Vụ HLV bị sa thải khi chưa kịp dẫn trận nào:

Eto'o xin lỗi Brys, rút lại trát sa thải chỉ sau hai ngày

NGỌC THANH

VHO - Marc Brys đã được phục chức HLV ĐT Cameroon, sau khi Samuel Eto'o - Chủ tịch LĐBĐ nước này công khai xin lỗi về xung đột dẫn đến việc chiến lược gia người Bỉ bị sa thải.

Samuel Eto'o đã tổ chức một cuộc họp báo để đưa ra lời xin lỗi tới Marc Brys sau cuộc cãi vã nảy lửa dẫn tới thông báo sa thải vào sáng thứ Ba (28/5) vừa qua.

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 4 năm nay, khi Bộ thể thao Cameroon bổ nhiệm Marc Brys - một chiến lược gia người Bỉ 62 tuổi làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, quyết định này đã gây ra một làn sóng phản đối từ Liên đoàn Bóng đá Cameroon (Fecafoot), do Samuel Eto'o - cựu tiền đạo hàng đầu của Chelsea và Barcelona làm Chủ tịch. 

Fecafoot cáo buộc Bộ thể thao đã đơn phương bổ nhiệm chiến lược gia người Bỉ mà không thông báo cho Liên đoàn, vi phạm quy trình thông thường trong việc bổ nhiệm huấn luyện viên quốc gia. Ban đầu, Fecafoot đề nghị Eto'o bổ nhiệm huấn luyện viên mới, nhưng huyền thoại Cameroon đã chọn để Brys tiếp tục nắm quyền.

 Eto'o xin lỗi Brys, rút lại trát sa thải chỉ sau hai ngày - ảnh 1
Marc Brys được bổ nhiệm mà không qua ý kiến của Liên đoàn Bóng đá Cameroon. Ảnh: The Sun

Mâu thuẫn này đã đạt đến đỉnh điểm vào sáng thứ Ba, ngày 28/5, khi Eto'o và Brys gặp nhau lần đầu tiên trong một cuộc họp trước vòng loại World Cup 2026. Không khí căng thẳng bao trùm khi nhân viên của Brys bị từ chối vào văn phòng Fecafoot ở Yaounde, và một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy Eto'o ngăn cản một quan chức của Bộ Thể thao tham dự cuộc họp. Điều này dẫn đến một cuộc cãi vã gay gắt giữa hai nhân vật hàng đầu của bóng đá Cameroon.

Trong cơn giận dữ, Brys đã rời khỏi cuộc họp bất chấp lời cảnh báo của Eto'o về nguy cơ bị sa thải. Phản ứng ngay lập tức, Fecafoot đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và thông báo rằng Brys đã bị sa thải, mặc dù ông chưa kịp dẫn dắt đội tuyển trong bất kỳ trận đấu nào. Thay vào đó, Martin Ndtoungou được giao nhiệm vụ tạm thời phụ trách "Những chú sư tử bất khuất" - biệt danh của đội tuyển Cameroon - cho hai trận đấu vòng loại World Cup sắp tới gặp Cape Verde và Angola vào ngày 8 và 11 tháng 6.

 Eto'o xin lỗi Brys, rút lại trát sa thải chỉ sau hai ngày - ảnh 2
Eto'o và Brys "suýt tẩn nhau" ngay trong cuộc gặp đầu tiên. Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên, khi cơn giận lắng xuống, một điều bất ngờ đã xảy ra. Samuel Eto' - một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá châu Phi, đã có một hành động khiến nhiều người ngạc nhiên: ông tổ chức một cuộc họp báo và công khai xin lỗi Marc Brys.

Trong cuộc họp báo đó, Eto'o xuất hiện cùng với Brys, cho thấy một hình ảnh đoàn kết mà ít ai có thể tưởng tượng được, khác biệt với cuộc khẩu chiến chỉ hai ngày trước. Eto'o gửi lời xin lỗi đến chiến lược gia người Bỉ: "Tôi xin lỗi vì trong cuộc gặp gỡ không may đầu tiên của chúng tôi, đã có rất nhiều cảm xúc. Người dân Cameroon quan trọng hơn chúng tôi và chúng tôi phải làm việc vì họ".

Ông tiếp tục: "Nhiệm vụ của bạn không hề dễ dàng bất chấp phẩm chất và kinh nghiệm của bạn, nhưng bạn nên biết rằng bạn sẽ có sự hỗ trợ của chúng tôi". 

 Eto'o xin lỗi Brys, rút lại trát sa thải chỉ sau hai ngày - ảnh 3
Cả hai cùng xuất hiện trong buổi họp báo gần đây, Eto'o công khai xin lỗi và rút lại quyết định sa thải chỉ sau 2 ngày. Ảnh: BBC

Sự kiện này diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với bóng đá Cameroon. Đội tuyển hiện đang dẫn đầu bảng D vòng loại World Cup với bốn điểm sau hai trận. Với hai trận đấu quan trọng sắp tới gặp Cape Verde và Angola, sự ổn định và định hướng rõ ràng là điều cần thiết. Việc giành chiến thắng trong bảng đấu sẽ đảm bảo cho Cameroon một vé tham dự vòng chung kết World Cup 2026 tại Hoa Kỳ, Mexico và Canada - một cơ hội mà họ không muốn bỏ lỡ.