Người dân vui mừng đón nhận “lộc biển” đầu năm

VHO - Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều người dân vùng ven biển ở Ninh Thuận ra các bãi rạn san hô vớt các loại rong biển từ ngoài khơi trôi dạt vào bờ, đem bán với mức thu nhập bình quân vài trăm ngàn đồng/người/ngày. Đây được xem là “lộc biển” đầu năm khích lệ tinh thần người dân thêm hăng say lao động, sản xuất.

Người dân vui mừng đón nhận “lộc biển” đầu năm - Anh 1

 Người dân vui mừng vớt “lộc biển” dịp đầu năm

Khoảng 5h30 sáng những ngày này, khi mặt trời vừa ló dạng, hàng chục người dân ở thôn Từ Thiện, Vĩnh Trường, xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) và một số người dân ở vùng biển huyện Ninh Hải rủ nhau ra các bãi rạn san hô để vớt rong biển. Thoăn thoắt nhặt rong biển ở bãi rạn san hô thuộc thôn Từ Thiện, chị Hoa, một người địa phương chia sẻ: “Năm nay, rong biển được thương lái thu mua với giá 7.000 đồng/kg. Sáng sớm khi thủy chiều xuống, người dân lại rủ nhau ra vớt rong biển đến khi thủy triều lên. “Sáng vớt phơi tới chiều là có thu nhập 200.000 đồng/ngày. Người nào chịu khó có thể kiếm được 300.000 đồng đến 400.000 đồng/ người/ngày”, chị Hoa cho hay.

Ông Phan Thanh Dư (58 tuổi) nhà sát bãi rạn san hô thôn Từ Thiện cho biết, mấy năm trở lại đây, khi thủy triều xuống ngoài việc có thu nhập từ việc bắt các loại hải sản, người dân có thêm thu nhập ổn định hằng ngày từ việc vớt rong biển. Rong biển ở Từ Thiện rất nhiều, mỗi khi tới mùa rong biển, gió từ khơi xa thổi vào bờ là một màu xanh rêu kéo dài hơn 1km dọc trên bãi biển. Ngoài việc mang lại nguồn thu nhập cho người dân, mùa rong biển cũng trở thành điểm check-in thu hút rất đông du khách tới đây. Chị Ngô Thị Mỹ Thảo ở TP Phan Rang - Tháp Chàm cho biết, được bạn bè giới thiệu bãi rong biển ở thôn Từ Thiện nên đến đây để check-in. Tại đây được “mục sở thị” bạt ngàn rong biển bám vào rạn san hô tạo nên màu xanh rất đẹp.

Người dân vui mừng đón nhận “lộc biển” đầu năm - Anh 2

 Du khách thích thú chụp hình cùng rong biển

Người dân địa phương cho biết, mùa rong biển ở Ninh Thuận thường bắt đầu từ tháng 2 đến khoảng tháng 6 hằng năm. Những sản phẩm từ rong biển, sau khi thu hoạch sẽ đưa về các nhà máy để chế biến thức ăn gia súc, phân bón… Rong xanh mọc ngoài biển theo sóng trôi dạt vào các rạn gần bờ biển Ninh Thuận như “lộc” trời. Ngoài việc mang lại nguồn thu nhập cho rất nhiều người dân, mùa rong biển cũng trở thành mùa thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến đây. Hiện nay, chính quyền các địa phương ven biển tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh vận động, tuyên truyền nhân dân vùng biển khai thác rong biển hợp lý, đảm bảo sinh kế, bảo vệ môi trường biển trong sạch, giảm thiểu tác hại đến môi trường sống của sinh vật biển để duy trì nguồn lợi bền vững. Bên cạnh đó, các địa phương cũng xây dựng kế hoạch phát triển các bãi biển có nhiều rong biển thành điểm đến phục vụ du khách trong nước, quốc tế đến tham quan.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc