Phát hiện cá khoai bày bán ở chợ dương tính với phoóc môn

VHO - Tổ liên ngành lấy mẫu và kiểm nghiệm nhanh an toàn thực phẩm huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã phát hiện mẫu thực phẩm cá khoai (cá cháo) dương tính với phoóc môn thông qua phương pháp test nhanh, kiểm tra an toàn thực phẩm tại một số chợ trên địa bàn huyện.

Phát hiện cá khoai bày bán ở chợ dương tính với phoóc môn - Anh 1

Mẫu cá khoai test nhanh tại chợ Hải Phú (Bố Trạch) có kết quả dương tính với phoóc môn

Ngày 13.11, tổ liên ngành lấy mẫu và kiểm nghiệm nhanh an toàn thực phẩm huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã tiến hành lấy mẫu test nhanh cá khoai (cá cháo) tại các chợ Hoàn Lão, Hải Phú, Phong Nha, Troóc.

Kết quả, số cá khoai lấy mẫu đều dương tính với phoóc môn (formol). Phoóc môn là một chất cấm trong sản xuất, bảo quản và chế biến thực phẩm; khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây từ khó tiêu hóa đến viêm loét thực quản, dạ dày, ruột… Nếu nhiễm phải một lượng cao có thể gây tử vong.

Tại huyện Bố Trạch, định kỳ hằng tháng, tổ liên ngành lấy mẫu và kiểm nghiệm nhanh an toàn thực phẩm thường xuyên thực hiện kế hoạch kiểm nghiệm nhanh an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Các tổ liên ngành này sẽ lấy mẫu test các loại thực phẩm ngẫu nhiên tại các chợ, sau đó xét nghiệm theo 12 chỉ tiêu xét nghiệm nhanh nhằm phát hiện các thành phần có hại cho sức khỏe như phoóc môn, hàm lượng thuốc trừ sâu, chất tạo nạc...

Thông qua xét nghiệm định tính, nếu phát hiện các loại thực thẩm này có sử dụng chất cấm để bảo quản hoặc sản xuất, chế biến thì khuyến cáo cộng đồng không nên sử dụng và có các biện pháp xử lý để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

Phát hiện cá khoai bày bán ở chợ dương tính với phoóc môn - Anh 2

Trước đó tại tỉnh Thanh Hoá, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và thu giữ 4,5 tấn cá khoai ướp phoóc môn chuẩn bị đưa vào tiêu thụ ở các chợ

Ông Lê Khắc Đóa, Trưởng phòng Y tế huyện Bố Trạch cho biết, theo kế hoạch, tổ liên ngành lấy mẫu và kiểm nghiệm nhanh ATTP huyện sẽ thực hiện lấy mẫu định kỳ 1-2 lần/tháng đối với các chợ trung tâm (Phong Nha, Hoàn Lão, Nông trường Việt Trung, Thanh Trạch, Hải Phú, Phúc Trạch), 1-2 lần/quý đối với các chợ tại các xã, thị trấn còn lại; các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm sẽ lấy mẫu khi cần thiết.

Sau khi có kết quả, tổ liên ngành sẽ báo cáo cho các chợ và địa phương liên quan, cảnh báo cho người dân được biết, sau đó sẽ đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, truy suất nguồn gốc.

Trước đó, vào tháng 10.2023, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Quản lí thị trường, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Thanh Hóa đã phát hiện và bắt giữ 181 thùng cá khoai (tổng trọng lượng 4,5 tấn) ướp phoóc môn chuẩn bị đưa vào các chợ trên địa bàn thành phố Thanh Hóa tiêu thụ.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc