Niềm vui trước thềm năm mới

VHO - Xuân này, nhiều người dân, lao động nghèo, người yếu thế trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ được “an cư” trong những ngôi nhà mới. Đây không chỉ là niềm hạnh phúc khi có được tổ ấm riêng, mà còn vun đắp cho họ niềm tin vào cuộc sống khi cả xã hội, chính quyền, ban ngành đoàn thể đã lắng nghe, quan tâm hỗ trợ để giúp họ có nơi ăn chốn ở ổn định.

Niềm vui trước thềm năm mới - Anh 1

 UBND TP Đà Nẵng trao quyết định thuê chung cư nhà ở xã hội cho những hộ gia đình đặc biệt khó

 Động lực để vượt qua khó khăn

Thực hiện chính sách an sinh xã hội, kiên trì với mục tiêu “4 an” đã đặt ra, cuối tháng 1 năm 2024, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức gặp mặt, trao quyết định bố trí thuê chung cư nhà ở xã hội cho 44 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật nặng trên địa bàn TP. Những hộ này được giảm 60% tiền thuê nhà, trường hợp có người khuyết tật sẽ được miễn 100%. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Chung Trinh đã đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quản lý và khai thác nhà khẩn trương tiếp nhận giấy tờ liên quan để làm thủ tục, tổ chức bốc thăm, ký hợp đồng và bàn giao nhà cho các các hộ, mục tiêu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2024. “Chúng tôi hy vọng với sự hỗ trợ, chia sẻ này, các gia đình sẽ sớm ổn định, có thêm động lực để vượt qua khó khăn, đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm”, ông Lê Chung Trinh nhắn nhủ.

Anh Huỳnh Thành Sen hiện là công nhân tại Làng đá mỹ nghệ Non Nước, gia cảnh đặc biệt khó khăn, một mình anh phải nuôi hai con nhỏ đều bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Nhiều năm qua, ba cha con họ lang thang ở trọ nay đây mai đó. Anh Sen vừa phải lo tiền sinh hoạt, ăn uống, tiền thuốc chữa bệnh cho con, vừa phải xoay xở tiền thuê trọ hằng tháng... vất vả trăm bề mà vẫn thiếu trước hụt sau. Dù vẫn trong thời gian đợi thủ tục hoàn tất, nhưng đã được cầm trên tay quyết định cho thuê chung cư xã hội với giá ưu đãi, anh Sen xúc động: “Tôi mất ngủ cả đêm, đọc đi đọc lại tờ quyết định mấy lần để biết là mình không nằm mơ, chân tay lúc nào cũng lập cập. Tôi nói với các con là sắp có nhà mới rồi, không phải đi thuê nữa, hai đứa nó cũng hồi hộp vui sướng. Nhìn các con vui tôi thấy mình hạnh phúc quá!”.

Chị Lê Thị Diệu Anh (trú quận Cẩm Lệ) kể rằng, chị đã bật khóc khi cầm quyết định cho thuê chung cư xã hội của UBND TP trên tay. Gia đình chị Diệu Anh cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng đi làm thuê thu nhập bấp bênh, bản thân chị bị khuyết tật phải ngồi xe lăn, không có sức khỏe để lao động. Căn nhà trọ của gia đình chị lúc nào cũng dột ướt khi trời mưa khiến chị luôn phiền não, nặng nề. “Các con tôi mừng lắm vì sắp có nhà riêng, các con có không gian sinh hoạt, cả gia đình bốn người không phải chen chúc nhau trong căn nhà trọ tồi tàn nữa”.

An cư lạc nghiệp nhờ “Mái ấm công đoàn”

Đồng hành trong những hoạt động hỗ trợ người lao động nghèo, chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai từ năm 2006, đến nay đã có rất nhiều đoàn viên, người lao động được hỗ trợ sửa chữa, xây mới những ngôi nhà khang trang, ấm cúng để yên tâm sinh sống, làm việc.

Cùng với đó, chương trình “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng thực hiện từ năm 2010, đến nay cũng đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 500 ngôi nhà cho người lao động với tổng số tiền hơn 13 tỉ đồng. Đó là “trái ngọt” của sự chung sức, chung lòng của tất cả đoàn viên Công đoàn địa bàn TP, sự đồng hành hỗ trợ của chính quyền địa phương, các cấp, ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… Những tổ ấm mới khang trang, sạch sẽ đã giúp người lao động yên tâm sinh sống, làm việc.

Từ năm 2021, Liên đoàn đã quyết định nâng mức hỗ trợ mỗi trường hợp xây nhà lên 50 triệu đồng, sửa chữa nhà 20 triệu đồng. Ông Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng cho biết: “Mục tiêu đề ra của nhiệm kỳ 2018-2023 là sẽ hỗ trợ 300 “mái ấm”, đến nay đã thực hiện được khoảng 400 hộ, riêng trong năm 2023 đã hỗ trợ 2 đợt với khoảng 60 ngôi nhà, tổng kinh phí khoảng gần 2 tỉ. Liên đoàn Lao động TP luôn linh động tạo điều kiện để đoàn viên công đoàn, người lao động được hưởng lợi ở mức cao nhất. Về lâu dài, chương trình sẽ có phương án điều chỉnh để phù hợp với thực tế, giúp người lao động yên tâm công tác, đóng góp sức lực và trí tuệ cho xã hội”.

Là một trong những gia đình được hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm công đoàn”, chị Đoàn Thị Xuân Lành (đoàn viên Công đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) vui mừng bày tỏ: “Nếu không cho “Mái ấm công đoàn” thì chúng tôi đã không có được ngôi nhà khang trang như hiện nay. Đối với người lao động chúng tôi, đây là chương trình rất thiết thực và ý nghĩa, hằng năm đã có rất nhiều trường hợp được hỗ trợ sửa nhà, xây nhà, nhất là với lao động khó khăn”.

Mong muốn tạo điều kiện để tất cả người lao động xa xứ được về quê sum họp trong những ngày Tết, cuối năm 2023, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng đã hỗ trợ cho hàng ngàn lượt cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động gặp khó khăn đột xuất; đoàn viên, công nhân viên chức lao động khó khăn trong chương trình Tết sum vầy, Chuyến xe Công đoàn; tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho con em đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động có thành tích xuất sắc trong học tập... với tổng kinh phí hàng chục tỉ đồng.

Song song đó, công đoàn các doanh nghiệp cũng đã khẳng định vai trò của mình trong việc an cư xã hội, qua đó tạo điều kiện cho nhiều người lao động được tiếp cận, hỗ trợ chương trình “Mái ấm công đoàn”. Trong 5 năm qua, Công đoàn Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đã hỗ trợ hơn 500 triệu đồng để xây mới, sửa chữa gần 30 mái ấm. Đây cũng là một trong những công đoàn doanh nghiệp tiên phong trên địa bàn TP luôn tích cực chăm lo đời sống người lao động, nhất là những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn hoặc có người thân bị khuyết tật. 

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc