Tăng cường giám sát chặt chẽ tại các sân bay dịp Tết

VHO- Trong các ngày 20-21.1.2020, Vietnam Airlines vận chuyển hơn 1.000 người lao động tiêu biểu tại TP. HCM, Bình Dương và Đồng Nai về quê ăn Tết. Cũng trong dịp Tết năm nay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các sân bay tăng cường giám sát qua hệ thống camera an ninh.

Tăng cường giám sát chặt chẽ tại các sân bay dịp Tết - ảnh 1

Đưa người lao động về quê đón Tết bằng máy bay

Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ thực hiện năm chuyến bay đặc biệt dành riêng cho 900 người lao động từ TP. HCM về quê ăn Tết, gồm một chuyến bay đi Hà Nội, hai chuyến bay đi Quy Nhơn vào ngày 20.1, một chuyến bay đi Vinh, một chuyến bay đi Đồng Hới vào ngày 21.1.

Ngoài các chuyến bay này, Trung ương Đoàn đã đặt thêm 200 ghế cho người lao động trên 2 chuyến bay thường lệ TP HCM – Hà Nội của Vietnam Airlines, nâng tổng số người lao động được hỗ trợ lên hơn 1.000 người.

Đặc biệt, năm nay, Vietnam Airlines hỗ trợ thêm mỗi khách 5 kg hành lý ký gửi so với tiêu chuẩn thông thường, nâng mức hành lý ký gửi lên 28 kg/khách để người lao động mang thêm vật phẩm Tết. Vietnam Airlines đã bố trí tàu bay Airbus A321 để chuyên chở người lao động và đảm bảo người lao động được phục vụ theo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ 4 sao trong suốt hành trình.

Theo tiêu chí của Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các đơn vị, người lao động được hỗ trợ vé máy bay về quê ăn Tết là những người có thành tích xuất sắc trong năm hoặc cá nhân có sáng kiến, cải tiến được công nhận. Chương trình tặng vé máy bay cho người lao động tiêu biểu là hoạt động nhằm tiếp thêm động lực để người lao động nỗ lực hơn trong hoạt động sản xuất, có thêm các sáng kiến, đóng góp nổi bật trong năm mới.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Vietnam Airlines phối hợp cùng Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các đơn vị triển khai chương trình.

Giám sát chặt sân bay qua camera an ninh

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không (ANHK) tăng cường tuần tra kết hợp với việc giám sát qua hệ thống camera tại các khu vực công cộng của cảng hàng không, nơi có nguy cơ cao về ANHK như khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực chờ làm thủ tục kiểm tra soi chiếu ANHK, khu vực bãi đỗ ô tô, bến bãi taxi, xe buýt, nhà để xe máy...

Các cảng hàng không cũng được yêu cầu kiểm tra chặt chẽ việc ra, vào khu vực hạn chế, khu vực nhà khách chuyên cơ. Thực hiện việc kiểm tra an ninh ngẫu nhiên. Nghiêm cấm người, phương tiện vào khu vực hạn chế không đúng mục đích được ghi trên thẻ/giấy phép kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay; giám sát chặt khu vực hạn chế bằng tuần tra ngẫu nhiên và giám sát qua hệ thống camera an ninh.

Tại điểm kiểm tra an ninh hành khách cần duy trì nghiêm túc kỷ luật lao động, thực hiện việc kiểm soát ANHK đúng quy trình, tiêu chuẩn; rà soát, bổ sung đầy đủ biển báo, chỉ dẫn cần thiết. Thực hiện đúng quy định về kiểm tra trực quan ngẫu nhiên, thời gian ngồi màn hình soi chiếu tia X. Có phương án bố trí nhân lực, thiết bị bảo đảm ANHK và biện pháp kiểm tra, giám sát ANHK phù hợp để giảm thiểu tình trạng hành khách bị nhỡ chuyến bay do ùn tắc tại điểm kiểm tra ANHK trong trường hợp lưu lượng khách qua cảng hàng không tăng cao.

Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, chuẩn bị các phương án ứng phó khẩn nguy; duy trì mối liên lạc thường xuyên, liên tục với các cơ quan, đơn vị ứng phó trực tiếp với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; chủ động phối hợp với ban chỉ đạo phòng chống khủng bố địa phương trong việc kiểm soát tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ và hành vi chiếu tia laser có cường độ ánh sáng cao.

Các hãng hàng không Việt Nam được yêu cầu bố trí đủ nhân sự có trách nhiệm hướng dẫn hành khách đi tàu bay và giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách khi làm thủ tục hàng không; Phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát ANHK trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an ninh, an toàn tại khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực hạn chế và trên tàu bay theo quy trình xử lý hành khách gây rối và xử lý đối với vụ việc vi phạm ANHK; Triển khai thông báo bằng hình thức thích hợp để hành khách đi tàu bay hiểu rõ về Danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên tàu bay và Danh sách các giấy tờ về nhân thân được dùng làm thủ tục hàng không. Có hình thức cảnh báo phù hợp nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của hành khách đối với tội phạm trộm cắp tài sản, hành lý tại khu vực làm thủ tục hàng không và trên tàu bay; Triển khai nghiêm quy trình, thủ tục kiểm tra an ninh tàu bay trước khi tiếp nhận hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi lên tàu bay và sau khi hành khách, hành lý hàng hoá bưu gửi xuống hết khỏi tàu bay theo quy định.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm rà soát, bố trí nhân viên không lưu không có các biểu hiện bất thường về tâm lý và sức khỏe thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến điều hành bay; Chủ động phối hợp với ban chỉ đạo phòng chống khủng bố địa phương trong việc kiểm soát tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ và hành vị chiếu tia laser có cường độ ánh sáng cao.

Q.XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc