Hỗ trợ tích cực cho người dân dịp cuối năm

VHO - Giáp Tết, công tác chăm lo các đối tượng được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động thăm hỏi, trao tặng quà, tạo việc làm, hỗ trợ vé xe tàu cũng như tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật rất được chú trọng nhằm tạo cái Tết vui tươi, đầm ấm cho người dân, nhất là các đối tượng khó khăn.

Hỗ trợ tích cực cho người dân dịp cuối năm - Anh 1

 Công nhân và NLĐ về quê ăn Tết theo chương trình hỗ trợ “Chuyến xe mùa xuân” của Thành đoàn TP.HCM

Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cho biết, đã tham mưu trình UBND TP.HCM kế hoạch tổ chức các hoạt động và kinh phí chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024. Trong đó, tập trung các đối tượng thuộc diện chính sách, người có công, dân nghèo và bảo trợ xã hội. Dự kiến, TP sẽ dành hơn 915 tỉ đồng cho các hoạt động chăm lo Tết, tăng khoảng 3,9% so với Tết Quý Mão 2023, được chi từ nguồn ngân sách TP. 
Tăng mức chăm lo Tết
Theo đó, dự kiến hỗ trợ cho gần 21.500 hộ nghèo (bao gồm số hộ nghèo được công nhận đầu năm 2023, hộ nghèo được bổ sung thường xuyên và định kỳ trong năm 2023, kể cả những hộ cận nghèo chuyển sang hộ nghèo cuối năm 2023), với mức hỗ trợ 1,25 triệu đồng/hộ; đồng thời, phối hợp với MTTQ sẽ chăm lo, hỗ trợ hơn 18.000 hộ cận nghèo, với mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/hộ. Trên cơ sở các hoạt động chăm lo Tết của TP, các quận, huyện và TP Thủ Đức đều xây dựng các hoạt động chăm lo Tết ở địa phương. Điểm mới trong công tác chăm lo Tết năm nay là sẽ thăm 65 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập, các hội quỹ; 12 đơn vị, tổ chức là đối tác cùng đồng hành hỗ trợ, chăm lo cho phụ nữ, trẻ em và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn như cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women); Tổ chức Lao động quốc tế (IlO); Hội Bảo trợ trẻ em thành phố…
Về phía Thành đoàn TP.HCM, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam TP Doãn Trường Quang cho biết, công tác tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 thực hiện từ ngày 27.12.2023 đến 7.2.2024. TP đặt ra chỉ tiêu vận động kinh phí, tổ chức thăm hỏi, trao tặng ít nhất 22.000 phần quà cho các đối tượng. “Cùng đó là tổ chức 20 chuyến bán hàng bình ổn thị trường phục vụ cho 20.000 lượt thanh niên, công nhân và người dân; tổ chức 10 chương trình tư vấn dinh dưỡng “Vui khỏe đón Tết”. Đặc biệt, đơn vị tổ chức chuỗi các hoạt động “Vui Tết Giáp Thìn cùng thanh niên công nhân” tại 51 khu lưu trú văn hóa, khu trọ thanh niên công nhân. Đây là một trong các chương trình điểm nhấn hướng đến đối tượng thanh niên công nhân đang lao động tại TP.HCM”, ông Doãn Trường Quang cho biết. Dịp Tết này, Thành đoàn vận động hỗ trợ 1.500 vé xe, 200 vé tàu và trao tặng 1.700 phần quà Tết cho công nhân bị mất việc hoặc không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình; vận động hỗ trợ 2.000 vé xe và quà Tết cho sinh viên các tỉnh xa có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ trong năm đang học tập tại TP.HCM về quê ăn Tết; tổ chức tặng 2.000 phần quà Tết cho học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn; giới thiệu ít nhất 10.000 việc làm cho sinh viên, học sinh, thanh niên công nhân bị mất việc, giảm thu nhập vào dịp Tết. 
Chương trình VHNT dành cho chiến sĩ…
Nhằm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, Thành đoàn cho biết dự kiến tổ chức ít nhất 4 chương trình văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân phục vụ 2.000 lượt thanh thiếu nhi. Đơn vị cũng sẽ tổ chức chương trình “Nghĩa tình biên giới” thăm và tặng quà cho chiến sĩ và gia đình các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biên giới, biển đảo; các chốt biên phòng trên sông.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN TP.HCM Doãn Trường Quang cho hay, đơn vị sẽ tổ chức 10 chương trình “Xuân Chiến sĩ” phối hợp các hoạt động văn hóa, văn nghệ, không gian Tết cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trú đóng trên địa bàn TP; trao tặng 800 phần quà cho cán bộ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Một trong những nội dung khác là phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố, Sở LĐ,TB&XH tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” cho 1.200 em thiếu nhi tại 7 trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội trẻ em và 1.000 em thiếu nhi tại các khu lưu trú thanh niên công nhân, 1.000 phần quà chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh đó, chương trình “Tổ ấm ngày xuân” dành cho 1.500 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố; Liên hoan “Búp Mai Vàng” lần thứ 32 dành cho 500 em thiếu nhi đến từ các trường chuyên biệt, mái ấm, các trường khiếm thính, khiếm thị trên địa bàn thành phố; thực hiện chăm lo trẻ em mồ côi do Covid-19; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố triển khai chăm lo Tết cho 1.770 trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (từ nguồn quỹ Cứu trợ TP.HCM).
Dự báo nhu cầu thị trường lao động trong dịp Tết năm 2024, bà Huỳnh Lê Như Trang cho biết, dự kiến có khoảng 25.000 - 29.000 vị trí công việc có nhu cầu tuyển lao động phục vụ dịp Tết. Sau Tết, dự kiến TP cần từ 50.000 - 57.000 chỗ làm việc. Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các ngành, lĩnh vực như dệt may - da giày; dịch vụ lưu trú và ăn uống; chế biến thực phẩm; nhựa - cao su… Thông tin về tình hình trả lương, trả thưởng cho NLĐ trong dịp Tết năm 2024, lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH cho hay, qua tổng hợp thông tin tại 1.289 phiếu khảo sát của doanh nghiệp về kế hoạch thưởng Tết năm 2024 cho thấy, mức thưởng cao nhất thuộc doanh nghiệp ngành điện tử - công nghệ thông tin; chế biến thực phẩm; phát triển phần mềm; thương mại… Các doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ, các doanh nghiệp sử dụng lao động giản đơn có mức thưởng thấp hơn. 
Cũng theo khảo sát, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 theo đó bình quân khoảng 12,3 triệu đồng/người, gần tương đương so với Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 (12,8 triệu đồng/người). Sở LĐ,TB&XH cũng cho biết, có 599 doanh nghiệp (chiếm 46,47%), ngoài tiền thưởng Tết cho NLĐ, các doanh nghiệp có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực cho NLĐ như tặng quà Tết, phiếu mua hàng, lì xì, tổ chức xe đưa đón về quê ăn Tết, tổ chức tất niên và thăm hỏi NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn, tổ chức đón Tết cho NLĐ chưa có điều kiện về quê trong dịp này. 

 KIỀU GIANG

Ý kiến bạn đọc