Du lịch - Thể thao và Văn hóa:

Điểm sáng và tiềm năng hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc

TÙNG QUANG

VHO - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) chiều qua 30.6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc. Tháp tùng Thủ tướng có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và lãnh đạo một số Bộ, ngành.

Điểm sáng và tiềm năng hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc - ảnh 1

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại biểu Việt Nam diễn ra trang trọng tại sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul Ảnh: NHẬT BẮC

 Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam được tổ chức trang trọng tại sân bay quân sự Seongnam. Dự kiến trong chuyến thăm từ ngày 30.6 đến 3.7, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm, hội kiến với các lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc; dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp, Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa, Diễn đàn lao động Việt Nam - Hàn Quốc; tọa đàm với lãnh đạo các tổ chức kinh tế Hàn Quốc và tọa đàm với các nhà trí thức, khoa học Hàn Quốc về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Thủ tướng cũng sẽ có các cuộc tiếp đại diện lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc; thăm Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc; thăm gia đình đa văn hóa Việt - Hàn; phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul; thăm nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Samsung. Thông qua đó, chuyến thăm nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng; cụ thể hóa Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Cùng với hợp tác kinh tế, thương mại đạt nhiều kết quả tích cực, trong thời gian vừa qua, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Hợp tác trong lĩnh vực văn hóa đang diễn ra tốt đẹp. Hai nước đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc giai đoạn 2023-2025. Đây được coi là dấu mốc quan trọng, góp phần vào việc nâng tầm quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện”. Bên cạnh đó, trong một khoảng thời gian ngắn, hai nước đã phối hợp, tổ chức được nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, hợp tác thể thao như: Những ngày Văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam năm 2022, Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022, các liên hoan âm nhạc Việt Nam - Hàn Quốc… Và từ ngày 29.6 - 3.7, nhân dịp chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2024. Tất cả góp phần làm sâu sắc, toàn diện hơn bức tranh quan hệ hợp tác VHTTDL Việt - Hàn, qua đó thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Đặc biệt, ở mỗi lĩnh vực hợp tác, hai bên đều thu về những kết quả ấn tượng qua những thành tựu được lượng hóa cụ thể.

Đặc biệt, hai nước nhất trí thúc đẩy tăng cường hợp tác về công nghiệp văn hóa, vốn là thế mạnh của Hàn Quốc. Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam” diễn ra tháng 12.2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo: “Trong nỗ lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Việt Nam có thể nghiên cứu, học tập Hàn Quốc - đất nước rất thành công trong xây dựng công nghiệp văn hóa, quảng bá các sản phẩm văn hóa ra khắp thế giới, đặc biệt là điện ảnh và âm nhạc”.

Điểm sáng và tiềm năng hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc - ảnh 2

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon cùng tham gia trải nghiệm vẽ tranh dân gian Đông Hồ tại Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam năm 2022 Ảnh: THẾ CÔNG

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong thời gian vừa qua, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc đã triển khai nhiều nội dung cụ thể. Trong các cuộc làm việc, hội đàm với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon tại Hàn Quốc (năm 2022) và Việt Nam (2023), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đề nghị phía bạn cử những chuyên gia giàu kinh nghiệm sang giúp đỡ Việt Nam phát triển lĩnh vực này, nhất là với điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn. Bộ trưởng gợi ý và kỳ vọng hai nước hợp tác để sớm ra mắt một nhóm nhạc thần tượng chung mà thành viên và tên gọi mang hai yếu tố “Việt - Hàn”. Âm nhạc Hàn Quốc đạt được những thành tựu vượt bậc phạm vi toàn cầu, Việt Nam có thế hệ trẻ tiềm năng, hoàn toàn có khả năng để huấn luyện ca hát, vũ đạo tốt. Với kinh nghiệm đào tạo “thần tượng” của Hàn Quốc, mong hai nước sớm có nhóm nhạc chung gồm các thành viên của hai quốc gia. Nhóm nhạc này sẽ tham gia biểu diễn khi hai nước tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, là cầu nối trong quan hệ Việt - Hàn.

