Điều xe cứu hỏa cấp nước sạch cho người dân

VHO- Hạn hán kéo dài, nhiều hồ đập cạn khô dẫn đến nguồn cung nước thô cho nhà máy cạn kiệt. Hàng ngàn hộ dân ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang “khát” nước sạch. Chính quyền thị xã Hồng Lĩnh đã phải điều động xe cứu hỏa cấp nước cho các hộ dân.

Điều xe cứu hỏa cấp nước sạch cho người dân - Anh 1

 Xe chữa cháy được điều động để cung cấp nước sạch cho trụ sở làm việc các đoàn thể thị xã Hồng Lĩnh

Cuộc sống của hàng ngàn hộ dân Hồng Lĩnh đảo lộn hơn nửa tháng qua do nguồn nước sạch từ nhà máy nước cấp về gặp gián đoạn. Những ngày này, đi dọc các khu dân cư ở thị xã Hồng Lĩnh không khó để bắt gặp cảnh người dân xếp hàng, lỉnh kỉnh xách theo xô, chậu, thùng nhựa… chờ tới lượt nhận nước sạch từ các xe bồn.

Ông Nguyễn Văn Sửu, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh lo ngại: “Trong tâm trí người dân chúng tôi, hồ Thiên Tượng là nơi tâm linh, là một thắng cảnh đẹp nổi tiếng ở khu vực Bắc miền Trung với dòng nước xanh ngắt quanh năm, không bao giờ cạn. Từ trước tới nay chưa có năm nào nước hồ Thiên Tượng lại bị cạn kiệt như vậy. Do thiếu nước sạch nên gia đình tôi phải liên hệ mua nước sạch từ vùng khác chở về với giá 200.000 đồng/m3. Mọi vật dụng trong nhà có thể chứa được nước đều được vợ chồng tôi đưa ra hết để tích trữ nước. Việc thiếu nguồn nước sạch gây bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe”. Ông Lê Văn Thanh, năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng lần đầu tiên trong cuộc đời ông chứng kiến cảnh người dân trong thôn Phúc Thuận, xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh thiếu nước sạch đến thế. Ông cho biết, nước sinh hoạt của người dân trong thôn phụ thuộc vào nguồn nước thô từ hồ Thiên Tượng. Năm nay hồ trơ đáy, hệ thống đường ống không còn giọt nước nào nên cứ sáng sớm cả làng lại lo lắng đi tìm nước sạch ăn uống, khiến cuộc sống đảo lộn. Chính quyền điều xe chuyên dụng chở nước về cho người dân, chúng tôi tuy lớn tuổi nhưng vẫn phải xách thùng nhựa đi lấy nước. Với 4 thùng nước lấy được, chúng tôi yên tâm dùng để ăn uống trong 2 ngày.

Điều xe cứu hỏa cấp nước sạch cho người dân - Anh 2

 Nhà máy nước TX Hồng Lĩnh không đủ cung ứng nước sạch cho người dân

Trao đổi vấn đề này, ông Lê Thành Đông, Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh cho biết: Hồ Thiên Tượng, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh là hồ chứa nước tự nhiên đảm bảo vệ sinh có dung tích thiết kế 850.000m3. Đây là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 12 vạn dân tại khu vực thị xã Hồng Lĩnh và các huyện lân cận. Do tình trạng nắng nóng kéo dài nên hồ Thiên Tượng và các hồ chứa nước trên địa bàn bị cạn kiệt dẫn đến một số địa phương thiếu nước cục bộ. Để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân, UBND thị xã Hồng Lĩnh điều động xe chữa cháy chở nước đến các thôn, tổ dân phố, cụm dân cư thiếu nước để cung ứng cho bà con nhân dân. Thị xã Hồng Lĩnh yêu cầu Chủ tịch các phường, xã nắm tình hình trên địa bàn, báo cáo điểm dân cư và trực tiếp đến các điểm cung ứng nước để nắm tình hình và hướng dẫn xe chở nước chạy trên địa bàn. Trong những ngày qua, Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn khu vực thị xã Hồng Lĩnh đã hỗ trợ hơn 55 lượt xe cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân ở 38 điểm tại năm xã, phường với hàng trăm mét khối. Ưu tiên trước mắt là cấp nước ở bệnh viện, trường học, công sở và những khu dân cư xa nguồn nước.

Điều xe cứu hỏa cấp nước sạch cho người dân - Anh 3

 Hồ chứa nước Thiên Tượng cạn trơ đáy khiến nhiều người dân thị xã Hồng Lĩnh lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt

Ông Nguyễn Đình Hải, Giám đốc Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh cho biết: “Hiện nay hồ trữ lượng tại hồ Thiên Tượng chỉ còn 12.300m3, đây là mực nước thấp nhất trong lịch sử do hạn hán. Để tiết kiệm nguồn nước thô, nhiều ngày nay, Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh đã giảm lưu lượng và công suất sản xuất từ 8.000m3/ngày đêm xuống còn 5.000m3/ngày đêm. Để tiết kiệm nước chúng tôi cấp nước luân phiên theo giờ cho các phường, xã. Nhằm ứng phó với tình trạng thiếu nguồn nước thô để sản xuất nước sạch, Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh đã có công văn thông báo với UBND thị xã Hồng Lĩnh để chỉ đạo các đơn vị, cơ quan, địa phương tuyên truyền cho người dân sử dụng nước tiết kiệm. Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đường ống dẫn nước từ Nhà máy hồ Đá Bạc khoảng 6 km để cung ứng kịp thời cho người dân, dự kiến ngày 18.9 hoàn thành sẽ cung cấp thêm khoảng 3.000m3/ngày đêm”. 

 PHẠM TƯỚC

Ý kiến bạn đọc