Con đường mới mở ra cơ hội phát triển

VHO - Những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, người dân hai huyện vùng cao Tây Sơn và Vĩnh Thạnh (Bình Định) vui mừng phấn khởi bởi điều mong ước hàng chục năm qua đã trở thành hiện thực khi tuyến đường từ Bảo tàng Quang Trung đến Vĩnh Thạnh đã hoàn thành nâng cấp thảm nhựa, mở rộng mặt đường, mở ra không gian mới, kết nối gần miền xuôi, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho người dân…

Con đường mới mở ra cơ hội phát triển - Anh 1

 Cảnh quan đổi thay trên cung đường từ Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn) đến huyện Vĩnh Thạnh

 Trở lại tuyến đường mới đoạn từ Bảo tàng Quang Trung chạy dọc qua các địa phương miền núi của hai huyện Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, chúng tôi thấy cảnh quan đã đổi thay nhiều hơn trước và một trong điều đáng ghi nhận đó là nhiều ngôi nhà khang trang được người dân xây dựng trên tuyến đường ở đây.

Ông Ân Kỳ Phê, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn chia sẻ, trước đây con đường này nhỏ hẹp, đổ bê tông nhưng đã xuống cấp, ổ gà, ổ voi chằng chịt… người dân tham gia giao thông rất nguy hiểm nhất là khi trời đổ mưa. Nay đường được nâng cấp, mặt nền đường mở rộng, thảm nhựa rất đẹp nên người dân vui mừng phấn khởi. “Đường được nâng cấp, người dân tham gia giao thông với mật độ cao hơn, bà con sinh sống hai bên đường trồng hoa cũng có khách ghé thăm mua hoa chưng Tết năm nay nhiều hơn các năm trước”, ông Phê cho biết thêm. Còn ông Nguyễn Văn Phùng, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Thạnh bày tỏ, con đường này là mong ước bấy lâu nay của người dân. Con đường được nâng cấp, giao thông đi lại thuận tiện giúp bà con cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế hộ gia đình cũng như góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới cùng với chính quyền địa phương.

Ông Bùi Tấn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho hay: “Mới được đưa vào khai thác, tuyến đường Bảo tàng Quang Trung đến huyện miền núi Vĩnh Thạnh đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc kết nối giao thương, người dân đi lại thuận lợi. Giờ đây, có thể nói việc sớm hoàn thành tuyến đường nâng cấp trên đã thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương có tuyến đường đi qua”. Theo ông Thành, tuyến đường mở ra đã tạo cơ hội lớn cho bà con đồng bào thiểu số ở các xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hiệp nói riêng và toàn huyện Vĩnh Thạnh nói chung. Huyện sẽ xây dựng kế hoạch điều chỉnh quy hoạch phát triển về quỹ đất cùng các hạng mục khác phù hợp phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương. Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Bình Định cho biết, tuyến đường từ Bảo tàng Quang Trung đến Vĩnh Thạnh được đầu tư xây dựng từ lâu nhưng qua quá trình khai thác sử dụng, các hạng mục đã xuống cấp trầm trọng. Đáng nói, mặt đường hẹp lại bị hư hỏng, nhiều cây cầu trên tuyến bị xuống cấp, khổ cầu nhỏ gây mất an toàn giao thông, năng lực thông hành rất hạn chế.

Dự án nâng cấp tuyến đường từ Bảo tàng Quang Trung đến Vĩnh Thạnh thuộc gói thầu xây lắp số 2, đoạn tuyến từ km11+000 đến km23+800 do Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Bình Định (Sở GTVT Bình Định) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 133 tỉ đồng. Tuyến đường mới được nâng cấp có quy mô đường cấp 6 (đồng bằng), mặt đường rộng 5,5m được thảm bê tông nhựa, với chiều dài toàn tuyến 36,5km, tuyến đường đi qua 6 xã thuộc 2 huyện Tây Sơn và Vĩnh Thạnh. Cũng theo ông Phong, thực hiện đề án sửa chữa, nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, tuyến quốc lộ và tuyến đường địa phương kết nối quốc lộ, giai đoạn 2021 - 2025, Sở GTVT Bình Định triển khai dự án nâng cấp tuyến đường.

Với quyết tâm sớm hoàn thành tuyến đường, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và người dân đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện thi công dự án. Đến nay, tuyến đường hoàn thành trước thời hạn, đạt chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật theo quy định.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc