Thận trọng trong việc phá bỏ chợ Đầm Tròn

VHO- Văn phòng Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trong triển khai kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương án xử lý chợ Đầm Tròn ở Nha Trang.

Thận trọng trong việc phá bỏ chợ Đầm Tròn - Anh 1
 

Chợ Đầm Tròn là một phần ký ức của người Nha Trang, là điểm đến văn hóa, lịch sử đặc biệt của địa phương

Theo đó, Ban thường Vụ Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh xem xét, quyết định việc phá dỡ công trình chợ Đầm Tròn theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. “Chợ Đầm Tròn là công trình có kiến trúc độc đáo, mang dấu ấn lịch sử, văn hóa của thành phố Nha Trang - Khánh Hòa. Do đó, cần tổ chức lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học trước khi quyết định phá dỡ; đồng thời, cần đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các nội dung khiếu nại của tiểu thương theo quy định của pháp luật”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lưu ý.

Chợ Đầm Tròn xây dựng vào những năm 1970, được đưa vào sử dụng từ năm 1974. Công trình chính là khu chợ hình bông sen và những cánh sen đang nở, đây là một địa chỉ du lịch có tiếng, được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến khi tham quan TP Nha Trang.

Theo quy hoạch chi tiết (1/500), dự án chợ Đầm Nha Trang đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt năm 2013 nhằm thay thế chợ Đầm Tròn cũ. Sau đó, tỉnh Khánh Hòa lựa chọn nhà đầu tư dự án là Công ty CP Sông Đà Nha Trang. Chợ Đầm Nha Trang có quy mô ba tầng, diện tích hơn 9.700m2 đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 3.2021. Toàn bộ khu nhà chợ Đầm Tròn sẽ bị phá bỏ để lấy đất (gần 7.000m2) xây dựng quảng trường, vườn hoa và sân bãi… Tuy nhiên, kế hoạch của địa phương không nhận được sự đồng thuận của gần 300 hộ tiểu thương. Họ liên tục phản đối, khiếu nại, yêu cầu giữ lại chợ Đầm Tròn bởi đây là một phần ký ức của người Nha Trang, là điểm đến văn hóa, lịch sử đặc biệt của địa phương.

Tháng 4.2021, UBND TP Nha Trang cưỡng chế tiểu thương chấm dứt kinh doanh, đóng cửa chợ, nhưng việc khiếu kiện của tiểu thương vẫn dai dẳng và chủ trương đập bỏ chợ Đầm Tròn đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Ông Phạm Văn Chi, Chủ tịch Hội Trí thức tỉnh Khánh Hòa, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủtịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sắp tới Hội Trí thức sẽhọp để cùng thảo luận, góp ý về nhiều vấn đề liên quan đến việc xây dựng, bảo vệ, phát triển tỉnh Khánh Hòa; trong đó có thảo luận về dự án chợ Đầm Nha Trang. “Chợ Đầm Tròn có hơn 200 lô sạp của hàng trăm hộ tiểu thương kinh doanh ổn định suốt mấy chục năm qua. Do đó, việc lấy ý kiến các tiểu thương trong việc phá bỏ chợ cũ là cần thiết và cần thận trọng trong việc phá bỏ công trình có giá trị về văn hóa, lịch sử này”, ông Phạm Văn Chi cho biết.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc