Phát huy mô hình CLB nhà trọ hỗ trợ người lao động

VHO- Việc ra đời các mô hình CLB nhà trọ ở nhiều KCN, KCX tại tỉnh Bắc Ninh đã góp phần hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống, cũng như giúp địa phương trong việc quản lý cư dân.

Phát huy mô hình CLB nhà trọ hỗ trợ người lao động - Anh 1

 Khu nhà trọ - CLB Thanh niên công nhân nhà trọ của anh Nguyễn Đức Tân

Đầu năm 2023, Nguyễn Văn Việt từ Hà Giang xuống Bắc Ninh xin việc, may mắn được tuyển dụng vào một công ty với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Được bạn bè giới thiệu, Việt thuê nhà trọ tại nhà chị Phạm Thị Hương (khu phố Mao Dộc, phường Phượng Mao, huyện Quế Võ) với giá 900.000 đồng/tháng cho 2 người ở. “Cả tiền điện, nước 2 anh, em cùng phòng hết khoảng 1,1-1,2 triệu đồng/tháng. Tiền thuê trọ không quá cao nên mỗi tháng em tiết kiệm được 3-3,5 triệu đồng để gửi về cho gia đình”, Việt cho hay.

Khu nhà trọ của chị Hương là một trong ba CLB Thanh niên công nhân nhà trọ của phường Mao Điền. Theo chia sẻ của Việt, thời gian đầu còn bỡ ngỡ, không quen ai, may mắn được chị Hương hỗ trợ chậm đóng tiền thuê nhà, và được các anh em trong khu nhà trọ giúp đỡ nên mọi khó khăn đều qua đi. Chính tình cảm của anh chị em công nhân và chị Hương, chủ CLB nên cảnh mới xa nhà của Việt cũng được an ủi, như tìm thấy gia đình thứ 2 của mình.

Cùng với sự phát triển của khu công nghiệp Quế Võ, kinh tế địa phương có bước tiến mạnh mẽ, và làn sóng di cư từ nông thôn đến Bắc Ninh để tìm kiếm việc làm khiến nhu cầu nhà ở cho công nhân tăng cao. Bên cạnh đó, thu nhập chính của nhiều gia đình ở địa phương chuyển dần từ nông nghiệp sang các nghề dịch vụ, cho thuê nhà trọ. Tuy nhiên, các vấn đề về tệ nạn xã hội, công tác quản lý, bảo đảm đời sống, an ninh trật tự trong khu vực cũng gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, với tinh thần thanh niên xung kích, hưởng ứng chủ trương của Tỉnh đoàn Bắc Ninh, CLB Thanh niên công nhân nhà trọ ra đời góp phần giúp đỡ hỗ trợ công nhân, đồng thời tạo lập cuộc sống lành mạnh cho họ bằng những hoạt động thiết thực.

Anh Nguyễn Vân Được, Bí thư Đoàn phường Phượng Mao cho biết, đến nay đã có ba CLB Thanh niên công nhân nhà trọ được thành lập trên địa bàn phường. CLB đầu tiên ra đời năm 2018 tại khu phố Mao Dộc, sau đó là hai CLB ở khu phố Mao Yên. Chủ các nhà trọ đều ở tuổi thanh niên hoặc có người thân là thanh niên, sinh hoạt đoàn tại địa phương. Tham gia CLB, những thành viên CLB là những người thuê trọ được giao lưu, gắn kết với các tổ chức cơ sở địa phương. Đặc biệt, CLB phát huy hiệu quả trong đợt cao điểm của dịch Covid-19, thông qua chủ CLB, tất cả thành viên, công nhân đều được hỗ trợ kịp thời. Là một trong những chủ CLB Thanh niên công nhân nhà trọ của phường, anh Nguyễn Đức Tân (khu phố Mao Yên) được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh trao tặng danh hiệu “Chủ nhà trọ thân thiện” vào dịp tháng 5.2023 cho những nỗ lực của mình trong việc duy trì các hoạt động của CLB.

Anh Tân chia sẻ, khu nhà trọ của mình có 32 phòng, cho công nhân hoặc hộ gia đình thuê. Khu nhà trọ của Tân cao 3 tầng, có sân rộng để sinh hoạt tập thể, mọi quy định an toàn, phòng cháy chữa cháy đều được anh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Gia đình ở cách xa khu nhà trọ nên cứ tối thứ 7 hoặc Chủ nhật Tân lại đến khu nhà trọ, mời các anh chị em công nhân trò chuyện, chỉ có chén trà nhưng qua đó anh nắm bắt được hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của công nhân để từ đó hướng dẫn hoặc tìm cách phối hợp với địa phương hỗ trợ. Mỗi dịp lễ, tết anh tổ chức các thành viên nhà trọ liên hoan mặn, ngọt vui vẻ. Anh cũng luôn nhắc nhở mỗi công nhân sống theo nếp sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh, không gây ồn ào ảnh hưởng đến những người xung quanh như hát karaoke, hoặc liên hoan có giờ giấc cố định…

“Những nội quy được các thành viên CLB tuân thủ nghiêm ngặt, nhưng khi họ có khó khăn thì mình phải giúp đỡ thì họ mới nể. Nếu công nhân nào chưa có đủ kinh tế thì tôi cũng miễn cho phải đóng cọc một tháng, hoặc đóng theo khả năng. Có bạn chưa xin được việc làm, tôi sẵn sàng miễn phí nhà trọ, thậm chí cho mỳ tôm để chờ tìm việc. Có bạn về quê thì hỗ trợ tiền xe, nhưng có bạn lại đi xin việc chỗ khác, một thời gian sau quay lại trả tôi tiền nhà”, anh Tân vui vẻ kể. Nhằm động viên và khuyến khích thêm nhiều CLB Thanh niên công nhân nhà trọ, nhân dịp ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện diễn ra vào tháng 5.2023, Tỉnh đoàn Bắc Ninh đã tổ chức tuyên dương chủ nhà trọ thân thiện, và trao tặng những phần quà ý nghĩa nhằm động viên, hỗ trợ, góp phần cải thiện cơ sở vật chất sinh hoạt cho các khu lưu trú thanh niên công nhân. Cùng với công nhân tiêu biểu, thành viên CLB, họ là những gương mặt trẻ, đại diện cho hàng vạn thanh niên công nhân với những đóng góp quan trọng trong phong trào thanh niên và phong trào công nhân, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân trẻ đầy nhiệt huyết, sáng tạo, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Không chỉ có mô hình Thanh niên công nhân nhà trọ, các đoàn thể tại Bắc Ninh cũng xây dựng nhiều mô hình nhà trọ để tạo ra những phong trào thi đua, xây dựng nếp sống lành mạnh, văn hóa. Như Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh cũng thành lập được 10 CLB “Nữ chủ nhà trọ”, một CLB “Nữ chủ nhà trọ bảo đảm an toàn PCCC”, năm CLB “Nhà trọ thân thiện”, sáu tổ phụ nữ công nhân KCN. Các thành viên trong CLB, tổ phụ nữ đoàn kết, thống nhất đề ra các nội dung đảm bảo cùng xây dựng, quản lý nhà trọ, phòng trọ an toàn phù hợp với các quy định của địa phương...

 QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc