Hành động 'gây choáng' khiến Ronaldo chỉ còn sở hữu 4 Quả bóng Vàng

NGỌC THANH

VHO - Cristiano Ronaldo gây bất ngờ khi quyết định bán bản sao Quả bóng vàng 2013 của mình trong một phiên đấu giá từ thiện, thu về 600.000 euro cho quỹ Make-A-Wish.

Cristiano Ronaldo - một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá khiến NHM bất ngờ khi được biết anh chỉ còn sở hữu 4 trong số 5 Quả bóng vàng từng giành được. Lý do đằng sau quyết định này không phải là tài chính cá nhân, mà là một hành động cao cả vì mục đích từ thiện.

Theo báo cáo từ tờ MARCA, vào năm 2017, Ronaldo đã quyết định đem bản sao Quả bóng vàng 2013 của mình ra đấu giá tại một sự kiện từ thiện ở London. Đây là một quyết định khá bất thường, bởi thông thường các cầu thủ thường giữ lại những chiếc cúp danh giá này như một phần trong bộ sưu tập cá nhân hoặc trao tặng cho câu lạc bộ của mình.

Quả bóng vàng 2013 có ý nghĩa đặc biệt đối với Ronaldo. Đây là danh hiệu thứ hai trong sự nghiệp của anh và đánh dấu việc chấm dứt chuỗi 4 năm liên tiếp Lionel Messi thống trị giải thưởng này. Ronaldo giành chiến thắng với 27,99% số phiếu bầu, trong khi Messi về nhì với 24,72%.

Hành động 'gây choáng' khiến Ronaldo chỉ còn sở hữu 4 Quả bóng Vàng - ảnh 1
Ronaldo đã quyết định bán một QBV với mục đích gây quỹ từ thiện

Tại phiên đấu giá, chiếc cúp đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư và những người yêu bóng đá. Cuối cùng, người chiến thắng trong cuộc đấu giá này là Idan Ofer - người giàu nhất Israel, ông đã chi ra một khoản tiền khổng lồ lên tới 600.000 euro (tương đương khoảng 15,7 tỉ đồng) để sở hữu chiếc cúp này.

Theo Forbes, Idan Ofer có giá trị tài sản ròng khoảng 8,1 tỉ bảng Anh (khoảng 250 nghìn tỷ đồng). Ông xây dựng khối tài sản khổng lồ của mình từ các lĩnh vực khai thác mỏ, vận chuyển và năng lượng, sau đó mở rộng sang đầu tư vào thể thao.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán đấu giá Quả bóng vàng của Ronaldo đã được chuyển cho tổ chức từ thiện Make-A-Wish. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận có sứ mệnh thực hiện những ước mơ của trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, mang lại niềm vui và hy vọng cho cuộc sống của các em.

Hành động 'gây choáng' khiến Ronaldo chỉ còn sở hữu 4 Quả bóng Vàng - ảnh 2
Huyền thoại Real Madrid giành được 5 QBV trong sự nghiệp bóng đá của mình

Tại sự kiện đấu giá, ngoài Quả bóng vàng của Ronaldo, còn có nhiều vật phẩm và trải nghiệm độc đáo khác được đem ra đấu giá. Đáng chú ý là cơ hội gặp gỡ hai huấn luyện viên huyền thoại Pep Guardiola và Jose Mourinho tại một sự kiện quyền anh ở Manchester, được bán với giá 30.000 euro (khoảng 787 triệu đồng).

Việc đấu giá các giải thưởng Quả bóng vàng không phải là điều quá phổ biến, nhưng cũng không phải là chưa từng xảy ra. Vào năm 2021, bộ sưu tập giải thưởng và kỷ vật của huyền thoại Real Madrid - Alfredo di Stefano cũng đã được bán đấu giá với giá cao.

Quả bóng vàng năm 1957 của ông được bán với giá 60.800 bảng Anh (khoảng 1,86 tỷ đồng), trong khi chiếc cúp "Siêu Quả bóng vàng" hiếm có - một giải thưởng mà Di Stefano là người duy nhất từng giành được - đã được trả giá lên tới 187.500 bảng Anh (khoảng 5,75 tỉ đồng).

Hành động 'gây choáng' khiến Ronaldo chỉ còn sở hữu 4 Quả bóng Vàng - ảnh 3
Ronaldo và Messi lần đầu tiên không góp mặt trong danh sách đề cử QBV, kể từ năm 2003

Quyết định bán Quả bóng vàng của Ronaldo diễn ra trong bối cảnh cuộc đua giành danh hiệu cá nhân giữa anh và Lionel Messi. Tính đến thời điểm hiện tại, Messi đang dẫn đầu với 8 Quả bóng vàng, trong khi Ronaldo có 5. Quả bóng vàng gần nhất của Ronaldo là vào năm 2017, cũng là năm anh quyết định bán chiếc cúp 2013 của mình.

Tối 4/9 vừa qua, Tạp chí France Football vừa công bố danh sách 30 ứng viên Quả bóng Vàng 2024, lần đầu tiên sau hơn 20 năm, cả Ronaldo và Messi đều không có tên trong danh sách rút gọn cho danh hiệu cao quý này. Đây được coi là dấu chấm hết cho kỷ nguyên huy hoàng của hai siêu sao, khi Messi từng giành 8 Quả bóng Vàng và Ronaldo sở hữu 5 danh hiệu trong hơn 15 năm vừa qua.