Bộ Chính trị yêu cầu có cơ chế, chính sách ưu tiên, đột phá trong thu hút, đào tạo tài năng văn học, nghệ thuật

TÙNG QUANG

VHO - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị khoá 10 về "tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới".

Bộ Chính trị yêu cầu có cơ chế, chính sách ưu tiên, đột phá trong thu hút, đào tạo tài năng văn học, nghệ thuật - ảnh 1

Bộ Chính trị yêu cầu có cơ chế, chính sách ưu tiên, đột phá trong thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ các tài năng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật

Theo Bộ Chính trị, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23, công tác xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, các chính sách, pháp luật chưa theo kịp thực tiễn phát triển văn học, nghệ thuật; thiếu vắng những văn nghệ sĩ lớn có tầm ảnh hưởng và những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao...

Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các Cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu đối với công tác văn học, nghệ thuật.

Trong đó, chú trọng tính đặc thù, nhạy cảm, tinh tế của văn học, nghệ thuật vừa bảo đảm phát triển đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, vừa bảo đảm tự do, dân chủ trong sáng tạo; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thể chế hoá chủ trương của Đảng về văn học, nghệ thuật.

Bộ Chính trị cũng yêu cầu tăng cường nguồn lực; nâng cao hiệu quả các quỹ đầu tư cho phát triển văn học, nghệ thuật, tạo đột phá trong thu hút và phân bổ nguồn lực; hoàn thiện chính sách xã hội hoá.

Cùng với đó, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ lĩnh vực nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Bộ Chính trị quán triệt yêu cầu xây dựng chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ làm công tác nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Thực hiện đối thoại, tranh luận dân chủ, xây dựng, nâng cao tính khoa học, tính chiến đấu, tính thuyết phục của công tác lý luận, phê bình cũng như việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật cũng là yêu cầu được Bộ Chính trị đề ra.

Nhiệm vụ nữa, là thực hiện tốt công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, tham mưu trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, uy tín, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đáng chú ý, Bộ Chính trị yêu cầu có cơ chế, chính sách ưu tiên, đột phá trong thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ các tài năng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Nhất là, có chính sách tuyển dụng, tiền lương, tạo môi trường làm việc, tập trung vào đội ngũ văn nghệ sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao, có khả năng chủ trì các công trình nghiên cứu lớn, đặc biệt quan trọng, các văn nghệ sĩ có uy tín.

Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể cũng phải quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ văn nghệ sĩ trẻ, nữ, công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trong lực lượng vũ trang, đồng bào dân tộc thiểu số.

Song song là thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp chấn hưng văn hoá, xây dựng con người Việt Nam trong thời đại mới.

“Tôn trọng và phát huy tự do tư tưởng, học thuật, thực hành dân chủ trong hoạt động văn học, nghệ thuật; khuyến khích những tìm tòi mới làm phong phú thêm bản sắc văn hoá Việt Nam”, kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ.

Với các hội văn học, nghệ thuật, Bộ Chính trị yêu cầu đảm thống nhất, tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, tập hợp đông đảo văn nghệ sĩ tham gia, phát triển hội viên cả về số lượng và chất lượng.

Cùng với đó là xây dựng, hoàn thiện chính sách đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho lĩnh vực này; tạo bước đột phá phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ trong giai đoạn mới; tiếp tục củng cố tổ chức và hoạt động của các hội văn học, nghệ thuật, phát triển hội viên cả về số lượng và chất lượng; khuyến khích tự do sáng tạo, thực thi quyền tác giả.

Bộ Chính trị cũng yêu cầu phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan báo chí, xuất bản, truyền thông và các nền tảng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật; tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ văn nghệ sĩ hợp tác, giao lưu, tiếp cận với các xu hướng, sản phẩm văn học, nghệ thuật mới, tiến bộ trên thế giới.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc