Việt Nam - Thuỵ Điển:

Tăng cường hợp tác VHTTDL

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 2.10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp Đại sứ Vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi đến chào xã giao, nhân dịp Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

 Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình của Bộ VHTTDL và cá nhân Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Đại sứ Johan Ndisi khẳng định trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ nỗ lực triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm tăng cường hợp tác VHTTDL giữa hai nước.

Tăng cường hợp tác VHTTDL - ảnh 1
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tiếp Đại sứ Thụy Điển Johan Ndisi

Đại sứ cũng bày tỏ vui mừng khi được biết, quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Thụy Điển đang diễn ra rất tốt đẹp.

“Vừa qua, Bộ VHTTDL Việt Nam đã tổ chức rất thành công Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Các buổi làm việc giữa hai bên đã gợi mở nhiều sáng kiến trong thúc đẩy quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Thụy Điển”, Đại sứ Johan Ndisi nhận định.

Trong thời gian tới, Đại sứ mong muốn hai bên sẽ triển khai nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật; chú trọng các hoạt động hướng tới thế hệ trẻ. Các hoạt động sẽ góp phần củng cố tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ cũng thông tin hiện tại, có nhiều đơn vị của Thụy Điển mong muốn tham gia vào quá trình thúc đẩy hợp tác VHTTDL với Việt Nam và hy vọng hai bên sẽ kết nối, để việc hợp tác này được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Đối với du lịch, Đại sứ cho hay, lượng khách Thụy Điển đến Việt Nam đang có sự tăng trưởng. Du khách Thụy Điển luôn muốn khám phá nhiều điểm đến độc đáo. Để tăng lượng khách trao đổi, Đại sứ hy vọng các cơ quan hữu quan của hai nước sẽ làm việc, nghiên cứu và sớm triển khai đường bay thẳng.

Trong thể thao, Đại sứ Johan Ndisi chia sẻ Thụy Điển nổi tiếng với môn bóng sàn. Do đó, ông mong muốn sẽ có thêm các hoạt động quảng bá để nhiều người dân Việt Nam biết đến môn thể thao này hơn.

Tăng cường hợp tác VHTTDL - ảnh 2
Hai bên nhất trí nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác VHTTDL

Đại sứ cũng đánh giá cao những thành tích mà đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thời gian gần đây đạt được và hy vọng, hai nước sẽ tổ chức trận thi đấu giao hữu ở môn bóng đá nữ.

Chào mừng Đại sứ Thụy Điển Johan Ndisi có chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chúc mừng Đại sứ được tin tưởng, giao nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tin tưởng rằng với bề dày kinh nghiệm công tác trong ngành ngoại giao, Đại sứ sẽ có một nhiệm kỳ thành công, giúp thúc đẩy hợp tác VHTTDL song phương và gắn kết tình cảm của nhân dân hai nước.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Thuỵ Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1969. Việt Nam luôn coi Thuỵ Điển là đối tác quan trọng ở lĩnh vực VHTTDL.

Thứ trưởng đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của phía Thụy Điển đối với các dự án hợp tác về văn hóa - thông tin và các dự án hợp tác vùng trong lĩnh vực thư viện, quản lý di sản và bảo tàng, sân khấu, văn học…

Năm 2024, Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) và Học viện Âm nhạc Malmo (Thụy Điển) đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo văn hóa nghệ thuật nhằm triển khai Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hóa nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030” tại Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 19.7.2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật kỷ niệm dấu mốc quan hệ ngoại giao giữa hai nước được hai bên phối hợp tổ chức trọng thể và phong phú.

Gần đây nhất, vào tháng 9.2024, Bộ VHTTDL đã chủ trì tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển tại thủ đô Stockholm và thành phố Malmo.

Chuỗi các hoạt động bao gồm chương trình hòa nhạc hữu nghị khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển, chương trình hòa nhạc giao lưu với Học viện Âm nhạc Malmö và triển lãm Sắc màu văn hóa Việt Nam

Tăng cường hợp tác VHTTDL - ảnh 3
Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Thứ trưởng đánh giá, Tuần Văn hoá Việt Nam tại Thuỵ Điển năm 2024 là dấu mốc quan trọng, nền tảng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ Việt Nam - Thụy Điển.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị Thụy Điển tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách văn hóa, nâng cao năng lực trong quản lý văn hóa.

Thứ trưởng cũng bày tỏ ấn tượng cá nhân về đất nước Thụy Điển tươi đẹp, môi trường xanh, thân thiện.

Cho biết Việt Nam có nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận, Thứ trưởng đề xuất phía bạn chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý và bảo tồn các di sản, hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững; trong đó có việc khai quật và bảo tồn các di sản văn hoá dưới nước.

Trên cơ sở Bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo văn hóa nghệ thuật giữa Vụ Đào tạo và Học viện Âm nhạc Malmo được ký kết năm 2024, Thứ trưởng đề nghị Thụy Điển tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Ngoài ra, hai nước cũng cần tăng cường trao đổi thông tin về các sự kiện văn hóa sẽ được tổ chức ở mỗi nước; phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, chương trình chiếu phim, giới thiệu ẩm thực, triển lãm, nghệ thuật đương đại, hoà nhạc, văn học…

Trong đó, từ ngày 5.10 – 12.10, Nhà hát Lớn Hà Nội phối hợp với một số đơn vị, doanh nghiệp đón ban nhạc ARRIVAL from Sweden và tổ chức chuỗi chương trình âm nhạc quốc tế mang tên The Music of ABBA tại các thành phố như TP.HCM (5.10), TP Hội An (8.10), TP Đà Nẵng (9.10), TP Ninh Bình (11.10), Hà Nội (12.10 tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám). Hai buổi biểu diễn tại Hà Nội và Ninh Bình sẽ phục vụ công chúng miễn phí.

Thứ trưởng hy vọng với việc biểu diễn tại nhiều điểm đến nổi tiếng của Việt Nam, ngoài dịp được thưởng thức các tiết mục trình diễn đỉnh cao, đây sẽ là dịp để Việt Nam quảng bá hình ảnh, điểm đến với người dân Thụy Điển.

Cùng với đó, Thứ trưởng đề xuất Thụy Điển tăng cường hỗ trợ Việt Nam truyền thông về điểm đến, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam đến người dân Thụy Điển.

Đối với đề xuất tổ chức thi đấu giao hữu giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam – Thụy Điển, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thể hiện sự hoan nghênh và cho biết sẽ cố gắng để trận đấu sớm được diễn ra.