Trưng bày gần 150 tư liệu, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo chí cách mạng Việt Nam

Tin, ảnh: S.THÙY

VHO - Sáng ngày 30.8, tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức lễ dâng hoa lên Chủ tịch Hồ Chí Minh và khai mạc triển lãm chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo chí cách mạng Việt Nam”.

 Trưng bày gần 150 tư liệu, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo chí cách mạng Việt Nam - ảnh 1
Tham quan không gian triển lãm "Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo chí cách mạng Việt Nam"

Sự kiện nhân kỉ niệm 79 năm Ngày cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9; kỉ niệm 55 thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã sáng lập, xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam. Gần một trăm năm qua, từ số báo đầu tiên của tờ Thanh Niên do Người sáng lập, lịch sử báo chí cách mạng nước ta đã trải qua nhiều chặng đường gian khổ nhưng hết sức vinh quang, là vũ khí sắc bén trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất nước nhà.

Trên hành trình đó, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được trang trọng tôn vinh trên từng trang báo, là biểu tượng của niềm tin và khát vọng: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

 Trưng bày gần 150 tư liệu, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo chí cách mạng Việt Nam - ảnh 2
Các tạp chí số đặc biệt để tang Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát hành năm 1969.

Triển lãm chuyên đề “Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo chí cách mạng Việt Nam” được Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, đã giới thiệu đến công chúng gần 150 tư liệu, hiện vật, gồm 3 nội dung: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nhà báo vĩ đại, Người sáng lập và xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam; Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo chí cách mạng Việt Nam; Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong trái tim các nhà báo Việt Nam.

Nhiều tư liệu quý giá đã được giới thiệu trong triển lãm lần này, đặc biệt là báo chí ở Thừa Thiên Huế giai đoạn 1945 - 1975 với nhiều đầu báo nổi bật như: Quyết Thắng, Chiến Sĩ, Tay Thợ, Thống Nhất, Giải Phóng

 Trưng bày gần 150 tư liệu, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo chí cách mạng Việt Nam - ảnh 3
Các chiến sĩ tham quan, tìm hiểu tại triển lãm

Trên từng trang báo là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh giản dị, gần gũi với Nhân dân; bộ sưu tập báo chí với nhiều số báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Hà Nội Mới… đưa tin về lễ tang và tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1969.

Bà Lê Thùy Chi, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: đến với triển lãm, công chúng có cơ hội tìm hiểu lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam; sự nghiệp báo chí vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặc biệt được chiêm ngưỡng hình ảnh của Người qua từng giai đoạn với những nét độc đáo mang dấu ấn lịch sử.

Từng hình ảnh, bức thư, bài thơ, bài báo, lời kêu gọi… của Người trên các trang báo thấm sâu và lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa và nhân văn cao cả, minh chứng cho tình cảm, sự hi sinh quên mình của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Nhân dân Việt Nam và niềm tin son sắt của Nhân dân đối với Người.