Một trong những vấn đề được Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh và được Bộ trưởng Park Bo Gyoon vô cùng chia sẻ và cùng có chung tầm nhìn đó là việc cùng nhau vun đắp và phát huy vai trò của các gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc. Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong cuộc Hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam, Tổng thống Hàn Quốc đã nêu hiện có khoảng 87.000 gia đình đa văn hóa Việt - Hàn tại Hàn Quốc. Hai nước có chung mong muốn và mục tiêu xây dựng các gia đình đa văn hóa tiến bộ, ấm no, hạnh phúc. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh “Gia đình là cái nôi hình thành nhân cách con người, văn hóa cũng được phát triển từ đây”. Do đó, Bộ trưởng đề nghị cần có các hoạt động nhằm cổ vũ, động viên các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn phát huy vai trò bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và cả hiện đại của hai nước. Bộ trưởng kiến nghị tại chính sự kiện những ngày văn hóa của nước này tại nước kia mà hai Bộ đã làm tốt trong nhiều năm qua, cần đưa thêm nội dung Gia đình Đa văn hóa Việt Nam vào sự kiện bằng cách tổ chức vinh danh các gia đình đa văn hóa hạnh phúc, tiêu biểu, có đóng góp vào sự phát triển chung của văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc.

Bộ trưởng Park Bo Gyoon cũng khẳng định Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam phát triển văn hóa nhằm hiện thực hóa những tuyên bố chung về hợp tác giữa hai nước, cũng như tuân thủ Bản ghi nhớ hai bên đã ký. Về nguồn nhân lực, Bộ trưởng Park Bo Gyoon thông tin phía Hàn Quốc đang muốn mở rộng cơ hội học tập tại xứ sở Kim chi cho sinh viên Việt Nam thông qua tháo gỡ khó khăn trong cấp visa. Thời gian tới, Hàn Quốc cũng dự kiến sẽ triển khai visa “K-Culture” - visa dành cho sinh viên theo học lĩnh vực văn hóa tại Hàn Quốc hoặc đào tạo ngắn hạn về văn hóa, với mong muốn sinh viên Việt Nam có thêm cơ hội được tham gia chương trình đào tạo, tiếp cận gần hơn nền văn hóa Hàn Quốc.

Điểm sáng và tiềm năng hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc - ảnh 3

Hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong ảnh: Biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt - Hàn  tại Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc 2022. Ảnh: Thế Công

Đối với thể thao, những dự án hiệu quả lần đầu được triển khai giữa Ủy ban Olympic Quốc gia của hai nước. Đồng thời, Bộ trưởng Park Bo Gyoon cũng đồng ý hỗ trợ về chuyên môn, trang thiết bị giúp đội tuyển bắn súng Việt Nam nâng cao thành tích trên đấu trường khu vực và quốc tế. Bộ trưởng Hàn Quốc cũng sẵn sàng tạo cơ chế để nhiều hơn nữa những vận động viên Việt Nam được sang Hàn Quốc tập huấn trong những trung tâm thể thao với trang thiết bị hiện đại của nước bạn.

Du lịch là một trong những điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Khách du lịch Hàn Quốc luôn đứng đầu trong các thị trường khách nước ngoài tới Việt Nam. Năm 2019 có khoảng hơn 500 nghìn lượt khách Việt Nam du lịch đến Hàn Quốc và có khoảng 4,2 triệu lượt khách Hàn Quốc đến thăm Việt Nam. Năm 2023 vừa qua, trong số 12,6 triệu lượt khách quốc tế đến nước ta đã có tới 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với 2,2 triệu lượt (chiếm 25,8% tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam). Việt Nam - Hàn Quốc cũng đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2023-2024 nhằm thúc đẩy du lịch hơn nữa trong thời gian tới.

Được biết, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ chứng kiến các văn bản ký kết hợp tác giữa cơ quan du lịch quốc gia, các doanh nghiệp, các đối tác, các dự án đầu tư phát triển giữa hai bên, tiếp tục tạo ra những tiền đề quan trọng thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc cất cánh trong thời gian tới.