Sôi động chợ online

VHO- Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cùng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thói quen mua sắm, đi chợ của người dân ở các thành phố lớn đã ít nhiều thay đổi.

Sôi động chợ online - Anh 1

 Ứng dụng đi chợ với đủ loại mặt hàng khách cần

 

 Từ khi Việt Nam có dịch Covid-19 đến nay, bà Nguyễn Thị Thành, 67 tuổi (Hoàng Mai, Hà Nội) họa hoằn lắm mới đi chợ. Có bệnh nền, tuổi cũng đã cao, con cái bà không cho bà ra những chỗ đông người. Mọi việc mua bán, chợ búa do con dâu của bà đảm nhận. Đi làm từ sáng đến tối mới về, nhưng đều đặn hai buổi trưa, chiều, những thực phẩm gia đình cần đều có người mang đến. Thay vì phải đến chợ truyền thống hay đi siêu thị mua đồ, tất cả đồ ăn, thức uống đều được mua qua chợ online. Chị Bích Liên, con dâu bà Thành cho biết, hiện có rất nhiều ứng dụng để người dùng có thể mua sắm trực tuyến thuận tiện. Từ rau, thịt cho đến gia vị đều được đặt qua app hoặc website và chỉ sau 15 - 20 phút là sản phẩm đã được mang đến tận nhà. Ngoài sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, đi chợ online còn giúp hạn chế được việc ra ngoài, tiếp xúc đông người… khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Hiện nay, các ứng dụng điện tử đi chợ online như Taskee, Lazada, Grab, Now… cho đến ứng dụng mua sắm online của các siêu thị như Aeon, Big C, Co.opmart… cùng sự bùng nổ của mạng xã hội facebook, zalo đã góp phần không nhỏ trong sự thay đổi thói quen tiêu dùng. Ưu điểm của các ứng dụng mua sắm này là việc hỗ trợ nhiều kênh thanh toán khác nhau như ví điện tử, thẻ visa, Internet banking, tiền mặt. Bên cạnh đó, các ứng dụng còn tích điểm, lưu lại lịch sử mua hàng, phản ánh khiếu nại và thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mãi. Theo các chuyên gia, thương mại điện tử của Việt Nam trong những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc, cùng với đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp lại càng thúc đẩy sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng bởi việc thuận tiện và an toàn cho gia đình. Các ứng dụng đi chợ online, mua sắm trực tuyến là một hình thức kinh doanh mới cạnh tranh trực tiếp với cách buôn bán truyền thống lâu năm và có khả năng làm thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực bán lẻ. Việc thúc đẩy, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến, với sự tham gia của các “ông lớn” trong thị trường bán lẻ đã tạo cơ hội cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm vừa hạn chế đến chỗ đông người trong thời kỳ dịch bệnh.

Thương mại điện tử được coi là công cụ hiệu quả để vượt qua những tác động khủng hoảng của dịch bệnh, khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội, thích nghi thành công với kinh doanh trực tuyến để vượt qua khó khăn, bất ổn với mức tăng trưởng cao.

Đối với Việt Nam, có thể coi dịch bệnh là cơ hội thúc đẩy chương trình chuyển đổi số trở nên mạnh mẽ hơn khi các địa phương bắt đầu chú ý nhiều hơn tới điều này. Để có được sự phát triển đó, các sàn thương mại điện tử, các app trên điện thoại đã rất sáng tạo và chiều lòng khách hàng. Nhiều trang web chợ online bên cạnh bán các sản phẩm còn tư vấn luôn cho người tiêu dùng như xây dựng thực đơn hợp lý cho gia đình. Thay vì phải suy nghĩ nên mua bao nhiêu loại thực phẩm và phối hợp ra sao, chỉ cần chọn món mình dự định nấu, những trang web, ứng dụng điện tử sẽ tính toán khối lượng cụ thể cần mua theo nhu cầu dinh dưỡng của gia đình cũng như hướng dẫn nấu những món mà bạn chọn. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, tích điểm cũng liên tục được các cửa hàng, siêu thị đưa ra để thu hút khách hàng. Ở nhiều chợ truyền thống, để cạnh tranh với các cửa hàng, siêu thị, nhiều tiểu thương cũng đã nhạy bén sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo hay liên kết với các ứng dụng như Grab, Now… để bán hàng. Chính vì thế, vào thời điểm này, chợ online sôi động hơn bao giờ hết, nhất là ở ngành hàng thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chợ truyền thống, siêu thị ở Hà Nội thưa khách hơn, nhưng không vì thế mà sản phẩm tiêu thụ ít đi.

Đến tận nơi, sờ tận tay mặt hàng, được giao tiếp với người bán hàng, mặc cả món hàng… đã trở thành văn hóa chợ, một nét văn hóa độc đáo của người Việt ngàn đời nay. Tuy nhiên, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số cũng như tác động của dịch bệnh, văn hóa chợ đó đã có sự thay đổi. Với những người trẻ như chị Bích Liên, sự thay đổi này mang đến điều tích cực, tiện lợi. Nhưng với những người như bà Thành thì vẫn muốn đi chợ như trước kia. 

HOÀNG ANH

Ý kiến bạn đọc