Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Văn hóa con người là nhân tố quyết định xây dựng Hội An phát triển bền vững”

VH- Hôm qua 25.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Văn hóa con người là nhân tố quyết định xây dựng Hội An phát triển bền vững” - Anh 1

 Thủ tướng dự lễ khai trương Tuyến hàng hải Nhật Bản - Chu Lai và chào mừng đoàn thủy thủ của hãng APL - chuyến tàu đầu tiên cập Cảng

Cùng ngày, Thủ tướng đã dự lễ khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Trước đó, ngày 24.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Hội An.

Thủ tướng nhấn mạnh, về với Hội An ông rất ấn tượng trước những thành tựu to lớn, toàn diện của TP trong 10 năm qua như kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu lao động ngành nghề chuyển dịch tích cực và hiệu quả.

Chia sẻ tầm nhìn về định hướng để phát triển Hội An, Thủ tướng cho rằng Hội An phải phấn đấu trở thành đô thị cổ du lịch hàng đầu trong khu vực và thế giới. Với tiềm năng, lợi thế và uy tín của thương hiệu Hội An, đặc biệt cùng với truyền thống mở cửa và khả năng chủ động hội nhập sâu rộng đã được tích lũy kế thừa từ chiều dài lịch sử, Hội An hoàn toàn có thể nắm bắt những cơ hội để bứt phá vươn lên mạnh mẽ. Yêu cầu đặt ra với TP là phải kế thừa có chọn lọc những tinh hoa, thành quả của các thế hệ đi trước, đồng thời phải nắm được lợi thế thời cơ, xác định nguồn lực để thúc đẩy Hội An trở thành một đô thị sinh thái- văn hóa- du lịch năng động, giàu bản sắc, hiện đại và bền vững trong thời kỳ mới. Để đạt được mục tiêu ấy, Hội An phải gắn không gian văn hóa tĩnh lặng với một sinh lực mạnh mẽ để phát triển du lịch bền vững hơn.

Thủ tướng cũng đặt ra 4 nhiệm vụ trọng tâm cần hướng đến để xây dựng Hội An trở thành TP sinh thái-văn hóa-du lịch tầm cỡ quốc tế. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ xây dựng Hội An phát triển bền vững và lấy văn hóa con người là nhân tố trung tâm quyết định trong quá trình phát triển kinh tế xã hội.

“Một thành công lớn nhất của Hội An trong những năm qua chính là đặt con người vào vị trí trung tâm của quá trình phát triển, xác lập vai trò chủ thể của người dân trong sáng tạo, tự nguyện tham gia và được hưởng lợi từ các hoạt động văn hóa - du lịch mang lại”, Thủ tướng nhấn mạnh. Vì thế, Hội An cần tiếp tục ưu tiên phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao hơn nữa lợi ích và trách nhiệm của người dân và xem đây là yếu tố hàng đầu quyết định tính bền vững của du lịch Hội An.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Phố cổ chỉ thật sự có hồn, Hội An chỉ thật sự là điểm đến hấp dẫn khi chủ nhân của nó - những con người Hội An - thực sự là con người văn hóa”. Điều này trước hết thể hiện trong nhận thức và những hành vi ứng xử tốt đẹp đối với DSVH của ông cha tạo dựng, đối với tài nguyên sinh thái và nhân văn, đối với cộng đồng xã hội, đối với du khách và đối với bản thân mình. Mặt khác, phải tạo được môi trường thuận tiện nuôi dưỡng và khích lệ khai phóng tư duy, nâng tầm trí tuệ, khơi dậy tiềm năng của mỗi cá nhân, mỗi tập thể lao động và của cả cộng đồng...

Khánh Chi

 

Ý kiến bạn đọc