Hội đồng thẩm định của Chính phủ thống nhất đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương

THÙY GIANG; ảnh: N.MINH

VHO - Ngày 9.9, tại trụ sở Chính phủ, Hội đồng thẩm định đã thống nhất thông qua đề án “Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương”. Dự kiến đề án sẽ được Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10.2024.

Hội đồng thẩm định của Chính phủ thống nhất đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương - ảnh 1
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề án chủ trì hội nghị

Hội nghị thẩm định đề án “Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương” do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì. Cùng tham dự có các thành viên của hội đồng là đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ.

Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đã định hướng, đến năm 2025, Thừa Thiên Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

“Việc xây dựng đề án này có ý nghĩa chính trị quan trọng, thể hiện rõ ý chí, nguyện vọng và sự đồng thuận của tầng lớp nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tạo ra sự ảnh hưởng và sức bật mới không chỉ cho TP. Huế phát triển mà còn đóng góp thiết thực cho vùng, cho đất nước”- Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Hội đồng thẩm định của Chính phủ thống nhất đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương - ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày tóm tắt nội dung đề án

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trình bày tóm tắt nội dung đề án; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà báo cáo thẩm định hồ sơ đề án “Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương”.

Đến nay, trình tự, thủ tục xây dựng và nội dung Hồ sơ đề án đã bảo đảm đầy đủ theo quy định. Việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với các chủ trương, định hướng của Đảng và các quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Tên gọi “TP. Huế trực thuộc trung ương” phù hợp với lịch sử, truyền thống văn hóa của địa phương và được đại đa số cử tri đồng thuận, đạt tỉ lệ 98,67% trên tổng số cử tri của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã bảo đảm đạt đủ các điều kiện cũng như tiêu chuẩn quy định.

Hội đồng thẩm định của Chính phủ thống nhất đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương - ảnh 3
Không gian TP. Huế hiện hữu ở bờ Nam sông Hương.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã có phương án và lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị của thành phố trực thuộc trung ương sau khi được thành lập; bố trí, giải quyết số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động dôi dư sau sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấphuyện, cấp xã.

Tại hội nghị, các thành viên của Hội đồng thẩm định đã cho ý kiến; đồng thời, bỏ phiếu với kết quả 17/17 phiếu đồng ý về đề án “Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương”.

Theo đề án này, sau khi thành lập, TP. Huế có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện; có 133 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 78 xã, 48 phường và 7 thị trấn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế khẩn trương xây dựng kế hoạch để hoàn thiện các tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc trung ương. Xây dựng lộ trình về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, chủ động giải quyết hợp lý vấn đề nhân lực, kịp thời động viên, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, có chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đó có số dôi dư.

Hội đồng thẩm định của Chính phủ thống nhất đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương - ảnh 4
Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu với 17/17 phiếu đồng ý, thống nhất thông qua đề án "Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương"

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu của chính quyền đô thị trực thuộc trung ương, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Xây dựng phương án sắp xếp, xử lý, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm đối với các trụ sở, tài sản công dôi dư theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề án cũng yêu cầu Bộ Nội vụ tiếp thu đầy đủ ý kiến các thành viên Hội đồng thẩm định; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Tờ trình và Đề án của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vào tháng 10 sắp tới.