Mẹ của Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương – “người mẹ Gạc Ma” đã qua đời

VHO - Ngày 17.8, sau một thời gian lâm bệnh cùng với tuổi cao sức yếu, bà Hồ Thị Đức đã qua đời ở tuổi 85 tại tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình). Bà là mẹ của Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương - người đã anh dũng hi sinh trên đảo Gạc Ma trong trận hải chiến Trường Sa năm 1988.

Mẹ của Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương – “người mẹ Gạc Ma” đã qua đời - Anh 1

Cựu binh Gạc Ma quầy quần bên mẹ Đức, trước mộ Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương

Bà Hồ Thị Đức sinh được ba người con trai, trong đó Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương là người con trai cả. Người con thứ hai cũng phục vụ trong lực lượng Hải quân Việt Nam. Bà Hồ Thị Đức sống cùng người con trai út tại quê nhà ở tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn.

Ông Lê Hữu Thảo, Trưởng ban liên lạc Cựu chiến binh Gạc Ma cho biết, mẹ Đức mất lúc 4 giờ sáng ngày 17.8. Lễ phát tang mẹ Đức vào lúc 4 giờ ngày 18.8, lễ viếng được tổ chức cùng ngày. Hiện, Ban liên lạc đang phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương tổ chức tang lễ cho mẹ Đức.

Mẹ của Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương – “người mẹ Gạc Ma” đã qua đời - Anh 2

Những người lính Gạc Ma bên di ảnh mẹ Đức

Nhiều năm qua, mẹ Đức được nhiều cựu binh từng tham gia trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma trở về coi như người mẹ chung của mình với tên gọi quen thuộc "người mẹ Gạc Ma". 

Theo ông Lê Hữu Thảo, hầu hết cựu binh Gạc Ma đều kính trọng, yêu quý và xem mẹ Đức như mẹ ruột của mình. Chính vì sự quý mến của cựu binh Gạc Ma mà người ngoài vẫn thường gọi mẹ Đức là “người mẹ Gạc Ma”.

Mẹ của Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương – “người mẹ Gạc Ma” đã qua đời - Anh 3

Phóng viên Báo Văn Hoá trò chuyện, hỏi thăm sức khoẻ của mẹ Đức

Gần 10 năm qua cứ vào dịp kỷ niệm ngày diễn ra trận hải chiến Gạc Ma 14.3, các cựu binh đều về bên mẹ. Sau đó, đưa mẹ cùng ra mộ của liệt sĩ Trần Văn Phương tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Quảng Phúc để làm lễ tưởng niệm 64 liệt sĩ Gạc Ma.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc