Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024:

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn

THUÝ HÀ (từ Seoul, Hàn Quốc)

VHO - Trong khuôn khổ Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2024, ngày 1.7, tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã diễn ra Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024. Lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc và có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn năm 2024.

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu tham dự Diễn đàn

Tham dự Diễn đàn còn có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan; Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan địa phương cùng tham gia Đoàn công tác của Chính phủ.

Tham dự Diễn đàn còn có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL Việt Nam: Cục Hợp tác quốc tế, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Bản quyền tác giả.

Về phía Hàn Quốc, tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jang Mi Ran. Diễn đàn còn có sự tham dự của doanh nghiệp du lịch, hàng không, nhà đầu tư 2 nước; đại diện các cơ quan báo chí 2 nước.

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn

Mở ra dòng chảy lớn về văn hoá, thể thao và du lịch

Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc kết hợp biểu diễn áo dài do các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam biểu diễn

Hơn 30 năm qua, kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22.12.1992), cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hợp tác về văn hoá, thể thao, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc.

Nhiều hoạt động hợp tác phát triển công nghiệp văn hoá, đào tạo huấn luyện thể thao, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Chính phủ Việt Nam, đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực văn hoá, du lịch. Tiếp cận từ góc độ điều hành vĩ mô, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp chỉ đạo hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... tạo điều kiện thuận lợi nhất để văn hóa và du lịch phát triển bền vững”.

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 3

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Diễn đàn

“Trong các phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng đã nhiều lần dùng những hình ảnh đặc sắc văn hoá để giới thiệu về đất nước Việt Nam; chỉ đạo sát sao việc bảo tồn, phát huy nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đồng thời tiếp thu các tinh hoa văn hoá trên thế giới, trong đó có nền văn hoá của đất nước Hàn Quốc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, trong những năm qua, trên cơ sở sự tương đồng về văn hóa và con người, cùng tôn trọng những giá trị truyền thống và cả sự tương đồng về mô hình tổ chức của Bộ VHTTDL của 2 Quốc gia; Bộ VHTTDL Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL Hàn Quốc rà soát, điều chỉnh, bổ sung và triển khai thực chất Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 - 2025 và cũng đã đạt nhiều kết quả tích cực.'

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 4
Đại biểu tham dự Diễn đàn

Hàng năm, các hoạt động giao lưu như: “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc”, “Lễ hội Văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc”, “Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam”… đã được Bộ VHTTDL hai nước phối hợp tổ chức hiệu quả, với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, sự hưởng ứng của đông đảo người dân hai nước.

“Làn sóng Hàn Quốc” (Hallyu) với các show âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, thời trang, ẩm thực... rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Trong khi đó, văn hóa Việt Nam, các hoạt động văn hoá như: Lễ hội Áo dài - Duyên dáng Việt Nam, nghệ thuật múa rối, trình diễn nhạc cụ dân tộc cũng được biết đến và yêu thích tại Hàn Quốc.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam cũng là điểm đến hàng đầu của khách du lịch Hàn Quốc. Năm 2023, tổng trao đổi khách hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 4 triệu lượt, phục hồi 83% so với trước đại dịch. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với 2,2 triệu lượt (chiếm 25,8% tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam).

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 5

Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jang Mi Ran

Việt Nam thường xuyên tổ chức các Chương trình xúc tiến du lịch để quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch, trao đổi kinh nghiệm và các biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của du khách hai nước, tăng trải nghiệm hài lòng của khách du lịch… cũng như mở ra các dự án hợp tác kết nối giữa hàng không và du lịch.

Cùng với đó, hợp tác về đào tạo, huấn luyện, trao đổi đoàn, cung cấp học bổng cho vận động viên thể thao cũng đạt nhiều kết quả, nổi bật là sự đóng góp của ông Park Hang Seo trong thời gian làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam.

