Mang Tết ấm đến với mọi nhà

VHO - Những ngày cận Tết Nguyên đán 2024, nhịp sống mưu sinh ở các đô thị lớn trở nên hối hả hơn bao giờ hết. Trong “dòng chảy” miệt mài ấy, các cấp chính quyền và đoàn thể TP.HCM đã và đang nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo, hỗ trợ về vật chất, tinh thần để nhiều gia đình được đón Tết an toàn, ấm áp và hạnh phúc.

Mang Tết ấm đến với mọi nhà - Anh 1

Người lao động, học sinh, sinh viên trên chuyến xe nghĩa tình về quê đón Tết được Thành đoàn TP.HCM tổ chức vào năm 2023

 Chăm lo cho người lao động khó khăn

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Giáp Thìn 2024, nhưng nhiều người lao động nghèo tại TP.HCM vẫn đang chật vật với cuộc mưu sinh. Ngày Tết trở thành mối lo toan nặng trĩu khi nhiều người bị thất nghiệp hay nguồn thu nhập không ổn định, đặc biệt, dự báo kinh tế trong nước và quốc tế năm 2024 sẽ tiếp tục đà suy thoái. Chính vì thế, các hoạt động hỗ trợ, chung tay chia sẻ khó khăn sẽ là “ngọn lửa” tiếp thêm sức mạnh cho những người yếu thế trong thời gian này.

Thời gian qua, nhiều đơn vị, tổ chức tại TP.HCM đã triển khai những hoạt động thiết thực, đơn cử như Thành đoàn TP.HCM phát động chương trình Mang Tết về nhà, trao tặng vé xe, vé máy bay đến người lao động và sinh viên đang sinh sống, học tập và làm việc tại một số tỉnh, thành phía Nam. Cụ thể, chương trình sẽ trao tặng 4.365 vé xe ô tô về các tỉnh miền Bắc và miền Trung (Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa); 560 vé máy bay về Hà Nội và Đà Nẵng.

Liên đoàn lao động TP.HCM cũng có nhiều hoạt động nổi bật nhằm chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị mất việc... Mới đây, Liên đoàn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình đi bộ Vì sức khỏe người lao động lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề Triệu bước chân, một tấm lòng, qua đó đã gây quỹ được hơn 3 tỉ đồng. Chương trình Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình với chủ đề Khuyến khích không dùng tiền mặt là một trong những nét mới đối với công tác chăm lo Tết năm 2024. Qua đây, 5.000 phiếu mua hàng sẽ được tặng cho 5.000 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (mỗi phiếu trị giá 500.000 đồng), cùng nhiều phần quà có giá trị từ các đơn vị tài trợ. Hay chương trình Tết sum vầy đã thực hiện được 10 năm, năm nay có chủ đề Xuân tri ân sẽ tập trung chăm lo cho 13.000 hộ dân, ưu tiên cho các gia đình tại doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, không có điều kiện về quê đón Tết, với tổng kinh phí là 13 tỉ đồng... Và còn rất nhiều chương trình ý nghĩa thiết thực về cả mặt tinh thần lẫn vật chất.

Vừa qua, chương trình nghệ thuật Tết Nghĩa tình - Xuân Giáp Thìn 2024 do Hội Nông dân TP.HCM phối hợp Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức cũng đã vận động được hơn 8,2 tỉ đồng để chăm lo hơn 4.000 hộ hội viên nông dân thuộc diện nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, đây còn là hoạt động nhằm tiếp tục bảo trợ cho 29 trường hợp trẻ em mồ côi cha mẹ, người nuôi dưỡng do dịch bệnh Covid-19, bảo đảm mọi nhà đều được vui Xuân đón tết.

Có thể thấy, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc chăm lo cho người dân, đoàn viên Công đoàn và người lao động đón Tết 2024 đã và đang được các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại TP.HCM đặc biệt quan tâm, qua đó đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, bao phủ cao và phù hợp với tình hình thực tế.

Những chuyến xe ấm áp nghĩa tình

Bên cạnh các lao động có hoàn cảnh khó khăn, thì nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP cũng lên phương án hỗ trợ, chăm lo Tết cho sinh viên. Đại diện Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM cho biết, Trung tâm đã phối hợp với các nhãn hàng tổ chức các chuyến tàu, chuyến xe hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên có hộ khẩu thuộc các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai về quê ăn Tết. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo dục khác như Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Trường ĐH Mở TP.HCM… đã dành hàng trăm triệu đồng để tổ chức đưa sinh viên về quê cũng như hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp cuối năm.

Không chỉ có những chuyến xe ấm áp, mà Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM còn liên hệ với các doanh nghiệp để tìm kiếm, hỗ trợ việc làm thêm cho học sinh, sinh viên vào dịp cận Tết. Hiện đã có 4.000 việc làm dành cho các bạn ở lại TP.HCM có nhu cầu làm thêm. Các việc làm được tuyển dụng nhiều trong dịp Tết là thu ngân, nhân viên kho, phục vụ, phụ bếp, giữ xe nhà hàng, giao hàng…, với mức thu nhập trung bình từ 25.000-50.000đồng/giờ hoặc 140.000-400.000đồng/ngày. Cùng với đó, trong dịp Tết, doanh nghiệp cam kết sẽ trả lương cao gấp đôi, gấp ba hoặc tặng quà, lì xì Tết cho sinh viên ở lại làm việc.

Có thể thấy, các hoạt động quan tâm, chăm lo hiệu quả, đúng thời điểm sẽ giúp người lao động, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được đảm bảo đời sống, để Tết đến với mọi người, mọi nhà một cách trọn vẹn nhất. Qua đó còn thấy được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kết nối để tạo nên sức mạnh của tấm lòng người Việt dành cho nhau trong giai đoạn khó khăn này. 

BÁ TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc