Mang Tết lên với đồng bào nghèo vùng cao

VHO - Đã trở thành nét văn hoá, năm nào cũng vậy, công tác chăm lo “Tết cho người nghèo” luôn được tỉnh Quảng Bình quan tâm thực hiện với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Những ngày giáp Tết này ở nơi vùng cao, vùng biên giới Quảng Bình, không khí càng rộn ràng hơn khi diễn ra nhiều hoạt động chia sẻ, hỗ trợ về vật chất và tinh thần.

Mang Tết lên với đồng bào nghèo vùng cao - Anh 1

“Phiên chợ 0 đồng” ở xã Lâm Hoá giúp người nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số những vật phẩm thiết yếu

Những “phiên chợ” nghĩa tình

Từ sáng sớm, nơi thung lũng bằng phẳng bên ngọn núi cao, bà con dân tộc người Bru - Vân Kiều và Chứt sinh sống ở các bản Kè, Chuối, Cáo (xã Lâm Hoá, Tuyên Hoá, Quảng Bình)… đã đến tham dự “Phiên chợ 0 đồng”. Mọi người ai cũng háo hức, mang sau lưng chiếc sọt để lát nữa đựng hàng Tết.

Cùng phụ giúp mọi người dựng sạp để hàng hoá, ông Hồ Kính (bản Chuối) hồ hởi cho biết, khi được ban cán sự bản thông báo và phát phiếu mua hàng miễn phí tại “Phiên chợ 0 đồng”, bà con vui lắm. Với đồng bào vùng cao chúng tôi, đây là ngày hội bởi vì mọi người vừa có quà Tết mang về, vừa được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ.

“Phiên chợ 0 đồng” năm 2024 diễn ra tại xã miền núi Lâm Hoá do sự kết nối của Ban Nữ công, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Bình với các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ. Phiên chợ quy tụ hơn 40 gian hàng với tổng kinh phí trên 750 triệu đồng, là “phiên chợ 0 đồng” có số hàng hoá lớn nhất kể từ khi triển khai chương trình vào năm 2021 đến nay.

Mang Tết lên với đồng bào nghèo vùng cao - Anh 2

Bà Phạm Thi Hân, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Quảng Bình và ông Trần Vũ Khiêm, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ trao quà cho các hộ nghèo ở xã miền núi Lâm Hoá

Tham gia chương trình, 340 hộ dân xã Lâm Hóa đã được tặng phiếu mua quà miễn phí, trong đó có 170 hộ đồng bào dân tộc dân tộc thiểu số. Chương trình diễn ra nhiều tiết mục văn nghệ sôi nổi và các hoạt động giao lưu mang đậm màu sắc văn hóa bản làng cùng hàng trăm suất quà dành tặng hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trên địa bàn xã.

Trước thềm năm mới, người dân ở bản Y Leng (xã Dân Hoá, Minh Hoá) rất phấn khởi khi cuộc sống có nhiều đổi thay. Càng đặc biệt hơn khi dân bản vừa đón nhận tình cảm đong đầy yêu thương từ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến tham dự chương trình “Xuân Biên phòng -Ấm lòng Dân bản”.

Ông Hồ Phoi, Bí thư Chi bộ bản Y Leng cho biết, trước đây, cuộc sống của người dân bản Y Leng rất khó khăn nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, bản đã có nhiều thay đổi, đời sống của người dân dần ổn định. Bản hiện có 102 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 100% con em trong độ tuổi được đến trường, hầu hết các gia đình đều thực hiện nghiêm túc nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.  

Ông Hồ Phoi cho biết, chương trình “Xuân Biên phòng -Ấm lòng Dân bản” đã trao tặng hộ nghèo, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn ở bản những suất quà Tết. Đây là món quà ý nghĩa không chỉ động viên tinh thần bà con nỗ lực vươn lên thoát nghèo mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể đối với những người yếu thế.

Mang Tết lên với đồng bào nghèo vùng cao - Anh 3

Những suất quà giúp người nghèo có thêm niềm vui khi Tết đến xuân về

Vào dịp này tại xã biên giới Dân Hoá (Minh Hóa), Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh Khối các Cơ quan tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, huyện Đoàn Minh Hóa, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo và các nhà tài trợ đã phối hợp tổ chức chương trình xuân biên giới 2024 với chủ đề “Xuân Biên phong-ấm lòng dân bản” tại bản Ka Ai.

Tại xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch), Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình phối hợp với địa phương tổ chức chương trình "Tết Nhân ái" Xuân Giáp Thìn năm 2024. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tại xã Lâm Thủy (Lệ Thủy)...

Hàng vạn phần quà trao tặng người nghèo

Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang cận kề, với mong muốn người nghèo nào cũng được đón tết, ở tỉnh Quảng Bình, hàng vạn phần quà đã được chuẩn bị để trao tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi tết đến, xuân về. Tết năm 2024 này, gần 10.500 hộ nghèo ở Quảng Bình được tặng quà, mỗi hộ được tặng số tiền 1 triệu đồng.

Mang Tết lên với đồng bào nghèo vùng cao - Anh 4

Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” và “Phiên chợ Công đoàn” năm 2024

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh Quảng Bình cho biết, nhằm chia sẻ một phần khó khăn với các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh khi tết đến xuân về, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã trích Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh số tiền gần 1,9 tỷ đồng để phân bổ cho các huyện, thị xã, thành phố 1.450 suất quà Tết cho các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà 1 triệu đồng.

Với mong muốn Tết Nguyên đán Giáp Thìn sẽ là Tết đầm ấm, sum vầy cho tất cả công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” và “Phiên chợ Công đoàn” năm 2024. Chương trình đã trao 5.150 suất quà với tổng số tiền gần 2,6 tỷ đồng được trao hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở 3 khối (huyện, ngành, cơ sở); hỗ trợ 16 nhà mái ấm công đoàn với số tiền 580 triệu đồng. “Phiên chợ Công đoàn năm 2024” đã tổ chức 25 gian hàng với hình thức “Gian hàng 0 đồng” và “Gian hàng giảm giá” để cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho đoàn viên, người lao động.

Mang Tết lên với đồng bào nghèo vùng cao - Anh 5

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình trao tặng những suất quà Tết cho người nghèo đồng bào DTTS ở miền núi

Theo ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình, chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” và “Phiên chợ Công đoàn” năm 2024 là hoạt động thiết thực của tổ chức công đoàn, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự gắn kết giữa tổ chức công đoàn, đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động khi Tết đến xuân về.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở tỉnh Quảng Bình cùng sự chung tay của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… những suất quà Tết cùng với sự động viên, chia sẻ tinh thần đã giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là đồng bào dân tộc thiểu số có thêm niềm vui khi Tết đến xuân về.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc