Kể câu chuyện "Chân dung người lao động ngoài trời: Những cảnh đời mưu sinh nơi phố thị"

VHO - Viện Đời sống xã hội (SocialLife) vừa thông báo tổ chức cuộc thi “Story-teller - Chân dung người lao động ngoài trời: Những cảnh đời mưu sinh nơi phố thị”. Thời gian nộp bài dự thi đến 17h ngày 30.3.2024.

Kể câu chuyện

Poster cuộc thi

Cuộc thi nhằm mục đích giúp mọi người chia sẻ câu chuyện thật về cuộc sống của người lao động ngoài trời (NLĐNT). Qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng về những rủi ro sức khỏe mà họ phải đối mặt hằng ngày, đặc biệt là những tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu như nắng nóng, triều cường, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn,…

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu toàn cầu, đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tác động của thời tiết cực đoan, nước biển dâng cao và sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Theo báo cáo của Bộ TN&MT, nhiệt độ trung bình năm của Việt Nam đã tăng 0,5 độ C so với mức trung bình thế kỷ 20. Điều này khiến các đợt nắng nóng kéo dài và gay gắt hơn, đặc biệt tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ.

NLĐNT là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất từ thời tiết khắc nghiệt. Họ phải làm việc dưới trời nắng, mưa gió quanh năm suốt tháng để kiếm sống. Những NLĐNT như công nhân xây dựng, bốc vác, bán hàng rong, bán vé số, thu gom rác,… phải chịu đựng những ảnh hưởng trực tiếp từ thời tiết khắc nghiệt và ô nhiễm môi trường, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. Họ có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hoá, sốc nhiệt, kiệt sức, rối loạn tâm lý,…

“Chúng tôi hy vọng câu chuyện của những NLĐNT sẽ giúp cộng đồng thấu hiểu và trân trọng hơn những đóng góp thầm lặng của họ cho xã hội. Từ đó nâng cao nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu để có những giải pháp thích ứng phù hợp hỗ trợ cho người lao động ngoài trời, góp phần xây dựng một xã hội nhân văn, quan tâm và chia sẻ những khó khăn mà người lao động ngoài trời phải đối mặt”, Viện SocialLife cho biết.

Kể câu chuyện

NLĐNT là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất từ thời tiết khắc nghiệt. Họ phải làm việc quanh năm suốt tháng để kiếm sống. Trong ảnh: Những người lao động bán hàng ngoài trời tại khu vực Chợ Lớn, TP.HCM

Theo đó, người dự thi là nhân viên công tác xã hội, tình nguyện viên đang làm việc trực tiếp với NLĐNT (các ngành nghề như: công nhân xây dựng, bán hàng rong, bán vé số, thu gom rác, vệ sinh cống rãnh,…) có thể lắng nghe, quan sát và kể lại câu chuyện của những nhân vật mà mình có thời gian cùng làm việc, cùng trải nghiệm. Người dự thi là những người muốn chia sẻ câu chuyện về NLĐNT mà họ biết và có trải nghiệm thực tế. 

Người dự thi có thể chọn 1 trong 2 nội dung hoặc tham gia cả 2 nội dung: Kể câu chuyện bằng bài viết (Storytelling) hoặc file định dạng ghi âm: Tối đa 1.000 từ (bài viết có thể có ảnh kèm theo để minh họa); Kể câu chuyện bằng hình ảnh (Photovoice): Tối đa 10 ảnh. 

Để bảo vệ quyền riêng tư, người dự thi sẽ thay đổi tên và một số chi tiết nhận dạng cá nhân của nhân vật và không nêu cụ thể thông tin về nơi ở hay những thông tin riêng tư khác mà có thể gây hại cho nhân vật của câu chuyện. Trước khi gửi câu chuyện, người dự thi cần có sự đồng ý của nhân vật chính và giải thích rõ mục đích sử dụng, chịu trách nhiệm về thông tin đã thu thập và thông tin gửi tham gia cuộc thi.

Các câu chuyện dự thi cần dựa trên những trải nghiệm thực tế, là những mô tả và ghi chép chân thật về NLĐ như sau: Chia sẻ của NLĐNT về những câu chuyện có thật trong cuộc sống, công việc hằng ngày của bản thân và gia đình trong hoàn cảnh làm việc ngoài trời, điều kiện thời tiết khắc nghiệt; các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đến cuộc sống và sức khỏe của bản thân; về những khó khăn, thách thức mà bản thân và gia đình gặp phải trong lao động, học tập và sinh hoạt hằng ngày; về sức chống chịu, tinh thần và nghị lực vượt khó trước những khó khăn, thử thách của cuộc sống…

Người tham gia cuộc thi gửi bài thi trực tuyến về email: duannghiencuu@sociallife.vn. Mọi thắc mắc về thể lệ cuộc thi có thể liên hệ qua: Masseger facebook của Viện SocialLife hoặc zalo 0966756325. 

Thời gian nộp bài dự thi đến 17h ngày 30.3.2024. Chung kết và trao giải vào tháng 12.2024 kết hợp với sự kiện ra mắt sách và công bố những tác phẩm xuất sắc, giới thiệu những câu chuyện truyền cảm hứng đến công chúng.

Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và các giải khuyến khích. Những câu chuyện được chọn, sẽ được các chuyên gia tư vấn, biên tập để đưa vào xuất bản trong một cuốn sách có mã số ISBN và bản điện tử đăng trên website: sociallife.vn. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc