Cảnh báo chữa bệnh vẩy nến bằng thuốc đông y

VH- Anh Vũ Chí Công (39 tuổi, Hà Nội) vẫn không thể quên những hình ảnh hãi hùng sau khi sử dụng thuốc nam để chữa bệnh vẩy nến khiến toàn thân phù nề, mưng mủ, da bong tróc từng mảng… Nếu không được cấp cứu kịp thời, anh khó giữ được tính mạng.

Bệnh nhân vẩy nến được điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương

VH- Anh Vũ Chí Công (39 tuổi, Hà Nội) vẫn không thể quên những hình ảnh hãi hùng sau khi sử dụng thuốc nam để chữa bệnh vẩy nến khiến toàn thân phù nề, mưng mủ, da bong tróc từng mảng… Nếu không được cấp cứu kịp thời, anh khó giữ được tính mạng.

Chia sẻ về bệnh của mình, anh Công cho biết, 16 năm trước khi mới xuất hiện một số nốt mọc ở trên đầu, anh đi khám ở một số bệnh viện nhưng bệnh không đỡ mà mọc toàn thân. Vì quá hoang mang nên nghe người bạn mách về ông lang y ở Thái Bình quảng cáo chữa khỏi bệnh, anh đã đến gặp và bốc thuốc. Ông thầy lang đã đưa cho anh một gói thuốc bột được tán nhuyễn mà không nói là thuốc gì và dặn ngâm người với thuốc lá, uống một thìa/ngày. Tuy nhiên mới uống được đến thìa thứ 6 thì toàn thân anh trở nên phù nề, mưng mủ, da bong từng mảng. Anh được đưa đi cấp cứu trong tình trạng suy thận độ 2, men gan tăng. “Chỉ vì tâm lý có bệnh thì vái tứ phương nên ai mách gì tôi cũng tìm đến và hậu quả là hiện tôi đang phải điều trị bệnh vẩy nến và chạy thận nhân tạo ba lần/tuần”, anh Công cho hay.
Bệnh vẩy nến là một trong những bệnh về da liễu hay gặp ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, ngày 29.10 hằng năm được chọn là Ngày vẩy nến thế giới. Theo thống kê, tỉ lệ bệnh nhân vẩy nến Việt Nam chiếm khoảng 1,5 – 2% dân số. Cho đến nay, khoa học cũng chưa làm sáng tỏ được nguyên nhân và phương pháp chữa khỏi bệnh triệt để. Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân vì nghe theo quảng cáo nên đã điều trị theo những phương pháp không chính thống khiến cho bệnh không những không khỏi mà còn để lại những biến chứng nặng hơn, có bệnh nhân còn bị sưng đau khớp, có bệnh nhân dùng phương pháp dân gian bị ngộ độc do kim loại nặng chứa trong thuốc, hoặc thuốc pha đông y với tây y… khiến bệnh nhân bị suy thận…
Nhằm nâng cao tuyên truyền rộng rãi hơn về căn bệnh, nâng cao nhận thức cho người bệnh và tiếp cận điều trị, ngày 29.10 năm nay, Hội Vẩy nến Việt Nam, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tổ chức hội thảo nhân Ngày vẩy nến thế giới. Tại hội thảo, các bệnh nhân đã giao lưu, chia sẻ về những kinh nghiệm vượt qua khó khăn, chung sống với căn bệnh để có chất lượng cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngoài ra, các bác sĩ cũng cập nhật về các phương pháp điều trị bệnh tiên tiến, hiệu quả hiện nay như điều trị bằng ánh sáng UVB dải hẹp toàn thân… giúp 80% bệnh nhân cải thiện bệnh tốt hơn. Bên cạnh đó cũng có nhiều bệnh nhân sống lạc quan đã tự điều chỉnh, cân bằng cuộc sống để bệnh không phát triển. Tuy nhiên, những người bệnh cũng rất cần sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng bằng những cái nhìn cởi mở hơn, thay vì kỳ thị họ.

Quỳnh Hoa

Ý kiến bạn đọc