Quảng cáo thuốc đặc trị ung thư gây nhầm tưởng?
VHO- Nội dung băng rôn quảng cáo “Chuỗi nhà thuốc 1 chuyên thuốc đặc trị ung thư” của một nhà thuốc được treo tại địa bàn Quảng Ngãi khiến người tiêu dùng đang nhầm tưởng…
Vài tháng qua, tại nhiều tuyến đường của TP Quảng Ngãi, dễ dàng bắt gặp các băng rôn quảng cáo của một nhà thuốc, trong số đó có nội dung “Chuỗi nhà thuốc 1 chuyên thuốc đặc trị ung thư”, tiêu biểu như trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ gần khu vực Bệnh viện Lao - Phổi Quảng Ngãi (thuộc địa bàn xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa). Ông Huỳnh Ngọc Thuận - Trưởng Phòng VHTT huyện Tư Nghĩa cho biết, Sở VHTTDL tỉnh trên cơ sở hồ sơ của các doanh nghiệp sẽ cho ý kiến thống nhất về nội dung, hình ảnh băng rôn quảng cáo và có văn bản gửi về Phòng VHTT. Tuy nhiên, có lúc doanh nghiệp liên hệ với địa phương, có lúc thì đến treo rồi đi luôn nên tạo ra sự nhếch nhác và rất khó kiểm soát.
Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, hiện chưa có loại thuốc nào đặc trị bệnh ung thư, chỉ có những loại thuốc hỗ trợ cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật tế bào ung thư, xạ trị, hóa trị... Những loại thuốc này được dùng theo chỉ định của bác sĩ. “Nếu bệnh nhân bị ung thư thật sự thì phải đến bệnh viện khám, điều trị và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ chuyên khoa, không nên đặt niềm tin vào những lời quảng cáo quá lố”, Sở Y tế khuyến cáo.
Ông Đàm Việt Thanh, Chánh Thanh tra Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi cho biết, theo văn bản thỏa thuận nội dung sản phẩm quảng cáo, hồ sơ của Công ty TNHH QC và TCSK Thời nay, Công ty TNHH Quảng cáo TM Lam Sơn thì không có nội dung “Chuỗi nhà thuốc 1 chuyên đặc trị ung thư”, mà chỉ có nội dung “Chuyên thuốc điều trị ung thư theo đơn bệnh viện”. Thời gian thực hiện quảng cáo của Công ty TNHH QC và TCSK Thời Nay từ ngày 8.8 đến ngày 22.8.2022; Công ty TNHH Quảng cáo TM Lam Sơn từ ngày 29.7 - 11.8.2022. Bên cạnh đó, trong hồ sơ lưu trữ cũng không có tài liệu công bố sản phẩm nào đặc trị ung thư mà chỉ có vài sản phẩm là thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe như Bamogin, Lutein, Trà thảo dược Boganic…
Cũng theo ông Thanh, Luật Quảng cáo năm 2012 có quy định, tự ý dùng từ “nhất” hay “số một” trong quảng cáo sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ VHTTDL là hành vi bị cấm tại Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012. Khoản 2 Điều 34 Nghịđịnh 38/2021/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bịxử phạt vi phạm hành chính từ10 - 20 triệu đồng. Cánhân, tổchức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo. Ngoài ra, việc các đơn vị quảng cáo vi phạm Điều 42, Khoản 1, Điểm b về không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên mỗi quảng cáo, băng rôn sẽ phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.
“Vấn đề treo băng rôn không đúng với nội dung đã đăng ký, không ghi thông tin đơn vị thực hiện quảng cáo, hết thời gian quảng cáo không tháo dỡ, Thanh tra Sở sẽ phối hợp với Phòng VHTT các địa phương kiểm tra, làm rõ trong thời gian sớm nhất. Trường hợp không đơn vị nào trong số 2 đơn vị đã được cấp phép quảng cáo cho Long Châu nhận trách nhiệm thì chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với nhà thuốc này để xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn tỉnh”, ông Thanh nói.
NHƯ ĐỒNG