Gặp lại bé gái được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế trên tay

NHƯ ĐỒNG

VHO - Từng có cơ duyên được trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có một bé gái được Tổng Bí thư bế lên tay, ôm vào lòng và được nhiều phóng viên dự đưa tin hôm đó ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời đó. Bé gái ấy tên là Phạm Thị Thu Hiền, năm nay tròn 18 tuổi, ở xóm Kỳ Trung, thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi).

Gặp lại bé gái được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế trên tay - ảnh 1

Em Phạm Thị Thu Hiền, ở xã Tịnh Kỳ được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế trên tay nhân dịp  ông về thăm, chúc Tết tại địa phương năm 2012. Ảnh: M.Toàn

Hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cùng với người dân cả nước, người dân xã ven biển Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi ai cũng nghẹn ngào như mất đi người thân của mình. Bằng tất cả sự kính trọng, yêu mến, rất nhiều người dân đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư. Theo người dân ở đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng. Suốt cả cuộc đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân...

Người dân xã Tịnh Kỳ vinh dự được chào đón Tổng Bí thư về thăm, chúc Tết năm 2012. Khoảnh khắc được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế lên, ôm trong tay khi về thăm xã Tịnh Kỳ vẫn mãi đậm sâu trong ký ức của em Phạm Thị Thu Hiền, ở xóm Kỳ Trung, thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ.

“Sau này lớn lên em mới hiểu hết giá trị và niềm vinh dự khi được Tổng Bí thư ôm vào lòng. Tiếc rằng, kể từ hôm nay, em và người dân cả nước không còn thấy Tổng Bí thư xuất hiện mỗi buổi tối trên chương trình thời sự truyền hình. Tiếc thương vô cùng!”, em Hiền xúc động nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Nguyễn Xí chia sẻ: “Những bức ảnh mà cán bộ, nhân dân địa phương chụp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được nhiều người khơi gợi lại, nhắc đến Tổng Bí thư bằng tất cả tình cảm yêu thương và sự quý mến đối với một nhà lãnh đạo có nhân cách lớn của dân tộc, cả một đời hết lòng vì nước, vì dân. Những tình cảm đặc biệt mà Tổng Bí thư dành cho quê hương Tịnh Kỳ trong lần về thăm Quảng Ngãi vào năm 2012 sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân vươn lên, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, với mong muốn đời sống người dân ngày càng ấm no hơn”.

Câu chuyện đã trôi qua hơn 10 năm nay, nhưng chị Trần Thị Chung (48 tuổi), mẹ của em Hiền vẫn nhớ như in những kỷ niệm đẹp về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lần ông về thăm người dân xã Tịnh Kỳ và cơ duyên con gái của chị được Tổng Bí thư ôm vào lòng ngày ấy. “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người rất đỗi giản dị, mặc quần tây, áo sơ mi sẫm màu và khoác thêm một chiếc áo ấm mỏng bên ngoài, đơn giản nhưng rất chỉn chu”, chị Chung nói.

Chị Chung nhớ lại, vào một buổi chiều tháng 1.2012, được hàng xóm thông tin có Đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước về thăm địa phương, chị vội vàng sắp xếp công việc nhà, rồi ôm bé Hiền lên tận UBND xã Tịnh Kỳ (cũ) để đón đoàn, mong được gặp, được nhìn trực tiếp Tổng Bí thư. Khi đó, bé Hiền mới 6 tuổi.

Gặp lại bé gái được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế trên tay - ảnh 2

Em Hiền cùng mẹ là chị Chung xem lại tờ báo đăng tải hình ảnh được Tổng Bí thư bế lên tay

Sau khi làm việc với địa phương xong, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác bước ra cổng. Lúc này, ai cũng muốn đến gần để nhìn trực tiếp, nắm tay Tổng Bí thư, vì đây là dịp rất hiếm hoi mới có.

“Tôi rất bất ngờ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi thẳng về phía tôi và nói: "Đưa cháu đây cho ông bế một chút”. Tôi liền trao bé Hiền vào tay Tổng Bí thư với một suy nghĩ đơn giản là Tổng Bí thư yêu thương trẻ con như bao người lớn tuổi khác, nhưng không ngờ lúc đó có nhiều phóng viên ghi hình, đăng báo. Sau này tôi mới biết đó là một khoảnh khắc rất ý nghĩa với mẹ con tôi, vì không phải ai cũng có cơ hội này”, chị Chung chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Nguyễn Xí cho hay, khoảnh khắc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế bé Hiền trên tay được đăng tải khắp các trang báo, xen kẽ cùng với một số tin tức, hình ảnh trong chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Quảng Ngãi. Trong niềm hân hoan đó, ngày hôm sau, lãnh đạo xã có mời chị Chung lên để chia sẻ thông tin, tặng một số tờ báo, dặn dò gia đình cất giữ cẩn thận để làm kỷ niệm. Đến bây giờ, những trang báo ấy trở nên có giá trị hơn cả, với những kỷ niệm thật đẹp về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tịnh Kỳ nói chung và gia đình chị Chung nói riêng.

Gặp lại bé gái được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế trên tay - ảnh 3

Tờ báo được gia đình em Hiền cất giữ cẩn thận 

Thấu hiểu được giá trị của tấm hình được đăng trên các trang báo, chị Chung đã nhờ người chụp lại, rửa ảnh và đóng khung. Một tháng sau, tấm ảnh với kích cỡ lớn được đóng khung kỹ lưỡng, treo trang trọng trong nhà bằng tất cả niềm vinh dự và tự hào. Bởi chị Chung hiểu rằng, không dễ gì có được khoảnh khắc quý giá ấy nên chị muốn lưu giữ để nhắc nhở các con phải luôn sống tốt với những tình cảm mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho người dân xã Tịnh Kỳ và cả tình cảm tốt đẹp mà gia đình may mắn có được trong lần gặp hôm đó.

Hiền chia sẻ, năm em học lớp 3 thì ba của em bị tai biến và qua đời. Từ đó, cuộc sống gia đình gặp rất khó khăn. Vì thế, Hiền và người anh trai phải gián đoạn việc học để mưu sinh, phụ mẹ kiếm sống. Mỗi lần gặp biến cố, nhìn vào bức ảnh này em thầm nghĩ ngay đến lời mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng động viên những hoàn cảnh khó khăn ở Tịnh Kỳ, cả nhà như được tiếp thêm tinh thần. Bức ảnh treo trên tường những năm qua là niềm động viên để gia đình Hiền vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Hôm nay, em bé ngây thơ ngày nào được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế trên tay đã là một thiếu nữ xinh đẹp ở làng biển. Khi căn nhà mới được khởi công xây dựng thì bức ảnh cũ cũng đã ố màu theo thời gian, khung bị gãy và đã được tháo ra, để thuận lợi trong việc xây dựng. Đợi đến ngày hoàn thiện ngôi nhà mới, Hiền sẽ đem ra tiệm nhờ thợ rửa tấm mới, đóng khung treo lại lên tường.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa mãi mãi. Vậy là mong ước được gặp lại ông không thể thành hiện thực. Bản thân em luôn ý thức được niềm tự hào và vinh dự đặc biệt khi được trực tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế trên tay. Đó là những kỷ niệm sẽ mãi trong tâm trí chẳng thể nào quên. Đây cũng là động lực để em nỗ lực hơn nữa, sống tốt và xứng đáng với những tình cảm, kỳ vọng của Tổng Bí thư từng căn dặn với thế hệ trẻ hôm nay, góp sức xây dựng quê hương Tịnh Kỳ ngày càng giàu đẹp hơn”, em Hiền bày tỏ.