Đón Xuân sớm trên đảo Cù Lao Chàm

VHO - Liên tục những ngày qua, nhiều chuyến tàu đưa người dân đi làm ăn xa trở về ăn Tết cũng như vận chuyển hàng hóa ra Cù Lao Chàm khiến cả xã đảo đi đâu cũng tràn ngập không khí vui tươi, nhộn nhịp chào đón xuân sang.

Đón Xuân sớm trên đảo Cù Lao Chàm - Anh 1

 Thôn xóm trên đảo trang hoàng cờ hoa rực rỡ đón xuân

 Chính sách của Trung ương và tỉnh Quảng Nam gần đây ưu tiên cho người dân vùng hải đảo vui xuân trọn vẹn, đặc biệt không để thiếu hàng hóa cũng như các loại nhu yếu phẩm phục vụ dịp Tết cổ truyền.

Tuần qua, tranh thủ thời tiết đang nắng ráo, sóng êm, tàu Hoàng Sa Việt Qna-1360 của HTX Vận tải Thủy bộ và Du lịch Hội An đã chạy liên tục hai chuyến/ngày để đưa người dân về quê, vận chuyển hàng chục tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm ra đảo Cù Lao Chàm phục vụ người dân và các lực lượng vũ trang trên đảo. Ông Phạm Minh Quốc, Thuyền trưởng tàu Hoàng Sa Việt chia sẻ: Theo chỉ đạo của cấp trên, ngoài việc đưa bà con, học sinh, sinh viên ở Cù Lao Chàm đi làm ăn, học xa về quê sum họp cùng gia đình, tàu cũng nỗ lực vận chuyển đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm bảo đảm phục vụ bà con trong và sau Tết Nguyên đán. Với sức chứa 75 hành khách và 10 tấn hàng, tàu tăng cường chạy hai chuyến sáng và chiều mỗi ngày. Dự kiến sẽ hoạt động liên tục trong 1 tuần lễ với giá vé hành khách ở mức 60 ngàn đồng/người; riêng hàng hóa không được phép tăng giá so với ngày thường.

Ngày cuối năm, chúng tôi theo con tàu tuần tra của Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Đại đưa đoàn công tác của lãnh đạo TP Hội An ra thăm đảo, chúc Tết người dân và các đơn vị đóng quân trên đảo. Dạo một vòng, đâu đâu chúng tôi cũng cảm nhận được không khí hồ hởi, rộn ràng niềm vui. Các thôn xóm và trên những con đường nhỏ, cờ hoa đang rực rỡ sắc xuân trong nắng mới. Từ cụ già, thanh niên, phụ nữ, trẻ em, các lực lượng vũ trang đều tất bật trang hoàng nhà cửa, quét dọn đường sá, chỉnh trang nhà văn hóa, điểm di tích… để đón Tết. Bà con cho biết, những ngày này thời tiết đẹp, biển êm sóng, tàu thuyền ra vào dễ dàng, vận chuyển được nhiều hàng hóa, cờ hoa nên nhà nhà, người người tranh thủ trang trí đón xuân.

Đón Xuân sớm trên đảo Cù Lao Chàm - Anh 2

 Các chiến sĩ tăng gia trồng thêm rau xanh để cải thiện bữa ăn ngày Tết

Khu vực neo đậu tàu thuyền, cổng chào bến cảng, cờ hoa muôn sắc đang tung bay trong gió, ngư dân trở về sau chuyến biển đêm là tất bật dọn dẹp, vệ sinh tàu thuyền thật sạch sẽ, tươm tất. Cách đó không xa, bà con ngư dân đem mực, cá thu hoạch sau chuyến biển ra phơi cho được nắng. Các ngõ xóm đường làng được quét dọn, sơn sửa, trang trí xanh, sạch, đẹp. Những chậu hoa tươi vận chuyển từ đất liền ra được người dân bài trí khắp nơi. Xong việc nhà, bà con lại tập trung góp sơn sửa, chỉnh trang các không gian công cộng, nhà văn hóa thôn, các điểm di tích trên đảo.

Nhiều du khách đang lưu trú trên đảo cũng chia sẻ niềm vui, không khí rộn ràng với người dân Cù Lao Chàm. Một chủ homestay ở đây cho biết, lượng khách đặt phòng trong mấy ngày Tết tăng cao so với năm trước, chủ yếu là khách châu Âu. Nhiều du khách lần đầu tiên đến đảo đã quyết định kéo dài thời gian ở lại, có người quay lại lần thứ hai để thưởng thức Tết Việt tại Cù Lao Chàm.

Bà Phạm Thị Mỹ Hương, Chủ tịch UBND xã đảo Tân Hiệp chia sẻ: “Lo ngại thời tiết bất ổn, việc ra vào đảo khó khăn nên năm nay Cù Lao Chàm không tổ chức bắn pháo hoa. Địa phương chủ trương phải trang trí trực quan cho thật đẹp, sinh động để nhân dân đón Tết vui tươi, khí thế”.

Tại các đơn vị đóng quân trên đảo như Hải đội Biên phòng 2; Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm; Tiểu đoàn 70 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam; Đồn Biên phòng Cửa Đại - Hội An, sắc xuân cũng đang tràn ngập. Nhiều chiến sĩ trẻ tâm sự, đây là mùa xuân đầu tiên họ xa nhà, đón Tết cùng đồng đội, nhưng ai nấy đều không cảm thấy hụt hẫng vì được hòa vào không gian ngập tràn phong vị Tết. Các đơn vị bộ đội cũng đã trang trí hoa mai, hoa cúc, đồng thời lên kế hoạch nấu bánh tét, bánh chưng cho cán bộ chiến sĩ cùng đón Tết cổ truyền. 

 THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc