Vì sao ga Phú Vinh bị “xóa sổ” sau gần 86 năm?
VHO- Sau khi xây dựng và đưa vào khai thác ga Nha Trang năm 1936, đã 86 năm trôi qua, ga Phú Vinh không còn được sử dụng làm điểm khai thác của đường sắt. Từ đó đến nay, nhà ga này bị bỏ hoang. Theo thời gian, nhà ga xuống cấp, cần phải “xóa sổ” để đảm bảo an toàn cho người dân khu vực này.
Ga Phú Vinh xuống cấp sau 86 năm ngừng sử dụng
Mới đây, Bộ GTVT có công văn gửi Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lấy ý kiến về phương án xử lý ga Phú Vinh (xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang, Khánh Hòa). Theo đó, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã có báo cáo Bộ GTVT trong đó có nội dung thống nhất với đề nghị phá dỡ nhà ga Phú Vinh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm báo cáo phương án sử dụng nguồn kinh phí thực hiện việc phá dỡ công trình. Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ rõ, việc phá dỡ nhà ga Phú Vinh là cần thiết và yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo chi tiết nguồn gốc tài sản; đơn vị được giao quản lý, sử dụng trước kia và hiện nay; công tác kế toán tài sản sau khi nhà ga không còn sử dụng... làm cơ sở để Bộ nghiên cứu, quyết định việc phá dỡ nhà ga.
Lãnh đạo xã Vĩnh Hiệp cho biết, trước tình trạng xuống cấp của ga Phú Vinh, chính quyền địa phương đã phong tỏa nhà ga không cho người dân tiếp cận khu vực này vì nguy cơ có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cho tháo dỡ hoặc cải tạo làm nơi tham quan du lịch, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa được thực hiện. Anh Nguyễn Thế Hùng, người dân địa phương cho biết, nhà ga Phú Vinh nằm chênh vênh bên con đường dân sinh và rất dễ đổ sập, gây tai nạn. Người dân nơi đây cũng rất mong muốn sớm dỡ bỏ nhà ga này để đảm bảo an toàn cho người qua lại khu vực này.
Nhà ga Phú Vinh là công trình đường sắt có giá trị và ghi dấu ấn về nét văn hóa lâu đời của người dân Khánh Hòa. Nhà ga Phú Vinh được xây dựng từ năm 1913, sau đó đến năm 1928, Pháp đã tiến hành xây dựng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Nha Trang để hoàn thiện tuyến đường sắt xuyên Việt, trong đó có việc xây dựng ga Nha Trang, cách ga Phú Vinh về phía Bắc 4 km. Khi ga Nha Trang được xây dựng xong năm 1936, ga Phú Vinh được sử dụng để làm trạm tiếp nước cho đầu máy hơi nước và là nơi tác nghiệp cho tàu khi vào ga Nha Trang. Sau này, ga Phú Vinh dùng để phục vụ cho các công tác quản lý, bảo dưỡng cầu, đường ray và sau đó là nơi ở tạm thời của 6 hộ gia đình công nhân viên ngành Đường sắt. Từ năm 2018, ga Phú Vinh đã không được sử dụng cho đến nay. Sau rất nhiều năm bị bỏ hoang, ga đã ngày càng hoang tàn với mái ngói đổ nát, sàn gỗ tầng 1 có thể rơi xuống bất kể lúc nào gây nguy hiểm đến người dân địa phương.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, Bộ GTVT đã có ý kiến về việc phá dỡ nhà ga Phú Vinh để đảm bảo an toàn. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo về nguồn gốc, hiện trạng quản lý, sử dụng, các công việc đã triển khai để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong khu vực ga Phú Vinh; hiện nay chỉ còn chờ ý kiến của Bộ GTVT về phương án xử lý tài sản. Sau khi có văn bản của cấp thẩm quyền, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị đường sắt liên quan phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện việc tháo dỡ theo chủ trương của Bộ.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Sở sẽ phối hợp với các cấp có thẩm quyền để xử lý vấn đề này. Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã thông tin đến Sở về việc xử lý, dỡ bỏ ga Phú Vinh.
XUÂN HƯỚNG