Báo Pháp chỉ trích Mbappe kịch liệt, Tây Ban Nha lên tiếng bảo vệ

NGỌC THANH

VHO - Màn ra mắt của Kylian Mbappe trong màu áo Real Madrid tại La Liga đã tạo ra những phản ứng trái ngược từ báo chí Pháp và Tây Ban Nha, phản ánh kỳ vọng cao và áp lực lớn đặt lên vai ngôi sao người Pháp.

Kylian Mbappe đã có màn ra mắt La Liga đầy tranh cãi cùng Real Madrid trong trận hòa 1-1 trên sân của Mallorca ngày 18/8. Màn trình diễn của anh đã tạo ra hai luồng ý kiến trái ngược từ giới truyền thông Pháp và Tây Ban Nha, phản ánh những góc nhìn khác biệt về phong độ của tiền đạo 25 tuổi này.

Trận đấu với Mallorca đánh dấu lần đầu tiên Mbappe xuất hiện trong màu áo Real Madrid tại La Liga, sau khi anh đã ghi bàn và giúp đội nhà giành Siêu cúp UEFA trước đó vài ngày. Tuy nhiên, màn trình diễn của anh trong 90 phút thi đấu chưa đạt được kỳ vọng của nhiều người hâm mộ và chuyên gia.

Báo Pháp chỉ trích Mbappe kịch liệt, Tây Ban Nha lên tiếng bảo vệ - ảnh 1
Tiền đạo người Pháp thi đấu khá ảm đạm trong ngày ra mắt La Liga. Ảnh: Getty

Theo số liệu từ Sofascore, Mbappe có 4 cú sút nhưng chỉ 2 lần đưa bóng trúng đích. Anh chạm bóng 44 lần nhưng để mất bóng tới 11 lần. Đáng chú ý nhất là sai lầm của anh trong tình huống phòng ngự phạt góc, khi để Vedat Muriqi của Mallorca thoát xuống đánh đầu ghi bàn gỡ hòa cho đội chủ nhà.

Báo chí Pháp sau trận đấu phản ứng khá gay gắt với Mbappe. Một nhà báo của RMC Decouverte không ngần ngại chỉ trích: "Lần này, Kylian Mbappe đã không ghi được bàn thắng nào sau khi giúp đội giành Siêu cúp UEFA trước Atalanta vào thứ Tư. Anh ta đã không thể tạo ra sự khác biệt và giúp Real Madrid giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên của La Liga mùa này trước Mallorca vào Chủ nhật".

Góp thêm tiếng nói chỉ trích, một nhà báo của Canal+ France cho biết: "Tôi thấy anh ấy không thể kết nối với các đồng đội và anh ấy phải tìm ra những kết nối đó. Anh ấy phải di chuyển nhiều hơn và rồi cơ hội mới đến".

Báo Pháp chỉ trích Mbappe kịch liệt, Tây Ban Nha lên tiếng bảo vệ - ảnh 2
Màn trình diễn của anh nhận nhiều chỉ trích từ báo chí Pháp. Ảnh: Getty

Kênh truyền hình L'Equipe TV cũng tỏ ra không hài lòng: "Kylian Mbappe được kỳ vọng sẽ có màn ra mắt ấn tượng tại Giải vô địch Tây Ban Nha, nhưng cựu cầu thủ của Paris, người đã ghi bàn vào lưới Atalanta, không thể tái hiện thành công tương tự trước Mallorca.

Tiền đạo mới của Madrid đã thể hiện khả năng tăng tốc tốt từ phút thứ 5, nhưng dù vậy, anh vẫn chưa thể tạo ra sự khác biệt, khi lẽ ra đã có thể mang về một quả phạt đền cho đồng đội sau pha tranh chấp ở rìa vòng cấm".

Trái ngược với những lời chỉ trích từ báo chí Pháp, báo chí Tây Ban Nha lại dành cho Mbappe những lời khích lệ cho màn trình diễn của anh. Chuyên gia bóng đá Frederic Hermel lập luận:

"Mbappe rất thông minh, anh ấy biết mình cần phải làm gì. Anh ấy hiểu rằng Real Madrid là một câu lạc bộ lớn hơn nhiều so với cá nhân anh, điều này không hẳn đúng khi anh còn ở các CLB trước đây. Anh ấy nhận thức rõ rằng CLB này lớn hơn tất cả các cầu thủ".

Báo Pháp chỉ trích Mbappe kịch liệt, Tây Ban Nha lên tiếng bảo vệ - ảnh 3
Báo chí Tây Ban Nha nhẹ nhàng hơn trong cách nhìn nhận cầu thủ 25 tuổi. Ảnh: Getty

Tờ MARCA thì đề cao về sự kết hợp giữa Mbappe và các đồng đội: "Dù chơi ở vị trí tiền đạo cắm và đôi khi dạt sang cánh trái, Mbappe di chuyển tích cực và cố gắng dù chưa có nhiều cơ hội. Về mặt phối hợp tập thể, đã có sự hiểu ý đáng kể, đặc biệt là giữa Jude Bellingham - người chơi ở vị trí thấp hơn so với năm ngoái - và Mbappe. Hai cầu thủ này liên tục tìm kiếm và hỗ trợ lẫn nhau mà không hề cản trở nhau".

Sự khác biệt trong đánh giá giữa báo chí Pháp và Tây Ban Nha có thể xuất phát từ nhiều yếu tố. Báo chí Pháp có thể đặt kỳ vọng cao hơn vào Mbappe, người được coi là ngôi sao hàng đầu của bóng đá Pháp. Trong khi đó, giới chuyên môn Tây Ban Nha có thể nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện hơn, xem xét cả quá trình hòa nhập của Mbappe vào đội hình mới.

Báo Pháp chỉ trích Mbappe kịch liệt, Tây Ban Nha lên tiếng bảo vệ - ảnh 4
Real Madrid đánh mất điểm trong ngày ra quân tại La Liga 2024/25. Ảnh: Getty

Bản thân Mbappe cũng thể hiện thái độ tích cực sau trận đấu. Anh chia sẻ: "Đây là một kết quả không tốt, nhưng hãy ngẩng cao đầu và tập trung vào trận đấu tiếp theo, HALA MADRID".

Màn ra mắt La Liga của Mbappe tại Real Madrid có thể chưa hoàn hảo, nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu. Với tài năng và đẳng cấp đã được khẳng định, cùng với sự hỗ trợ từ đồng đội và ban huấn luyện, Mbappe chắc chắn sẽ có cơ hội để chứng minh giá trị của mình trong những trận đấu sắp tới.