Bóng đá Argentina gặp biến ngay trước thềm loạt trận giao hữu

NGỌC THANH

VHO - Bốn cầu thủ của ĐTQG nữ Argentina đã rời khỏi đội tuyển ngay trước hai trận giao hữu ở Buenos Aires, với lý do chưa được trả lương và điều kiện trại huấn luyện "quá tồi tàn".

Bóng đá nữ Argentina đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khi bốn cầu thủ hàng đầu quyết định rời khỏi đội tuyển quốc gia ngay trước thềm hai trận giao hữu quan trọng tại Buenos Aires.

Tờ The Athletic cho biết, tiền vệ Lorena Benitez, thủ môn Laurina Lauchi Oliveros, cùng các hậu vệ Julieta Cruz và Eliana Stabile đã chia sẻ trên mạng xã hội quyết định rời đội để phản đối trong thời gian các loạt trận của FIFA diễn ra tuần này, với mục đích kêu gọi Argentina thay đổi và đầu tư tốt vào môn thể thao nữ.

Nữ cầu thủ 25 tuổi Benitez là người đầu tiên lên tiếng. Cô tiết lộ những điều kiện gây sốc mà đội phải đối mặt trong trại huấn luyện. Có những ngày các cầu thủ không được cung cấp bữa sáng hoặc trưa, với lý do "không có tiền". Thay vào đó, họ phải xoay xở với một miếng giăm bông, bánh mì phô mai và một quả chuối sau buổi tập, thậm chí phải đợi đến 3-4 giờ chiều mới được ăn một bữa đàng hoàng.

Bóng đá Argentina gặp biến ngay trước thềm loạt trận giao hữu - ảnh 1
Đã có tới 4 cầu thủ nữ rời tuyển Argentina vì bị đối xử bất công. Ảnh: Getty Images.

"Tôi có nên bỏ con cái, gia đình, câu lạc bộ và công việc để đến một nơi không đánh giá cao chúng tôi không?", Benitez viết trên MXH. "Thật khủng khiếp khi nghĩ rằng 10 năm nữa, con gái tôi có thể phải trải qua tất cả những điều này nếu nó chọn chơi bóng đá."

Hậu vệ Julieta Cruz cũng bày tỏ sự thất vọng tương tự: "Sẽ đến lúc sự bất công trở nên mệt mỏi, khi không được đánh giá cao, không được lắng nghe và thậm chí bị sỉ nhục," cô viết. "Tôi chỉ ước rằng các thế hệ tương lai không phải trải qua điều này và có thể thực sự yêu thích việc chơi cho đội tuyển quốc gia."

Sự việc này càng trở nên đáng buồn hơn khi so sánh với đội tuyển nam Argentina. Được dẫn dắt bởi Lionel Messi, họ là đương kim vô địch World Cup và Copa America, nhận được sự đầu tư và ủng hộ to lớn. AFA thậm chí còn mở rộng hoạt động tại Mỹ, với trụ sở mới ở Miami (nơi câu lạc bộ Inter Miami của Messi đóng quân), thiết lập các chương trình hợp tác với trường đại học địa phương.

Bóng đá Argentina gặp biến ngay trước thềm loạt trận giao hữu - ảnh 2
Tiền vệ Lorena Benitez tuyên bố rời đi để đấu tranh vì tương lai bóng đá nữ Argentina. Ảnh: The New York Times.

Trước thông tin 4 cầu thủ nữ bỏ tuyển, có vẻ như AFA vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Các buổi tập vẫn diễn ra, với một đội hình mới được công bố thay thế bốn cầu thủ đã rời đi. Huấn luyện viên trưởng German Portanova cùng các cầu thủ Vanina Correa và Aldana Cometti đã xuất hiện trên kênh YouTube của AFA, cho rằng những vấn đề này nên được giải quyết nội bộ.

Tuy nhiên, không phải những người ở lại có suy nghĩ khác biệt. Correa cho hay, cô quyết định ở lại bởi thực tế rằng hai trận giao hữu tiếp theo sẽ là trận đấu cuối cùng của cô với đội tuyển quốc gia, và cô muốn được giải nghệ trên sân bóng. 

"Điều đó không có nghĩa là tôi không đồng ý với các đồng đội. Mọi tuyên bố đều có giá trị, cho cả những người chiến đấu từ bên ngoài và những người chiến đấu từ bên trong vì tương lai đội tuyển".

Bóng đá Argentina gặp biến ngay trước thềm loạt trận giao hữu - ảnh 3
Tại Argentina, mức độ đầu tư cho bóng đá nữ và bóng đá nam hoàn toàn chênh lệch. Ảnh: The New York Times.

Sự việc này đã đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của bóng đá nữ tại Argentina. Liệu tiếng nói dũng cảm của bốn cầu thủ này có được lắng nghe và tôn trọng? Hay họ sẽ bị gạt ra ngoài lề, xem như những kẻ nổi loạn gây rối? AFA sẽ thay đổi cách đối xử với đội tuyển nữ như thế nào, hay họ sẽ tiếp tục duy trì hiện trạng đáng buồn này? 

Chỉ thời gian mới có thể trả lời, nhưng rõ ràng, đã đến lúc cho những thay đổi lớn hơn cho môi trường bóng đá nữ Argentina nói riêng và bóng đá nữ trên toàn cầu nói chung.