Công viên 29 tháng 3 bị “lãng quên” đến bao giờ?

VHO- Là sân chơi lớn nhất dành cho trẻ em nói riêng và người dân TP Đà Nẵng nói chung, tuy nhiên hiện nay Công viên 29 tháng 3 (quận Thanh Khê) đang liên tục nhận được phản ánh vì tình trạng mất vệ sinh môi trường tại khu vực nuôi nhốt thú và rất nhiều các hạng mục khác.

Công viên 29 tháng 3 bị “lãng quên” đến bao giờ? - Anh 1

 Không gian sinh sống của đàn thú ngày càng chật hẹp, bẩn thỉu khiến cho chúng khó phát triển và sinh trưởng tốt

 “Bỏ thì thương, vương thì tội”

Công viên 29 tháng 3 đã từng được ví như “lá phổi xanh” của TP, nhưng “lá phổi” già nua này hiện đang bốc mùi hôi thối do ô nhiễm trầm trọng bởi chất thải của thú nuôi. Vườn thú trước đây là nơi vui chơi, chụp ảnh yêu thích của cả trẻ em và người lớn trong những ngày cuối tuần, lễ, Tết, qua thời gian không được chăm sóc, vệ sinh, cộng thêm sự sinh trưởng của các con thú, nơi đây trở nên mất vệ sinh trầm trọng. Trong vườn hiện có 7 con khỉ, 10 con nai, 1 con trăn. Dù khẳng định rằng những người chăm sóc thú ở đây đều “có chuyên môn”, nhưng ông Nguyễn Đạt Hùng, Quản lý Công viên cũng phải thừa nhận, những lần nai mẹ sinh nở khó, họ đều phải gọi bác sĩ thú y đến xử lý.

“Không gian sinh sống của đàn thú ngày càng chật hẹp, bẩn thỉu khiến cho chúng khó phát triển và sinh trưởng tốt. Hiện đàn nai đã lên tới 10 con, tất cả đều nhốt chung một chuồng. Vì sinh sản cận huyết thống nên nhiều nai con bị yếu, dị tật, chết do khó sinh”, Quản lý Công viên cho biết.

Được biết Trung tâm VHTT&TT quận Thanh Khê đã từng đề nghị TP tặng đàn thú cho đơn vị chuyên môn để chúng có môi trường sống thông thoáng hơn, nhưng TP vẫn quyết định để lại cho Trung tâm tiếp tục quản lý. Năm 2017, Công ty Công viên cây xanh xin giải thể Vườn thú, người dân TP cũng nhiều lần phản ánh đề nghị di dời Vườn thú đi chỗ khác để đảm bảo môi trường sạch cho Công viên, tuy nhiên, đến thời điểm này, TP Đà Nẵng vẫn chưa có chủ trương. Do vậy, đám thú lâm vào tình cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội” vì thả về rừng thì khó có thể sinh tồn, mà đem tặng thì không ai dám nhận vì vướng quy định nghiêm ngặt của kiểm lâm.

Không được quan tâm đúng mức

Theo quan sát, bên cạnh một số hạng mục vẫn hoạt động thì trong Công viên 29 tháng 3, có nhiều trò chơi bị bỏ không, hoen gỉ, chỉ đến thời gian Tết mới sơn sửa lại phục vụ người dân vào vui chơi, giải trí.

Ông Nguyễn Đạt Hùng cho biết, từ năm 2018, khi Trung tâm VHTT quận Thanh Khê tiếp nhận Công viên, cơ sở vật chất nơi đây đã xuống cấp rồi. “Sau khi tiếp nhận, Trung tâm vẫn hợp đồng với Công ty Công viên cây xanh duy tu bảo dưỡng. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Trung tâm cũng hợp đồng với các đơn vị vệ sinh dọn dẹp rác, cắt tỉa cây để đón du khách vào vui chơi. Những trò chơi hết khả năng sửa thì không dùng nữa, còn những gì dùng được vẫn bảo dưỡng thường xuyên, có kiểm định, bảo hiểm tai nạn. Trung tâm cũng từng đề xuất thay đổi, cải tạo nâng cấp Công viên nhưng vẫn phải chờ chủ trương của TP”, ông Hùng nói.

Dù khẳng định được dọn dẹp hằng ngày, nhưng những người dân thường xuyên tới đây tập thể dục cho rằng, môi trường Công viên 29 tháng 3 cần phải sạch sẽ hơn nữa. Vẫn có tình trạng nhiều người vào Công viên vui chơi, ăn uống rồi tiện tay vứt rác mà không có người nhắc nhở, không được dọn kịp thời khiến hình ảnh Công viên trở nên xấu xí, nhếch nhác…

“Một Công viên vui chơi giải trí lớn nhất TP Đà Nẵng mà chỉ chú trọng làm sạch vào những ngày lễ, Tết thì vẫn chưa đủ, bởi vì không chỉ có ngày này người dân mới có nhu cầu vui chơi giải trí”, chị Bích Hạnh (đường Nguyễn Tri Phương, quận Thanh Khê) đề nghị.

Nói về công tác quản lý, giám sát, ông Nguyễn Đạt Hùng cho biết, rất khó khăn vì thiếu nhân lực, chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, không có người thực hiện kiểm tra thường xuyên. Hằng quý đi kiểm tra một lần và phải tập trung đầy đủ các đơn vị liên quan thì mới thực hiện kiểm tra được. “Nhân lực không, chi phí quản lý không. Gói kinh phí đưa về sẽ giao lại cho đơn vị trúng thầu nhận vệ sinh dọn dẹp, nếu có phát sinh thì mình phải tự bỏ kinh phí ra”, ông Hùng nói.

Công viên 29 tháng 3 là địa điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng của người dân TP và du khách, được UBND TP giao cho UBND quận Thanh Khê tiếp nhận, quản lý từ năm 2018 theo Quyết định 6553/QĐ-UBND ngày 22.11.2017. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, công tác đầu tư, khai thác hoạt động của Công viên chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Người dân TP Đà Nẵng đều cho rằng Công viên 29 tháng 3 chưa xứng tầm là địa điểm vui chơi công cộng tiêu biểu của một “thành phố đáng sống” như Đà Nẵng. 

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc