Thừa Thiên Huế sẽ hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ hỏa táng

VHO - Tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến khích người dân hỏa táng và có chính sách hỗ trợ đến năm 2030. Địa phương này đang có tỉ lệ diện tích đất nghĩa trang đặc biệt lớn so với các địa phương trong nước.

Thừa Thiên Huế sẽ hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ hỏa táng - Anh 1

Một khu vực lăng mộ ở xã Hải Dương, TP.Huế

HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Nghị quyết 27/2023/NQ-HĐND về Quy định chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ nay đến năm 2030, địa phương sẽ hỗ trợ cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức ký tên hợp đồng sử dụng dịch vụ hỏa táng để hỏa táng cho người chết.

Các mức hỗ trợ được quy định tùy theo trường hợp, như: người chết có nơi thường trú trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ hỗ trợ 6,5 triệu đồng/trường hợp đối với người từ 10 tuổi trở lên và 3,5 triệu đồng/trường hợp dưới 10 tuổi; người chết trên địa bàn tỉnh nhưng không xác định nhân thân hoặc có nhân thân nhưng không có người lo an táng thì sẽ hỗ trợ 100% chi phí hỏa táng theo hóa đơn của cơ sở hóa táng. Kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn ngân sách tỉnh.

Theo khảo sát, tỉ lệ đất xây dựng đô thị tại Thừa Thiên Huế còn thấp với khoảng 3,1%, trong khi tại Hà Nội là 13%, TP.Hồ Chí Minh trên 30% và tại Đà Nẵng khoảng 17%. Trong khi đó, diện tích đất nghĩa trang tại Thừa Thiên Huế rất lớn, với hơn 9.530 ha. Địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để tổ chức lại khu vực đất nghĩa trang để phù hợp với không gian đô thị đang xây dựng; đồng thời có các chính sách nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ hỏa táng, hạn chế gia tăng đất nghĩa trang cũng như góp phần đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn. 

Để triển khai hỗ trợ chi phí dịch vụ hỏa táng, các cá nhân, tổ chức sẽ nộp tờ khai và thủ tục liên quan tại UBND cấp phường/xã nơi người chết thường trú, có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện; nộp trực tuyến qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Thời gian nộp hồ sơ chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày thực hiện hỏa táng.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc