữ nguyên mực nước trong hồvà hút bùn lên các xe téc qua hệ thống ống dẫn bùn nằm trên phao nổi. Thời gian thi công từ 21h đến 5h sáng hôm sau, riêng thứ Sáu - Chủ nhật sẽ làm muộn hơn. Việc nạo vét sẽ kết thúc ngày 7.2.2018, tổng kinh phí là 29 tỉ đồng bằng nguồn vốn từ ngân sách TP.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, phải có phương án hạn chế ảnh hưởng đến hệ sinh thái là vùng nạo vét và triển khai trong thời gian dài giúp ổn định hệ sinh thái và thích nghi dần với sự thay đổi cấu trúc đáy hồ, giảm tác động đến hệ sinh thái hồ.

N.Khang

Ý kiến bạn đọc