Trong hợp tác văn hóa, Bộ VHTTDL Việt Nam luôn quan tâm thúc đẩy việc nghiên cứu, triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể như: Chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá, thành lập Quỹ Văn hóa của tập đoàn CJ Hàn Quốc để hỗ trợ tìm kiếm và đào tạo các tài năng trẻ trong lĩnh vực điện ảnh, tài trợ để các nhà làm phim trẻ của Việt Nam có điều kiện hoàn thành tác phẩm và gửi đi dự thi tại các Liên hoan phim quốc tế.

Các dự án hợp tác về âm nhạc, nhằm tìm kiếm các nghệ sỹ trẻ người Việt để đào tạo thần tượng, thành lập ban nhạc chung Việt - Hàn để công diễn trên thị trường quốc tế.

Vấn đề các gia đình đa văn hoá Việt - Hàn và giải pháp phát huy yếu tố gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc; hỗ trợ phát hiện và đào tạo tài năng cho thế hệ thứ hai trong các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn cũng được quan tâm, hợp tác.

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 6

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu chứng kiến các Lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2025 - 2026 giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc

Trao đổi, nghiên cứu các dự án đầu tư như: Dự án xây dựng Làng Việt Nam tại huyện Bonghwa - dự án du lịch văn hóa - là cầu nối giúp nhân dân Hàn Quốc hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa truyền thống Việt Nam...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, từ định hướng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ VHTTDL của 2 nước, cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hoá mà Việt Nam có lợi thế, còn nhiều dư địa phát triển như: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hoá…

Những văn kiện hợp tác ký kết giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước được công bố tại Diễn đàn ngày hôm nay, có thể hiểu là những dòng chảy đầu tiên, mở ra những dòng chảy lớn như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới đã nói: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông”.

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 7

Lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) với 4 đối tác Hàn Quốc (Hana Tour, Interpark Triple, Mode Tour, Yellow Balloon  Tour)

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 8
Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 9
Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 10

Phát biểu chào mừng tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jang Mi Ran cho biết: “Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố 2023-2024 là Năm Du lịch Hàn Quốc và đang nỗ lực để phục hồi lại sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp du lịch. Tôi được biết rằng Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã ký ban hành Nghị quyết đẩy nhanh phục hồi ngành du lịch Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jang Mi Ran hy vọng rằng, thông qua Diễn đàn lần này, không chỉ ngành Du lịch hai nước mà cả việc giao lưu và hợp tác trong toàn ngành công nghiệp văn hoá cũng sẽ được đẩy mạnh, hai bên có thể tìm ra định hướng cùng phát triển.

Đẩy mạnh đầu tư trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp văn hoá

Cùng với hợp tác về du lịch, quan hệ hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng được vun đắp, phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, là cơ sở vững chắc cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng Diễn đàn hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là lần đầu tiên một Diễn đàn hợp tác văn hoá và xúc tiến du lịch Việt Nam- Hàn Quốc được tổ chức quy mô với nội dung trao đổi thiết thực, hiệu quả.

“Trong bối cảnh hiện nay, phát triển bền vững, bao trùm và tăng trưởng xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với tất cả các quốc gia. Trong đó, văn hoá nổi lên như một động lực của sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, chìa khoá cho tương lai của du lịch sẽ là du lịch tái tạo, phát triển du lịch bền vững hơn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá, truyền thống và môi trường”, Thủ tướng cho biết.

“Việt Nam và Hàn Quốc là đối tác chiến lược toàn diện năm 2022. Hàn Quốc hiện là đối tác kinh tế quan trọng số 1 của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư trực tiếp FDI đạt 87 tỉ USD, thứ 2 về hợp tác phát triển và thứ 3 về thương mại”, Thủ tướng cho biết.

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 11

Lễ trao Bản Ghi nhớ hợp tác thúc đẩy Dịch vụ Du lịch cao cấp và Du lịch Y tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Với phương châm “sản phẩm đặc sắc- dịch vụ chuyên nghiệp- thủ tục thuận tiện, đơn giản- giá cả cạnh tranh- môi trường vệ sinh sạch, đẹp- điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, Việt Nam đề ra 7 nhóm nhiêm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; quyết tâm phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh phát triển hàng đầu thế giới.

