Chiến dịch “Hear the Arts”: Biến tác phẩm nghệ thuật lừng danh thành những bản nhạc giao hưởng

VHO - Sinh viên RMIT Việt Nam vừa nhận Bằng khen (Merit Award) tại cuộc thi Young Ones – đánh dấu lần đầu tiên một trường đại học từ Việt Nam được xướng danh tại cuộc thi uy tín toàn cầu này. Chiến dịch mang tên “Hear the Arts” (tạm dịch: Lắng nghe nghệ thuật) của nhóm đưa ra ý tưởng cho phép khán giả độc quyền thưởng thức âm thanh của các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng.

Chiến dịch “Hear the Arts”: Biến tác phẩm nghệ thuật lừng danh thành những bản nhạc giao hưởng - Anh 1

Chiến dịch “Hear the Arts” ứng dụng trí tuệ nhân tạo để biến các tác phẩm nghệ thuật lừng danh thành những bản nhạc giao hưởng

Được tổ chức từ năm 1986 bởi tổ chức The One Club for Creativity có trụ sở tại New York, Young Ones là một trong những cuộc thi quảng cáo, truyền thông và thiết kế dành cho sinh viên uy tín nhất trên toàn thế giới. Trong số hàng nghìn bài dự thi năm nay, Đại học RMIT Việt Nam có ba đội lọt vào tới vòng trong. Trong đó, một đội nhận Bằng khen hạng mục Young Ones One Show ở vòng chung cuộc. Với thành tích này, RMIT Việt Nam xếp thứ 32 trong số các cơ sở giáo dục tham gia hạng mục Young Ones One Show và trở thành trường đại học đầu tiên từ Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng quốc tế trong phần thi trên.

Bộ ba chiến thắng gồm Quách Tấn An, Nguyễn Lê Duy và Phạm Quang Vinh đã đưa ra ý tưởng thực hiện một chiến dịch lấy kỹ thuật số làm tiền đề chính, giúp thương hiệu điện tử âm thanh cao cấp Bang & Olufsen thâm nhập vào văn hóa đại chúng và chinh phục khách hàng. Chiến dịch mang tên “Hear the Arts” (tạm dịch: Lắng nghe nghệ thuật) của nhóm đưa ra ý tưởng mới lạ là cho phép khán giả độc quyền thưởng thức âm thanh của các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng với sản phẩm loa thiết kế do thương hiệu Bang & Olufsen sản xuất.

Nhóm đề xuất hãng hợp tác với các bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới như Louvre và MoMA để chọn ra các tác phẩm nghệ thuật nổi bật của từng thời đại, sau đó sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để biến những tác phẩm nghệ thuật đó thành các bản nhạc giao hưởng. “Bằng cách sử dụng AI để chuyển đổi sóng màu thành sóng âm, đồng thời cân nhắc bối cảnh không gian và thời gian mà mỗi tác phẩm nghệ thuật được tạo ra, chúng tôi có thể sáng tác ra bản nhạc giao hưởng riêng biệt cho từng bức tranh”, là chia sẻ của các bạn sinh viên trong bản đề xuất dự thi.

Chiến dịch “Hear the Arts”: Biến tác phẩm nghệ thuật lừng danh thành những bản nhạc giao hưởng - Anh 2

Bộ ba đoạt giải là sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp

An, Duy và Vinh hiện đều là sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp tại RMIT. Năm ngoái, cũng chính bộ ba này đã cùng nhau giành giải Nhì cuộc thi toàn cầu D&AD New Blood Quickfire (và đánh dấu chiến thắng đầu tiên của Việt Nam tại đấu trường này) với ý tưởng tạo ra ứng dụng giúp tăng tuổi thọ điện thoại và giảm rác thải điện tử. Trải nghiệm của nhóm với Young Ones và New Blood Quickfire rất khác biệt, mặc dù cả hai đều là những cuộc thi sáng tạo mang tính cạnh tranh cao.

Duy chia sẻ: “Trong khi đề bài của New Blood Quickfire yêu cầu chúng tôi có cách tiếp cận vĩ mô để đem đến đột phá trong lĩnh vực điện tử theo hướng bền vững hơn, thì đề bài của Young Ones lại tập trung vào một mảng vốn rất hẹp là điện tử âm thanh cao cấp, cũng như phân khúc người tiêu dùng hẹp không kém là giới thượng lưu sành điệu. Tại cuộc thi năm ngoái, chúng tôi phải lùi lại một bước để nắm bắt được bức tranh toàn cảnh. Còn với cuộc thi vừa qua, chúng tôi phải đi sâu vào một đối tượng mục tiêu rất cụ thể để thấu hiểu họ. Đây là hai cách tiếp cận khác nhau nhưng đều thú vị và đem lại nhiều kiến thức như nhau”.

An cho biết thêm: “Chúng tôi tham gia Young Ones với một tâm thế hoàn toàn cởi mở – giống như một tấm vải bố trắng tinh chỉ chờ tô lên càng nhiều mảng màu kiến thức càng tốt mà không cần bất kỳ ý niệm ban đầu nào cả. Dẫu chọn thử thách bản thân bằng một đề bài mới mẻ và đối tượng khách hàng lạ lẫm, kết quả đạt được lại vô cùng xứng đáng”.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc