Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy:

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Sáng 28.5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã chủ trì buổi làm việc với một số đơn vị về kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, nửa đầu quý II năm 2024 và phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

 Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Thanh tra Bộ, Cục Văn hoá cơ sở, Vụ Văn hoá dân tộc, Vụ Thư viện, Vụ Gia đình , Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Báo Văn Hoá.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ - ảnh 1
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì buổi làm việc

Cụ thể, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã trình bày kết quả công tác quý I, nửa đầu quý II và phương hướng triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đại diện các đơn vị đều khẳng định nhờ những chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ VHTTDL, việc thực hiện nhiệm vụ trong quý I, nửa đầu quý II đều đảm bảo tiến độ đề ra. Một số nhiệm vụ trong quá trình thực hiện gặp phải vướng mắc, các đơn vị đều đã có báo cáo với lãnh đạo Bộ để tìm giải pháp tháo gỡ.

Tại buổi làm việc, Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ đã trình bày một số nhiệm vụ trọng tâm của Báo trong quý II và quý III năm 2024. Trong đó, có việc tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai. Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết thời gian qua, BTC đã tiếp thu những ý kiến đóng góp để sửa đổi thể lệ Giải theo hướng khoa học, tạo điều kiện cho các tác giả, nhóm tác giả dự Giải. Sau quá trình nghiên cứu, sửa đổi, thể lệ Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai đã được Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký quyết định ban hành.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ - ảnh 2
Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ trình bày báo cáo kết quả, tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ

Trong đó, một số điểm mới được đề cập là tác phẩm tham dự Giải là những tác phẩm được đăng, phát lần đầu trên các loại hình báo chí như báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, báo ảnh. Khác với lần thứ Nhất, ở Giải lần thứ Hai, những tác phẩm đã được trao thưởng ở các cuộc thi địa phương, cấp Bộ, ngành vẫn được quyền dự Giải nhưng phải ghi rõ mức giải và thông tin về cơ quan/đơn vị, thời gian tổ chức giải thưởng. Chỉ trừ những tác phẩm đã được trao thưởng ở Giải Báo chí Quốc gia (Giải của Hội Nhà báo Việt Nam) không được tham dự Giải.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ - ảnh 3
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương

Bên cạnh đó, thay vì gửi 2 bộ, năm nay, mỗi tác phẩm dự giải chỉ cần gửi 1 bộ (ghi rõ đã đăng, phát trên báo, đài cụ thể, có xác nhận của cơ quan báo chí) kèm giới thiệu khái quát về tác phẩm (loại hình, thể loại, nội dung chính, nêu bật tính phát hiện, sức lan toả, hấp dẫn, hiệu quả xã hội... của tác phẩm). Các tác phẩm phát thanh, truyền hình tham dự Giải ngoài việc ghi trên USB, ổ cứng, còn có thể ghi trên CD/DVD kèm theo bản thuyết minh.

Ông Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh để tăng sức hấp dẫn, ở lần tổ chức này, giá trị giải thưởng sẽ cao hơn năm trước. Theo đó, BTC sẽ trao 3 giải tập thể đồng hạng cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự Giải, đạt kết quả cao, mỗi giải 20 triệu đồng. Về giải cá nhân, gồm 1 giải Nhất, trị giá 30 triệu đồng; 3 giải Nhì (20 triệu/giải); 5 giải Ba (15 triệu); 10 giải Khuyến khích (10 triệu). Ngoài tiền thưởng, các tác giả đoạt giải còn được nhận Biểu tượng Giải (giải Nhất, giải Nhì và giải Ba), Giấy chứng nhận và có thể có phần thưởng của các nhà tài trợ.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ - ảnh 4
Quyền Trưởng Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung

Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh, công tác tổ chức Giải sẽ diễn ra theo đúng tiến độ đề ra. Việc nhận, chấm bài dự thi được chú trọng, đảm bảo tính chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng, uy tín cho Giải. BTC Giải rất mong nhận được sự quan tâm, tham dự của đội ngũ những người làm báo, các cơ quan báo chí trên cả nước.

Ông Nguyễn Anh Vũ cũng thông tin thêm bên cạnh Giải Báo chí, vào tối ngày 5.6 tới, Báo Văn Hoá sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật Việt Nam khát vọng vươn xa nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948 – 11.6.2024). Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, với nhiều tiết mục khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ - ảnh 5
Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung

Chương trình cũng khẳng định thông điệp 76 năm qua đi nhưng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Người vẫn vang mãi, mang tính thời đại. Lời kêu gọi đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần thi đua ái quốc của mỗi người dân Việt Nam. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, tinh thần thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được phát huy, là động lực to lớn để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, giành chiến thắng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của quý I, nửa đầu quý II. Các đơn vị đã bám sát kế hoạch, có sự vào cuộc quyết liệt để cơ bản hoàn thành nhiệm vụ.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ - ảnh 6
Toàn cảnh buổi làm việc

Trong quý III, Thứ trưởng nêu rõ các đơn vị cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát kế hoạch công tác để đảm bảo tiến độ, chất lượng trong thực hiện các nhiệm vụ. Đặc biệt, một trong những nội dung Thứ trưởng yêu cầu tập trung thực hiện là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Việc xây dựng các văn bản phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, nội dung bám sát với tình hình thực tế.

Thứ trưởng cũng lưu ý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu có vướng mắc cần chủ động báo cáo với lãnh đạo Bộ, có sự phối hợp với các đơn vị, cấp có thẩm quyền để tháo gỡ.