Tiếp nhận 2 cá thể gấu đến Trung tâm Cứu hộ gấu ở Bạch Mã

VHO- Chiều ngày 3.10, Trung tâm Cứu hộ gấu tại Vườn quốc gia Bạch Mã đã tiếp nhận 2 cá thể gấu đầu tiên. Đây là các cá thể gấu được cứu hộ ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội chuyển vào.

Tiếp nhận 2 cá thể gấu đến Trung tâm Cứu hộ gấu ở Bạch Mã - Anh 1

Hai cá thể gấu đã được các chuyên gia đưa đến Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã. Ảnh: P.T

Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) được khởi công từ năm 2022, được xây dựng trên diện tích 12,7 ha, với tổng kinh phí hơn 10 triệu USD do Tổ chức Động vật Châu Á viện trợ không hoàn lại. Trung tâm vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục cuối cùng và dự kiến chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11.2023 tới.

Trước đó, ngày 2.10, xe chuyên dụng đã chở 2 cá thể gấu từ Hà Nội vượt hơn 800km và vào đến Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã vào cuối giờ chiều ngày 3.10. Đây là các cá thể gấu được một hộ gia đình ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội tự nguyện viết đơn chuyển giao và không đòi hỏi bất cứ nguồn kinh phí nào. Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã hỗ trợ các thủ tục bàn giao và phối hợp với Tổ chức Động vật Châu Á trong công tác cứu hộ 2 con gấu.

Được biết, 2 cá thể gấu được gia đình nuôi nhốt và chăm sóc đã 17 năm (từ năm 2006), trong khi theo các chuyên gia, tuổi tự nhiên của gấu là từ 30- 35 năm tuổi. Để đảm bảo sức khỏe tốt cho gấu, trên đường di chuyển vào Huế, nhân viên thường xuyên kiểm tra sức khỏe, cứ 2- 3 giờ đồng hồ, sẽ cho tiếp nước, lá chuối.

Tiếp nhận 2 cá thể gấu đến Trung tâm Cứu hộ gấu ở Bạch Mã - Anh 2

Các cá thể gấu linh hoạt, đáp ứng tốt với tương tác của chuyên gia chăm sóc. Ảnh: P.T

Tại Vườn quốc gia Bạch Mã, công tác tiếp nhận 2 cá thể gấu diễn ra đúng quy trình, dưới sự giám sát của các chuyên gia và lực lượng kiểm lâm. Theo nhận định của các chuyên gia, 2 cá thể gấu đều linh hoạt, đáp ứng tốt với tương tác của các chuyên gia chăm sóc. Sau khi về “nhà mới” ở Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam II, 2 cá thể gấu sẽ được khám sức khỏe cụ thể để đánh giá được chính xác tình trạng sức khỏe.

Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã bao gồm 6 nhà gấu; 12 khu bán hoang dã; các khu hành chính, nghỉ dưỡng cho nhân viên; khu cách ly; khu bệnh viện thú y; khu chế biến thức ăn cho gấu; khu giáo dục truyền thông… Theo dự tính, trung tâm có khả năng tiếp nhận và chăm sóc cho hơn 300 cá thể gấu, và là Trung tâm Cứu hộ gấu lớn nhất Việt Nam.

Tổ chức Động vật Châu Á được thành lập từ năm 1998, và bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam năm 2006, cơ sở 1 của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam được đặt tại Vườn quốc gia Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) . Tính đến nay, tổ chức này đã cứu hộ, chăm sóc cho hơn 260 cá thể gấu tại Việt Nam.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc