Những “cột mốc sống” bảo vệ biên giới

VHO- Những ngày cuối năm, xuất phát từ bản Khe Linh, len dưới cánh rừng sâu trong tiết trời giá lạnh, chúng tôi có dịp chứng kiến buổi tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc định kỳ của cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Keng Đu, BĐBP Nghệ An. Sau hơn ba tiếng đi bộ đến vị trí cọc dấu số 398/3 (1) biên giới Việt Nam - Lào, đội hình tuần tra phân công nhau kiểm tra tình trạng cọc dấu, phát quang cây cỏ, bụi rậm, vệ sinh vị trí cọc dấu, chào cọc dấu...

Những “cột mốc sống” bảo vệ biên giới - Anh 1

 Nghi thức chào cọc dấu số 398/3 (1) biên giới Việt - Lào

 Yêu và hiểu rõ trách nhiệm với chủ quyền biên giới đất nước

Keng Đu là một xã vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm huyện Kỳ Sơn 74 km, diện tích tự nhiên toàn xã là 7.991,82 ha, chủ yếu là đồng bào Khơ Mú và Thái sinh sống; thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn; đường biên giới dài 29,489 km, có hai cột mốc, năm cặp cọc dấu tiếp giáp nước bạn Lào. Nhận thức sâu sắc của việc thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 9.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Keng Đu đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực triển khai đến mọi người dân. Xã đã thành lập được 10 tổ đăng ký “Tự quản an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới”; 8 tổ và 22 hộ gia đình đăng ký “Tự quản đường biên, mốc quốc giới”...

Thiếu tá Võ Công Bắc, Tổ trưởng tổ công tác Khe Linh, đồn Biên phòng Keng Đu cho biết: “Để làm tốt nhiệm vụ, ngoài nỗ lực của các chiến sĩ biên phòng, chúng tôi còn được sự góp sức vô cùng quan trọng từ người dân sinh sống tại mảnh đất này. Đã nhiều năm qua, đội có sự đồng hành của ông Xeo Phò Um (người có uy tín bản Khe Linh, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn) và bà con dân bản. Thường xuyên đi tuần biên cùng bộ đội nên ông Xeo Phò Um cùng các thành viên đội tự quản đường biên, cột mốc thuộc từng mô đất, lùm cây, bụi cỏ. Thông qua lao động sản xuất trên nương rẫy, trong sinh hoạt, bất kỳ sự thay đổi nào liên quan đến đường biên, mốc giới cũng đều được bà con kịp thời phát hiện, thông báo cho đơn vị, chính quyền địa phương để xử lý. Dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng mỗi dịp phối hợp tuần tra định kỳ hằng tháng, bà con đều nhiệt tình tham gia, trở thành những “cột mốc sống” kết hợp cùng BĐBP đấu tranh với các loại tội phạm ở khu vực biên giới, góp phần củng cố nền biên phòng toàn dân”.

Ông Xeo Phò Um chia sẻ: “Bao năm nay, người dân chúng tôi đã gắn bó với BĐBP, được các chiến sĩ giúp đỡ rất nhiều để nâng cao đời sống, nên khi BĐBP cần thì chúng tôi sẽ góp sức. Là người có uy tín trong bản, tôi thấy mình có trách nhiệm vận động bà con tham gia cùng chính quyền lên biên giới, phối hợp với BĐBP để tuần tra, bảo vệ cột mốc. Mỗi người dân, nhất là lớp thanh niên cần phải yêu và hiểu rõ trách nhiệm với chủ quyền biên giới đất nước”.

Những “cột mốc sống” bảo vệ biên giới - Anh 2

 Chiến sĩ đồn Biên phòng Keng Đu và tổ tự quản trên đường tuần tra biên giới

Giữ vững an ninh biên giới

Năm qua, đồn Biên phòng Keng Đu phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền được 18 buổi/1.318 lượt cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân với những nội dung, hình thức thiết thực, phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Duy trì hoạt động hiệu quả của tổ tự quản đường biên, cột mốc, lực lượng dân quân bản mỗi tháng hai lần phối hợp với đồn Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới, cọc dấu, cột mốc; cung cấp cho đồn nhiều thông tin, góp phần đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, xử lý vi phạm quy chế biên giới, vượt biên trái phép và các vụ việc về an ninh trật tự nảy sinh trên địa bàn bản và toàn xã. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Các tổ tự quản về an ninh trật tự ở các bản đã thường xuyên phối hợp với đồn Biên phòng, công an, quân sự xã tổ chức các hoạt động tuần tra canh gác, đảm bảo an ninh trật tự, nhất là vào các dịp lễ, Tết; kiểm soát được 2.594 lượt người/1.500 lượt phương tiện ra vào địa bàn. Thông qua đó, đã giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, bắt giữ, khởi tố 2 vụ/3 đối tượng; tang vật thu giữ 46,5 kg pháo nổ; vận động giao nộp được 18 khẩu súng tự chế; 1 vụ/5 đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ; 8 vụ/8 đối tượng phạm tội tàng trữ mua, bán trái phép chất ma túy thu giữ 56 viên MTTH... không để hình thành các điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Lương Văn Ngam, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn cho biết: “Những năm qua, cùng với việc giúp dân phát triển kinh tế, Đồn biên phòng đã góp phần rất lớn trong việc xây dựng thành công hai bản văn hóa Huồi Phuôn 1 và Huồi Phuôn 2. Hiện tại, bản Kèo Cơn đang trong quá trình thẩm định và bản Hạt Tả Vén cũng đang đẩy mạnh xây dựng mô hình bản văn hóa. Có cuộc sống tốt hơn, dân bản càng tin theo Đảng và tích cực tham gia các phong trào của địa phương, trong đó có phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Đồn Biên phòng Keng Đu với các già làng, người có uy tín ở xã mà tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở xã biên giới luôn được bảo đảm vững chắc”. 

 PHẠM NGÂN; ảnh: LÊ THẠCH

Ý kiến bạn đọc