Thủ tướng mong rằng, hai bên sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, thiết thực, đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên 1 tầm cao mới; phấn đấu đạt 5,5 triệu lượt du khách, tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực và kết quả hợp tác giữa Bộ VHTTDL hai nước trong việc triển khai các văn kiện đã ký kết về hợp tác văn hóa nói chung và hợp tác phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nói riêng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về công nghiệp văn hóa, cùng có xuất phát điểm tương tự như nhau, nhưng trong khoảng hơn 30 năm trở lại đây, Hàn Quốc đã có những bước tiến xa trong lĩnh vực công nghiệp có nội dung văn hóa.

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu chứng kiến các Lễ trao Biên bản hợp tác giữa Công ty Xuất nhập khẩu, Du lịch và Đầu tư Hồ Gươm và Tập đoàn Du lịch Hoju Pacific Tours (HPT Group)

“Làn sóng Hàn Quốc” (Hàn lưu) được khởi phát từ chính sách thúc đẩy xuất khẩu văn hóa của chính phủ Hàn Quốc không chỉ mang lại những giá trị kinh tế lớn mạnh mà còn góp phần quảng bá hiệu quả thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế thông qua điện ảnh, âm nhạc, thời trang…

“Kinh nghiệm và thành công của Hàn Quốc sẽ là những bài học quý báu đối với ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam mới bước đầu phát triển và đạt được một số kết quả khích lệ”, Thủ tướng nhận định.

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 13

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu chứng kiến Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Quyết định bổ nhiệm lại Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn

Thủ tướng cho rằng, Diễn đàn này là một cơ hội để hai bên cùng chia sẻ, trao đổi, mở ra một thời kỳ mới, thành công và khởi sắc hơn nữa cho phát triển du lịch và hợp tác văn hoá Việt- Hàn.

Thủ tướng ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quý báu của cá nhân ông Lý Xương Căn trên cương vị Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc và mong muốn ông cùng các đồng sự của mình sẽ tiếp tục cống hiến, đóng góp nhiều hơn nữa cho quan hệ hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 14

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Kỷ niệm chương cho lãnh đạo Hãng hàng không Vietjet  

Thủ tướng ghi nhận và cảm ơn các tâp đoàn Hàn Quốc đã tích cực đầu tư vào lĩnh vực văn hoá, du lịch của Việt Nam.

Thông qua diễn đàn này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, khách sạn, công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo giải trí tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng, cơ quan du lịch quốc gia, chính quyền các địa phương, các hãng hàng không, công ty du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng nhau đưa ra các chương trình hợp tác đưa hợp tác văn hoá, du lịch 2 nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam tiếp tục chủ trì các trao đổi, thảo luận và nghiêm túc tiếp thu các đề xuất, góp ý tại Diễn đàn này để hoàn thiện và sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Đưa hợp tác văn hoá và du lịch giữa 2 nước thực sự tạo xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì lợi ích chung của 2 dân tộc, vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Việt Nam và Hàn Quốc “nắm tay nhau” cùng ra biển lớn  - ảnh 15

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu thực hiện nghi thức công bố mở đường bay mới của hãng hàng không VietJet Air từ Nha Trang (Khánh Hoà) Việt Nam đến Hàn Quốc

Box: Trong chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 30.6 đến 3.7, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm, hội kiến với các lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc; dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp, Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024, Diễn đàn lao động Việt Nam - Hàn Quốc; tọa đàm với lãnh đạo các tổ chức kinh tế Hàn Quốc và tọa đàm với các nhà trí thức, khoa học Hàn Quốc về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có các cuộc tiếp đại diện lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc; thăm Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc; thăm gia đình đa văn hóa Việt - Hàn; phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul; thăm nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Samsung.

Chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng; cụ thể hóa Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc