Đình chỉ hoạt động 48 bãi đậu xe ở khu vực trung tâm: Quận dừng, thành phố nói sớm khai thác lại
VH- Việc tạm đình chỉ hoạt động 48 bãi đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố đã giúp cho vỉa hè tại nhiều tuyến đường thông thoáng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho việc tìm kiếm một chỗ đậu xe của người dân gặp khó khăn hơn.
Đường Nguyễn Du khu vực Bệnh viện Nhi đồng 2, đường thông hè thoáng sau khi dẹp các bãi giữ xe
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều tuyến đường ở khu vực Bệnh viện Nhi đồng 2, khu vực gần tòa nhà Bitexco… các vỉa hè đã thông thoáng hẳn sau khi UBND quận 1 tạm đình chỉ hoạt động của các bãi xe. Đa số người dân ủng hộ quyết định trên bởi việc dẹp các bãi xe trên vỉa hè đã giúp cho các tuyến phố đẹp hơn. Người đi bộ có thể dễ dàng đi lại trên lề đường. Ông Nguyễn Văn Bảo, một người dân ở khu vực đường Nguyễn Du, trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết: “Trước đây người đi khám bệnh phải đi dưới lề đường, vì vỉa hè bị bãi giữ xe án ngữ, nhưng từ ngày dẹp các bãi giữ xe này, người đi bộ trên lề đường thông thoáng và qua đó đã giảm bớt ùn tắc giao thông”.
Ở những khu vực có bãi giữ xe trên vỉa hè bị tạm đình chỉ hoạt động đã có một số hộ dân mở dịch vụ giữ xe trong nhà với mức giá khoảng 10 ngàn đồng/lượt nhưng cũng không đáp ứng đủ nhu cầu. Vì thế nhiều người thường xuyên làm việc ở đây hay những người có công việc lại rất khó khăn trong việc tìm được một chỗ gửi xe. Anh Phạm Ngọc Thảo, nhà ở quận Phú Nhuận chia sẻ: “Về chủ trương dẹp các bãi giữ xe lấn chiếm lề đường là rất đúng, nhưng cũng phải bố trí các điểm giữ xe phù hợp để người dân thuận tiện đi lại. Bây giờ nhiều người đi làm, đi khám bệnh cho con ở khu vực này mà tìm chỗ gửi xe thật là nan giải”.
Về việc trông giữ xe ở khu vực trung tâm TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện nay trên cơ sở thực hiện Quyết định 74/2008 của UBND TP về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè, nhưng quan điểm của thành phố không phải dẹp hết tất cả các bãi trông giữ xe mà đưa vào quản lý bởi Cty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong. Trong tuần này, Sở GTVT sẽ làm việc với UBND quận 1 để bàn về 48 bãi giữ xe bị tạm đình chỉ. Nếu bãi nào đảm bảo đủ điều kiện an toàn, trật tự an toàn giao thông, có chỗ cho người đi bộ và đảm bảo đủ các cơ chế chính sách thuế, phí nếu phù hợp sẽ đưa vào khai thác lại trong thời gian sớm hơn.
Về dài lâu, người đứng đầu ngành GTVT TP.HCM cũng cho biết sẽ quy hoạch bãi đậu xe trong tổng thể của quy hoạch 930 ha ở trung tâm thành phố. Trong đó đang tính toán về chỉ tiêu quy hoạch, chỉ tiêu dân số, bố trí các bãi đậu xe ngầm và cao tầng. Ông Cường cho rằng trong thời gian chờ sẽ tăng thêm các loại phí theo thẩm quyền của UBND TP. Ngoài ra, Sở GTVT cũng đang thực hiện việc kiến nghị sửa lại Quyết định 74 trên cơ sở Đề án nghiên cứu kinh tế vỉa hè của Viện Nghiên cứu và Phát triển; sửa các quy định quản lý khai thác vỉa hè, lòng đường với mức phí và lệ phí giữ xe trên lòng đường, theo hướng điều chỉnh mức phí đậu xe ở trung tâm thành phố theo giờ.
Để đảm bảo bãi đậu xe ở khu trung tâm, thành phố có thể kêu gọi thực hiện giữ xe bằng hình thức xã hội hoá, không cần Nhà nước phải bỏ kinh phí đầu tư. Theo đó, người dân có nhà mặt tiền khu vực quận 1 có thể chuyển đổi tổ chức vị trí đủ điều kiện kinh doanh thành các bãi giữ xe trên cơ sở về mức giá dịch vụ, mức phí theo các khung quy định của Nhà nước. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT còn chia sẻ: “Quan điểm của chúng tôi là tạo cơ chế và sẽ cùng với Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Tài chính, Sở TNMT để bàn cách tháo gỡ thủ tục đầu tư để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất một số vị trí phù hợp với giao thông sang đầu tư một số bãi giữ xe tự động, cao tầng phù hợp theo nhu cầu”.
Quan điểm của chúng tôi là tạo cơ chế và sẽ cùng với Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Tài chính, Sở TNMT để bàn cách tháo gỡ thủ tục đầu tư để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất một số vị trí phù hợp với giao thông sang đầu tư một số bãi giữ xe tự động, cao tầng phù hợp theo nhu cầu. (Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) |
L.Hải, H.Khánh