Xúc động khi xem chương trình nghệ thuật "Vị tướng của lòng dân"

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đài Truyền hình Việt Nam đã phát sóng trên VTV1 tối nay (29.8) chương trình nghệ thuật đặc biệt Vị tướng của lòng dân. Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung Ương và UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo nội dung, Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Quảng Bình chỉ đạo thực hiện.

Xúc động khi xem chương trình nghệ thuật

Chương trình được xây dựng theo hình thức sử thi ca ngợi vị lãnh tụ cách mạng 

Vị tướng của lòng dân là một chương trình nghệ thuật đặc biệt nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình do Thứ trưởng Bộ VHTTDL, PGS - TS Tạ Quang Đông chỉ đạo nghệ thuật. ​Được xây dựng theo hình thức sử thi ngợi ca anh hùng, thông qua ngôn ngữ, hình tượng nghệ thuật ca, múa, nhạc kết hợp lời bình và phim tài liệu, tái hiện lại cuộc đời, sự nghiệp và những chặng đường  của Đại tướng đã cùng quân dân đứng lên đấu tranh chống kẻ thù xâm lược giành độc lập tự do cho Tổ quốc. 

Với kết cấu gồm ba phần: Quảng Bình đất mẹ yêu thương (giới thiệu về quê hương, thân thế của Đại tướng Võ Nguyên Giáp); Phần 2: Anh Văn với hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc (tái hiện lại các mốc lịch sử quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng) và phần 3 Vị tướng của lòng dân (thể hiện lòng biết ơn vô hạn của người dân Việt Nam, người dân Quảng Bình dành cho vị tướng kiệt xuất của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Xúc động khi xem chương trình nghệ thuật

Xúc động khi xem chương trình nghệ thuật

Nhiều giọng ca trẻ tham gia chương trình

 Vị tướng của lòng dân đã thực sự gợi mở cho khán giả những cảm xúc vừa kính trọng và xúc động khi chứng kiến những thước phim tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Không chỉ là những trận đánh những chiến công lừng lẫy khiến thế giới khâm phục, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại cho chúng ta những bài học sâu sắc, khơi gợi những giá trị sâu bên trong mỗi con người. Một thầy giáo lịch sử với với tình yêu nước thủy chung và sắt son, một vị tướng với sự nghiệp giải phóng dân tộc chấn động thế giới, một con người với nếp sống giản dị, chừng mực, chất nhân văn xuyên suốt một thế kỉ chiến tranh và hòa bình.

Xúc động khi xem chương trình nghệ thuật

Sân khấu được thiết kế công phu

Xúc động khi xem chương trình nghệ thuật

Khán giả sống lại những khoảnh khắc đẹp hào hùng của lịch sử

Hòa quyện với mạch cảm xúc thiêng liêng, tự hào của chương trình, các tiết mục nghệ thuật mang đến những giai điệu hào sảng về tình yêu quê hương đất nước, về tinh thần Việt Nam và về những ca khúc ca ngợi công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp như: Tướng quân Võ Nguyên Giáp, Anh Văn của đồng đội, Quảng Bình đất mẹ yêu thương, Nhà trí thức nuôi chí anh hùng, Đoàn vệ quốc quân, Bộ đội về làng, Áo mùa đông, Hành Quân xa, Hò kéo pháo, Giải phóng Điện Biên, Quảng Bình Quê ta ơi, Nhanh tay lưới chắc tay súng, Trên đường chiến thắng, Niềm tin toàn thắng, Đất nước trọn niềm vui … 

Chương trình thực hiện với sự phối hợp của các nghệ sĩ Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam chủ trì cùng ác đơn vị tham gia: Đài tiếng nói Việt Nam, Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Bình, Đài truyền hình Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân Đội, Đoàn Văn công Quân Khu II. Khán giả đã được nghe lại những ca khúc sống mãi cùng năm tháng qua những giọng ca nổi tiếng của dòng nhạc cách mạc như : NSND Thu Hiền, NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Hồng Hạnh, NSƯT Trương Bắc,  NSƯT Thùy Linh, NSƯT Thanh Nhân, NSƯT Đức Liên, Lê Anh Dũng, Vũ Thắng Lợi, Viết Danh, Lan Anh…

Xúc động khi xem chương trình nghệ thuật

Xúc động khi xem chương trình nghệ thuật

Nhiều giọng ca nổi tiếng thể hiện các ca khúc dòng nhạc cách mạng


​Chương trình Vị tướng của lòng dân được thực hiện trong những ngày cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19. Trong lịch sử của những cuộc chiến, những giờ phút căng thẳng nhất, những giai đoạn khó khăn, cam go nhất, chúng ta luôn dựa vào lịch sử để tìm ra không chỉ những bài học về chiến thuật, chiến lược kế thừa từ ông cha, mà còn để khơi dậy sức mạnh tinh thần, niềm tin vào sự đoàn kết toàn dân.  Chương trình thực sự đã mang tới cho khán giả những cảm nhận vô cùng kính trọng về hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xúc động về một trái tim luôn vì nhân dân và vì vậy hình ảnh của Đại tướng sẽ luôn sống trong trái tim của người dân Việt Nam.

ĐÀO ANH, Ảnh : ANH LINH

Ý kiến bạn đọc