Thừa Thiên Huế: Cảnh báo lũ quét, sạt lở ở các địa phương vùng núi

VHO - Ngày 21.10, theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế, khu vực miền núi đã có mưa rất to, nguy cơ gây ra lũ quét và sạt lở ở nhiều địa phương vùng núi, cần thông tin cảnh báo đến dân cư để phòng tránh.

Thừa Thiên Huế: Cảnh báo lũ quét, sạt lở ở các địa phương vùng núi - Anh 1

Các khu vực ở huyện A Lưới có nguy cơ lớn xảy ra sạt trượt núi vào mùa mưa. Ảnh: S.Thùy

Theo đó, trong 6 giờ qua, từ 21 giờ ngày 20.10 đến 3 giờ ngày 21.10, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có mưa to, có nơi rất to; tập trung ở các khu vực vùng đồi, núi: Bạch Mã với 125mm, các địa phương của huyện miền núi A Lưới như A Roàng 128mm, A Lưới 77mm, Tà Lương 70mm…

Mô hình độ ẩm đất cho thấy các khu vực đã gần bão hòa (trên 90%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Dự báo trong thời gian tới, sẽ tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20- 40mm, có nơi trên 50mm. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên các sườn dốc, đặc biệt ở các huyện: A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc…

Lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội. Đề phòng khi lưu thông qua các ngầm, cầu tràn, cầu dân sinh, các đoạn đường ngập sâu, các khu vực có độ dốc lớn.

Cũng theo dự báo, trong ngày 21 và 22.10, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với rìa phía Nam không khí lạnh tăng cường nên trời nhiều mây, có mưa vừa và mưa to trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ ngày 23- 24.10, tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to và dông; từ 25 đến 29.10, có mưa rào rải rác; tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 200- 350mm, có nơi trên 400mm.

Để đảm bảo dung tích phòng lũ, chủ động đón các trận lũ trong thời gian tới, từ chiều ngày 20.10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu thủy điện Bình Điền (chảy về hạ du sông Hương) và thủy điện Hương Điền (chảy về hạ du sông Bồ) tăng lưu lượng điều tiết nước về hạ du.

Trong đó, hồ Bình Điền điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng từ 200- 500m3/s; hồ Hương Điền điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần từ 500- 600m3/s… Mức lưu lượng điều tiết nước đảm bảo mực nước tại sông Bồ dưới 2,7m, sông Hương dưới 1,7m (dưới báo động 2 là 0,3m).

S.THÙY

 

 

Ý kiến bạn đọc