Về việc rà soát công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư: Bộ GD-ĐT nói gì?

VH- Chiều tối ngày 1.3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2.2018.

Về việc rà soát công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư: Bộ GD-ĐT nói gì? - Anh 1

Buổi họp báo còn có sự tham gia của nhiều đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành để trả lời các vấn đề được dư luận quan tâm, trong đó tập trung vào nội dung rà soát lại hồ sơ đủ điều kiện được công nhận GS, PGS năm 2017 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết, việc xét công nhận chức danh GS,PGS năm 2017 là công việc thường niên của Hội đồng chức danh GS nhà nước. Đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS được thực hiện theo Quyết định số 17, Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư liên quan. Ông Hùng cho rằng, năm 2017, số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS nhiều hơn các năm trước, nhưng về tỷ lệ đạt thì không có gì đột biến.

Lý giải nguyên nhân số lượng ứng viên tăng, Thứ trưởng Hùng cho hay là do thời gian kết thúc nộp hồ sơ xét công nhận GS, PGS kéo dài hơn 6 tháng so với năm 2016. Trong thời gian kéo dài này đã tạo cơ hội để ứng viên kịp bổ sung đủ các điều kiện để đạt tiêu chuẩn xét tuyển như đăng tải các bài báo khoa học. Bên cạnh đó nguyên nhân số lượng các ứng viên đủ tiêu chuẩn tăng lên còn vì những năm gần đây Chính phủ thực hiện đề án cử cán bộ đi học ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, khi về nước thì những cán bộ này là nguồn cán bộ được đào tạo bài bản. Sau một số năm thì những cán bộ đó đã tích lũy để đủ tiêu chuẩn xét tuyển như những công trình nghiên cứu, những báo cáo khoa học, số giờ giảng dạy, đào tạo nghiên cứu sinh...

Thêm nguyên nhân nữa là, trong thời gian gần đây nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học, nhiều cơ sở kể cả công lập và ngoài công lập rất chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng viên của mình. Từ đó nâng cao số lượng giảng viên chất lượng cao đủ đạt tiêu chuẩn tham gia ứng viên chức danh GS,PGS.

“So với năm 2016 thì chất lượng của đợt xét tuyển này nhìn chung đã tăng lên. Đơn cử, mặc dù theo quy định, hiện nay việc công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí nước ngoài chưa phải là bắt buộc nhưng trong thực tế trong năm 2017 đã có rất nhiều ứng viên đã có các bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế với số lượng tăng mạnh. Chẳng hạn năm 2016 chỉ có 2.510 bài thì đến năm 2017 có 5.316 bài, tăng gấp 2 lần so với 2016. Thứ hai là năng lực ngoại ngữ của các ứng viên đã tăng lên rất nhiều, nhất là số cán bộ đã từng được đào tạo, đi học ở nước ngoài về, nhiều ứng viên thành thạo cả 2-3 ngoại ngữ”, Thứ trưởng Hùng chia sẻ.

 ​

Về việc rà soát công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư: Bộ GD-ĐT nói gì? - Anh 2

Cũng tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã trả lời các câu hỏi về việc thu phí tham quan tại di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng đặc biệt quốc gia Yên Tử (Quảng Ninh) cũng như tại một số di tích khác. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định, qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy các địa phương đã thực hiện đúng các quy định pháp luật và không có trường hợp nào tiến hành thu phí tham quan di tích một cách tùy tiện. Cũng theo Thứ trưởng, việc điều chỉnh, tăng giảm các loại giá vé vào di tích đều được sự đồng ý của HĐND cấp tỉnh, thành phố.

Liên quan đến công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi đến hệ thống các cơ sở tín ngưỡng trực thuộc về việc không đốt vàng mã tại các cơ sở, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng khẳng định ủng hộ quan điểm của Giáo hội Phật giáo VN.

Cũng theo đại diện Bộ GD-ĐT, theo kết quả của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã được công bố thì tổng số ứng viên đạt tiêu chuẩn GS,PGS là 1.226 người trên tổng số 1.530 ứng viên, đạt tỉ lệ 79,76%. Tỉ lệ này cũng xấp xỉ như những lần trước công nhận trước chứ không có gì đột biến; vì số lượng đăng ký nhiều thì số lượng đạt cũng tăng lên, như năm 2016 tỷ lệ hồ sơ đạt là 75,51%.

“Vừa qua dư luận có nhiều ý kiến về kết quả số lượng ứng viên GS, PGS đủ tiêu chuẩn, về việc này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước và các hội liên ngành tổ chức rà soát kỹ lưỡng các hồ sơ ứng viên theo đúng tinh thần nghiêm túc của Thủ tướng. Nếu hồ sơ ứng viên nào không đủ tiêu chuẩn thì kiên quyết không công nhận”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo đó, Bộ trưởng - Chủ tịch Hội đồng chức danh Nhà nước Phùng Xuân Nhạ đã thành lập tổ công tác kiểm tra hồ sơ ứng viên đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS 2017 để đảm bảo khách quan trong quá trình rà soát. Đối với trường hợp có đơn thư khiếu nại tố cáo như trường hợp của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thì sẽ xem xét và xử lý theo luật tố cáo. 

 ​94 ứng viên đã được công nhận chức danh GS, PGS nhưng lại chưa đủ tiêu chuẩn

Trong khi đó, cũng tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng lại cho biết: “Liên quan đến câu chuyện 1.226 ứng viên chức danh GS,PGS được công nhận, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 1.3, Bộ GD-ĐT đã chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó nêu rõ có ứng viên chưa đủ tiêu chuẩn như chưa đủ các bài báo khoa học, chưa đủ giờ giảng, chưa có nghiên cứu khoa học… Trước mắt, Hội đồng đã báo cáo là đã phát hiện có 94 ứng viên đã được công nhận chức danh GS, PGS nhưng lại chưa đủ tiêu chuẩn, và đang còn tiếp tục rà soát để đánh giá lại”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm: “Chúng tôi cho rằng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm rất nghiêm túc và đánh giá chất lượng thực chất. Những ứng viên nào nói rằng đã đủ giờ giảng thì phải minh bạch giảng ở đâu, giáo trình nào, hợp đồng giảng dạy ra sao, thỉnh giảng như thế nào, thanh lý như thế nào, có chi tiền hay không chi tiền. Chứ không có chuyện là đi giảng nhưng viết một giấy ghi là ủng hộ nhà trường không lấy tiền; rồi khả năng ngoại ngữ giao tiếp như thế nào, đạt trình độ nào… Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ đã nêu vấn đề này và giao cho Bộ trưởng - Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, đề nghị phải thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu trong phiên họp thường trực Chính phủ tới đây Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phải báo cáo kết quả, đã thực hiện được những gì”.

Quỳnh Hoa

Ý kiến bạn đọc