Phóng viên quốc tế hào hứng với bún thang, bánh mì...

VHO- Trưa ngày 26.2 là bữa trưa đầu tiên được phục vụ tại Trung tâm báo chí quốc tế do các đầu bếp và nhân viên của Trung tâm hội nghị quốc gia cung cấp. Bữa ăn được tổ chức khá phong phú với đủ các món ăn Âu, Á, phù hợp với mọi phóng viên đến từ các nước.

Phóng viên quốc tế hào hứng với bún thang, bánh mì... - Anh 1

 Các phóng viên quốc tế thưởng thức món bún thang bà Ẩm tại Trung tâm báo chí Ảnh: TRẦN HUẤN

Các món khai vị như cháo, chè, soup; món chính có đủ loại tôm, cá, thịt gà, thịt bò, có cả các khay cơm truyền thống Việt Nam được đựng trong giỏ mây lịch sự, cùng nhiều loại hoa quả, đồ uống được bầy đẹp mắt. Nhân viên phục vụ luôn đứng và đi lại, bê khay với nhiều loại nước ngọt, nước khoáng, nước hoa quả để kịp thời đáp ứng các nhà báo.

Đặc biệt, trong khu vực nhà ăn có bốn gian món ăn truyền thống Việt Nam được các nghệ nhân Hà thành nổi tiếng, lâu đời của Hà Nội thực hiện, gồm bún thang bà Ẩm, phở Thìn và xôi gấc, bánh khúc cô Lan, bún chả Phú Đô… Những nồi nước dùng nóng hổi, chõ xôi, chõ bánh khúc bốc khói nghi ngút trong tiết trời lạnh giá của đất Thủ đô, kèm theo đó là các gia vị rau thơm, ớt, chanh đủ màu sắc đã mê hoặc phóng viên không chỉ trong nước mà cả các phóng viên đến từ các hãng thông tấn nước ngoài. Nhiều lúc, các thực khách phải xếp hàng chờ đợi, còn các nghệ nhân thì làm không ngơi tay.

Đặc biệt, khung cảnh xung quanh nhà ăn được trang trí bằng những hình ảnh văn hóa ẩm thực Việt Nam mang lại không khí ấm áp, không có âm nhạc du dương nhưng ngay chính giữa nhà ăn là một màn hình LED lớn đăng tải các clip giới thiệu cảnh quan, danh thắng, di tích cũng như văn hóa Việt Nam giúp cho khách ăn thêm ngon miệng.

Chọn cho mình bún chả, anh John Power (tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng) cho biết, món của mình rất ngon và sẽ tranh thủ những ngày ở Việt Nam để khám phá thêm nhiều món ăn nữa. John đến Việt Nam lần đầu tiên và qua những người bạn, anh được giới thiệu món bún chả, phở, Việt Nam có nhiều điểm du lịch đẹp.

Phóng viên quốc tế hào hứng với bún thang, bánh mì... - Anh 2

Các phóng viên hãng tin Reuters sau khi thưởng thức bánh mì trên phố Hàn Thuyên Ảnh: MINH NGUYỆT

Đến từ tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản), Michitaka Kaiya và đồng nghiệp của mình, Seima Oki, hiện đang thường trú tại Washington đã từ Mỹ đến Việt Nam để đưa thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Michitaka Kaiya lựa chọn món bún còn Seima lại chọn xôi gấc và bánh khúc. Seima cho biết, anh muốn khám phá những món ăn và nền văn hóa ở những đất nước mà anh đặt chân đến. Với Kaiya đã đến TP.HCM 15 năm trước và đây là lần đầu tiên tới Hà Nội, anh cho biết tối qua khi tới khách sạn, nhóm của anh đã thưởng thức món bún chả nổi tiếng thế giới. Kết thúc buổi nói chuyện, Kaiya hào hứng “Món ăn Việt Nam rất ngon” và không quên ra dấu hiệu Number 1 (số 1).

Trước đó, phóng viên Bhavan Jaipragas của báo South China Morning Post (SCMP) chia sẻ vui trên Twitter: “Tin rất, rất, rất quan trọng! Một vị quan chức nói Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu là các nhà báo tác nghiệp tại Trung tâm báo chí sẽ được thưởng thức những đặc sản ẩm thực của Việt Nam: nem, phở, xôi khúc và thịt nướng”.

Phóng viên Mai Nguyen của Hãng tin Reuters cho biết rõ hơn vị quan chức mà phóng viên Bhavan Jaipragas nhắc tới là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung. Ông Trung cho biết đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu cụ thể với các nhân viên hậu cần phục vụ các phóng viên các món như phở, nem, xôi khúc để qua đó quảng bá ẩm thực Việt Nam.

Cũng theo chia sẻ của phóng viên này, tiết lộ của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng khiến nhiều phóng viên háo hức khi họ sẽ được phục vụ cà phê trứng, một trong những món đồ uống đặc biệt của Thành phố vì hòa bình. Chưa hết, tất cả những món ăn phục vụ sự kiện lần này đều do các chuyên gia ẩm thực xuất sắc nhất đảm nhiệm.

Nhiều phóng viên nước ngoài, như một nhóm phóng viên của Hãng tin Reuters đã tranh thủ khám phá món bánh mì ở Hà Nội và phóng viên Hyonhee Shin đã chia sẻ lại hình ảnh của họ tại một tiệm trên phố Hàn Thuyên.

 QUỲNH HOA - MINH NGUYỆT

Ý kiến bạn đọc