Bất ngờ với “trạm thu phí” trên đường Trường Sơn Đông

VHO - Gần một tháng qua, trên một đoạn đường đang thi công của dự án đường Trường Sơn Đông đi qua địa bàn 2 xã Krông Á và Cư San, huyện M’Đrắk (Đắk Lắk) đang thi công bỗng dưng xuất hiện một “trạm thu phí” của một hộ dân để thu tiền các phương tiện đi qua diện tích đất của gia đình.

Bất ngờ với “trạm thu phí” trên đường Trường Sơn Đông - Anh 1

 Mỗi xe máy đi qua phải nộp phí 10 ngàn đồng, 30 ngàn đồng với xe ô tô và mức 80 - 100 ngàn đồng đối với xe ben, xe đầu kéo

 “Trạm thu phí” nói trên là của ông Sùng Seo Lồng (ngụ xã Cư San, huyện M’Đrắk). Theo tìm hiểu của phóng viên Văn Hóa, dự án đường Trường Sơn Đông có khoảng 100m chiều dài đi qua diện tích đất của ông Sùng Seo Lồng tại xã Cư San. Do vướng mắc về phương án đền bù nên ông Sùng Seo Lồng chưa bàn giao mặt bằng. Hiện hai đầu của tuyến đường Trường Sơn Đông chưa thi công đoạn qua phần đất của ông Lồng.

Thời gian gần đây, ông Sùng Seo Lồng đã thuê máy múc tự ý cho san gạt đất, mở đường nối hai đoạn của đường Trường Sơn Đông. Trên đoạn nối này, ông Lồng cho lập rào chắn, ngáng đường, thu tiền của các phương tiện qua lại. Ông Sùng Seo Lồng cho biết, đoạn đường cũ nối 2 đầu của đường Trường Sơn Đông đã bị ngập khi dự án thủy lợi Krông Pắk Thượng tích nước nên ông nảy ra “ý tưởng” kiếm tiền. Ông nhờ máy móc san ủi, mở rộng đoạn dài 90m qua rẫy, nối liền đường Trường Sơn Đông, lập trạm thu phí. “Tôi đã lập rào chắn, thu tiền xe cộ khi đi qua rẫy khoảng 4 tuần qua. Mức thu tiền đối với xe đầu kéo là 100.000 đồng/lượt, xe ben 4 chân là 80.000 đồng/lượt, xe con là 30.000 đồng/lượt, xe máy 10.000 đồng/lượt”, ông Sùng Seo Lồng cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện M’Đrắk cho biết, thửa số 48 tờ bản đồ số 4 diện tích hơn 12.000m2 (hiện trạng là đất rừng sản xuất) của hộ ông Sùng Seo Lồng đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) kiểm đếm, trích lục ngày 2.4.2020 để thực hiện dự án hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng. Trong đó, có khoảng 2.000m2 thuộc quy hoạch hồ chứa nước Krông Pách Thượng, còn gần 10.000m2 không thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng lòng hồ. Tháng 12.2020, ông Sùng Seo Lồng có đơn đề nghị thu hồi hết diện tích ngoài ranh phạm vi giải phóng mặt bằng lòng hồ và được Ban A lập phương án bồi thường, hỗ trợ toàn bộ diện tích hơn 12.000m2.

Bất ngờ với “trạm thu phí” trên đường Trường Sơn Đông - Anh 2

 Ông Sùng Seo Lồng thuê máy múc san ủi đất đấu nối 2 đoạn đường Trường Sơn Đông đang thi công để thu tiền các phương tiện qua lại

Hiện tại tuyến đường Trường Sơn Đông đang thi công đi qua thửa đất của gia đình ông Sùng Seo Lồng (phần diện tích này chưa được hỗ trợ, bồi thường). Từ đó dẫn đến việc ông Sùng Seo Lồng tự ý lập trạm thu phí lấy tiền phương tiện đi qua phần đất của gia đình ông để kiếm sống. Lãnh đạo UBND huyện M’Đrắk thông tin thêm, huyện đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban A điều chỉnh diện tích thu hồi, bồi thường, hỗ trợ thửa đất của ông Sùng Seo Lồng theo đúng mục đích sử dụng và đúng quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Đức Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk cho biết, địa phương đã có báo cáo gửi UBND tỉnh xin chỉ đạo về phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất của hộ ông Sùng Seo Lồng.

“Khi có ý kiến chỉ đạo của tỉnh và phương án bồi thường của chủ đầu tư mà ông Sùng Seo Lồng không chấp hành bàn giao mặt bằng, cấp huyện sẽ đối thoại và thực hiện cưỡng chế theo quy định”, ông Thảo nói. Phó Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk cho biết thêm, huyện đã chỉ đạo UBND xã Cư San cùng lực lượng công an theo dõi, yêu cầu ông Sùng Seo Lồng không được thu tiền của người đi đường trái phép. 

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc